Thứ Năm, 03/10/2024 05:37 SA
Nhà thơ – nhà báo Lê Thiếu Nhơn:
Tôi luôn làm việc để vượt qua chính mình
Thứ Bảy, 17/02/2007 10:30 SA

Không còn là tên tuổi xa lạ, nhưng năm Bính Tuất vừa qua, nhà thơ – nhà báo Lê Thiếu Nhơn ra bốn đầu sách khiến nhiều người trong giới cầm bút cũng lấy làm ngạc nhiên. Buổi chiều cuối năm Sài Gòn, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Lê Thiếu Nhơn, khi anh đang chuẩn bị thu xếp hành lý về quê Phú Yên ăn Tết.

 

070217-Le-Thieu-Nhon.jpg* Đã thành danh và có nhà cửa tại Sài Gòn từ lâu, nhưng hình như Tết nào anh cũng quay về cố hương?

 

- Tôi rời Phú Yên được 10 năm rồi, nhưng tôi chưa bao giờ đủ can đảm đón giao thừa xa quê cũ.

 

* Vì đâu? Gia đình, bè bạn hay tình yêu?

 

- Vì nhu cầu tự thân, vì yếu mềm thi ca. Suốt mười hai tháng tôi sống lơ ngơ áo cơm ở Sài Gòn, mấy ngày Tết phải về Phú Yên để nuôi dưỡng lại cảm xúc. Nói ra có vẻ cải lương, hồn thơ của tôi vẫn ở mảnh đất lọt thỏm giữa đèo Cả và đèo Cù Mông, mà có lẽ suốt đời tôi cũng không thể di chuyển đi nơi khác.

 

* Năm Bính Tuất anh in gần như cùng lúc bốn cuốn sách “Sống chậm thời @” (tản văn, chung với Nguyễn Ngọc Tư), “Trong bóng người xưa” (tập thơ), “Những người lãng mạn giữa đô thị” (44 nhân vật nổi tiếng và 4 cuộc trò chuyện văn chương) và “Người Việt biết đùa” (phiếm đàm). Theo cách nhà thơ Trần Đăng Khoa ví von “Lê Thiếu Nhơn chơi cú liên hoàn cước”, bốn cuốn sách trong một năm, cũng hiếm thấy đấy!

 

- Tôi thấy cũng bình thường thôi, như nông dân làm ra lúa, như thợ dệt làm ra vải. Năm rồi tôi bội thu cũng nhờ mấy năm trước thất bát ấy mà.

 

* Anh mà thất bát ư? Nếu tính cả ba tập thơ trước đây thì hình như anh là tác giả duy nhất dưới 30 tuổi ở nước ta ấn hành đến bốn tập thơ?

 

- Thì đó, do viết và in thơ hơi nhiều nên tôi phải ra thêm mấy cuốn sách thể loại khác để bù lỗ. Chị biết rõ quá mà, bỏ tiền in thơ luôn là cuộc kinh doanh hướng đến thất bại toàn phần.

 

* Mới đây tôi thấy trên mạng evan.com.vn và một số website văn chương nữa có loan tin “Lê Thiếu Nhơn tự quảng cáo thơ” cũng khiến nhiều người xôn xao. Nghe rằng, anh hứa trả lại 20 ngàn cho ai mua tập thơ “Trong bóng người xưa” giá 10 ngàn mà đọc xong cảm thấy… dở?

 

- Nhà thơ Thu Nguyệt còn xúi tôi nên bù lỗ 2 triệu để chứng minh giá trị thơ của mình. Tôi nghĩ, nếu tuyên bố đền bù cao quá thì đâm ra ngông nghênh. Tôi thấy bây giờ có nhiều tập thơ rất đẹp mà chất lượng không bảo đảm, nên  đành hứa bù lỗ cho tình yêu thi ca của độc giả. Sự cam kết bù lỗ của tôi cần xem như hành vi văn minh của một nhà sản xuất lương thiện!

 

* Chuyện một nhà thơ như anh in thơ chẳng khiến người ta ngạc nhiên như ba cuốn sách còn lại. Anh đừng nói với tôi là tình cờ hay ngẫu nhiên nhé!

 

- Ngoài tập thơ “Trong bóng người xưa”, tôi lên kế hoạch đàng hoàng để in cuốn “Những người lãng mạn giữa đô thị” kỷ niệm 10 năm theo nghề báo. Còn hai cuốn kia cũng hơi bất ngờ, một đầu nậu sách bảo: “Cách viết tản văn của Nguyễn Ngọc Tư và Lê Thiếu Nhơn khác nhau hoàn toàn, in chung một cuốn sẽ tạo hiệu ứng đặc biệt cho bạn đọc”. Trước đó, tôi và Nguyễn Ngọc Tư cũng muốn có cuốn sách kỷ niệm bạn bè văn chương nên… hai đứa gật đầu. Còn cuốn “Người Việt biết đùa” thì đúng như tôi đã bộc bạch trên trang bìa: “Việt Nam bước vào WTO, một đất nước khao khát hội nhập và phát triển, đã thôi thúc tôi thực hiện cuốn sách này. Chẳng phải chữ nghĩa cao siêu gì, chỉ là những chuyện mắt thấy tai nghe được pha thêm một chút xúc cảm văn chương mà thành “Lang thang thế sự.org”, “Ngã bảy nghệ thuật.net” và “Dọc đường văn học.com”.

 

* Trong ba cuốn… không phải thơ, anh gửi nhiều thích thú vào cuốn nào?

 

- “Người Việt biết đùa”, vì tôi đề cập nhiều góc khuất đời sống trên tinh thần thượng tôn sự thật và thượng tôn giá trị!

 

* Bên cạnh tập thơ “Trong bóng người xưa” được Hội Nhà văn TP HCM tài trợ, nghe nói anh nhận được khoản thu nhập tương đối từ sách vì cuốn nào cũng in mấy ngàn bản?

 

- Người ta đầu tư in, nhưng tôi phải tốn kém mua lại sách để tặng. Nói chung, cũng đủ tiền ăn Tết vui vẻ!

 

* Năm Đinh Hợi, sẽ lại thấy sách mới của anh xuất hiện trên thị trường chứ?

 

- Tôi không có thói quen nói trước chuyện gì, nhưng tôi rất chịu khó lao động. Tôi không ganh đua với ai, tôi luôn làm việc để vượt qua chính mình!

 

LAN NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những mảnh vỡ phát sáng
Thứ Hai, 19/02/2007 13:30 CH
Võ Lâm truyền kỳ
Thứ Sáu, 16/02/2007 09:04 SA
Còn ai đợi chờ phim Tết?
Thứ Sáu, 16/02/2007 08:14 SA
Mùa xuân đi lễ hội
Thứ Sáu, 16/02/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek