Thứ Hai, 30/09/2024 00:31 SA
Grudia sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào ngày 16/11
Thứ Năm, 15/11/2007 14:10 CH

* Nga rút hết quân khỏi Grudia

 

Ngày 14/11, được sự ủy nhiệm của lãnh đạo nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Grudia Nino Burdzhanadze thông báo nước này sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào ngày 16/11. Đây là lần đầu tiên chính quyền Grudia đề cập thời hạn cụ thể về dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được áp đặt hôm 8/11 sau các cuộc biểu tình rầm rộ của phe đối lập.


071115--Linh-Nga.jpg

Binh sĩ Nga

Bà Burdzhanadze cho biết ngay sau khi bãi bỏ tình trạng khẩn cấp, Grudia sẽ trở lại cuộc sống thường nhật, chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn vào ngày 5/1/2008 tới và tổ chức trưng cầu dân ý về thời hạn tiến hành bầu cử quốc hội. Bà Burdzhanadze khẳng định "chính quyền sẽ tạo mọi điều kiện để cuộc bầu cử tổng thống diễn ra một cách công bằng và dân chủ". Theo Hiến pháp Grudia, Tổng thống Mikhail Saakashvili sẽ phải từ chức muộn nhất vào ngày 22/11, tức là trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống 45 ngày. Trong thời gian này, Chủ tịch Quốc hội sẽ là người đảm đương trọng trách điều hành đất nước.


Mặc dù hoan nghênh quyết định nói trên của chính quyền, song phe đối lập Grudia vẫn yêu cầu chính quyền trả tự do cho những người bị bắt hôm 7/11 khi tham gia cuộc biểu tình và đòi chính quyền cho phép một số hãng phát thanh truyền hình tư nhân hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ngày 14/11, Tòa án thành phố Tbilisi vẫn quyết định tạm rút giấy phép hoạt động của hãng phát thanh truyền hình tư nhân Imedi, tịch thu tài sản của hãng vì trong các ngày 2-7/11, hãng này đã phát đi những lời kêu gọi dân chúng lật đổ chính quyền bằng bạo lực.


Cho đến nay, chính quyền Grudia vẫn tuyên bố không bắt giữ bất cứ công dân nào vì các lý do chính trị. Viện kiểm sát chỉ khởi tố hình sự đối với những người đã cố tình tổ chức biểu tình gây rối trật tự công cộng, ném chai lọ vào cảnh sát cũng như đập phá ô-tô của những người đang thi hành công vụ.

Liên quan đến vấn đề quân đội Nga ở Grudia, Tham mưu trưởng của bộ binh Nga, Tướng Alexei Maslov, vừa cho biết Nga đã hoàn tất việc rút quân đội đóng tại Grudia.

’’Không còn quân Nga ở Grudia. Chỉ còn lại lính gìn giữ hòa bình... ở Abkhazia và Nam Ossetia. Những lính gìn giữ hòa bình này là một bộ phận của lực lượng hỗn hợp với sự tham gia của Grudia’’, Tướng Maslov nói.

Việc rút hết quân Nga đóng ở Grudia sẽ loại bỏ được một trong những điểm bất đồng lớn nhất trong quan hệ Nga-Grudia. Hãng thông tấn RIA-Novosti dẫn lời một trợ lý của Tướng Maslov rằng đoàn quân cuối cùng đóng ở Batumi, Tây Nam Grudia, đã đi vào lãnh thổ Armenia ngay sau nửa đêm. Đoàn quân này cùng trang thiết bị của họ sẽ đóng ở thành phố Gyumri, miền Bắc Armenia.

Căn cứ Batumi đã được trao lại cho Bộ Quốc phòng Grudia. Việc chuyển giao đã được ký kết bởi Thứ trưởng Quốc phòng Grudia, Tướng Batu Kutelia, và Tư lệnh quân đội Nga ở vùng Caucasus, Andrei Popov.

HOÀNG KIM (Theo VNA, AP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek