Thứ Năm, 03/10/2024 07:19 SA
Vũ Quốc Việt: Giấc mơ đã tìm thấy
Thứ Bảy, 17/02/2007 07:32 SA

Chiều cuối năm. Tình cờ nghe từ nhà bên giai điệu quen thuộc của bài hát Ru lại câu hò. Lời ca buồn đến xót lòng. Bỗng thấy hiện lên gương mặt trầm ngâm của Vũ Quốc Việt, trong một sáng đầu xuân ngồi ở quán cà phê Nhớ. Khi ấy, cái tên Vũ Quốc Việt bắt đầu được người yêu nhạc biết đến với các ca khúc Về đây, Bóng cả, Giấc mơ mong tìm thấy, Sài Gòn màu nắng cho em… Khi ấy, Việt vẫn chưa xa những ngày tháng bươn chải đắng chát mồ hôi để sống, để học và tìm một chỗ đứng trên đất Sài Gòn.

 

070218-Vu-Quoc-Viet.jpgVề Tuy Hòa, Việt xuất hiện trên sân khấu Nhà hát nhân dân trong sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Rồi, cùng với hai người anh ruột là nhạc công và một số bạn bè, Việt đến Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên, giao lưu với sinh viên. Hát gần chục bài, mướt mồ hôi nhưng nụ cười vẫn tươi rói. Đã lâu lắm, gần cả chục năm, Việt mới có dịp hát trên mảnh đất nơi mình sinh ra và đi qua hết tuổi thơ, kể từ khi anh âm thầm khăn gói vào Sài Gòn, mang theo những kỷ niệm rưng rưng nóng hổi về mái nghèo của gia đình, mang theo khát vọng đổi đời bằng… âm nhạc.

 

Rồi Việt gởi về CD Như những phù vân, có chữ ký và lời đề tặng. Một album rock ballad nóng rực nhưng cũng rất trữ tình, trình làng 10 ca khúc mới do chính anh thể hiện, và phần lớn cũng do anh hòa âm. Ngay trong sản phẩm âm nhạc đầu tay, Vũ Quốc Việt đã chứng minh khả năng sáng tác và biểu diễn. Phải chăng bằng tiếng hát của chính mình, người nhạc sĩ mới có thể chuyển tải một cách đầy đủ nhất, trọn vẹn nhất những cảm xúc, rung động trong tác phẩm đến với người yêu nhạc?

 

Mới đó mà đã bốn năm.

 

Chàng lãng tử quê ở Tuy Hòa tiếp tục khẳng định mình bằng ca khúc. Không chỉ trên các sân khấu mà trên sóng truyền hình, sáng tác của anh xuất hiện nhiều hơn, và tiếng hát của anh đã trở nên quen thuộc với những người yêu thích nhạc nhẹ. Có những bài hát sôi động thường được cất lên để thắp lửa trong những dịp họp mặt hội hè. Có những bài hát trữ tình, giai điệu và lời ca đi qua song dư âm cứ vương vấn…

 

Vũ Quốc Việt sinh năm 1974, trong một gia đình mà cả 6 anh chị em đều say mê âm nhạc. Vào Sài Gòn lập nghiệp từ năm 1993, anh vừa vất vả mưu sinh vừa học để lấy bằng tốt nghiệp cấp 3 rồi thi vào khoa Văn, Trường Cao đẳng Sư phạm TP HCM. Học xong Cao đẳng, Vũ Quốc Việt thi vào khoa Lý luận Sáng tác Chỉ huy - Nhạc viện TP HCM. Sau một thời gian chơi nhạc và hát ở nhiều tụ điểm ca nhạc, Vũ Quốc Việt được khán giả biết với những ca khúc Về đây, Bóng cả, Giấc mơ hoang đường, Ru lại câu hò… Anh đã 2 lần đoạt giải của chương trình VTV – Bài hát tôi yêu, 2 lần đoạt giải của chương trình Làn sóng xanh dành cho nhạc sĩ được khán giả yêu thích nhất.

Bình thường thôi, album thứ hai của Vũ Quốc Việt, ra mắt khán giả vào năm 2005. Ca khúc Bình thường thôi trong album trở thành bài hit, dẫn đầu top ten Làn sóng xanh ở thời điểm đó. Một bài hát đầy chất tự sự, nao nao buồn trong từng nốt nhạc. Dường như anh viết cho chính mình, cho những được mất mà mình đã trải qua.

 

Khán giả đã quen với một Vũ Quốc Việt - nhạc sĩ, với những ca khúc được viết một cách cẩn trọng và có hồn, với một Vũ Quốc Việt - ca sĩ có giọng hát trầm và truyền cảm. Cho nên nhiều người ngạc nhiên khi thấy anh đưa ra album Tâm sự hai người đàn ông mang âm hưởng nhạc Hoa khá dễ nghe, trong đó ca khúc chủ đề do anh song ca với ca sĩ Ưng Hoàng Phúc. Người thì bảo Vũ Quốc Việt đã bị kéo vào dòng nhạc thị trường. Người cho rằng anh muốn “teen hóa” hình ảnh của mình để thu hút một lượng lớn khán giả trẻ tuổi.

 

Mong một ngày gần đây, Việt lại xuất hiện trên sân khấu nhà hát TP Tuy Hòa, hát những ca khúc như Bình thường thôi, Hãy hát lên, Còn đó chút hồng phai… Những ca khúc có thể truyền sang người nghe nỗi buồn, niềm vui… Những ca khúc suy tư  và giàu cảm xúc.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek