Thứ Hai, 30/09/2024 00:35 SA
Việt Nam coi việc cải tổ Hội đồng Bảo an là vấn đề thiết yếu
Thứ Tư, 14/11/2007 07:54 SA

Phiên họp của Đại Hội đồng LHQ khóa 62 hôm 12/11 đã thảo luận đề mục số 9 “Báo cáo về công việc của Hội đồng Bảo an (HĐBA)” và đề mục số 122 “Vấn đề tăng cường tính đại diện và số thành viên HĐBA và các vấn đề liên quan”.

 

Phát biểu tại phiên họp, ông Hoàng Chí Trung, Đại biện lâm thời nước ta, ghi nhận, hoan nghênh nỗ lực của HĐBA và của ông Tổng Thư ký LHQ trong việc giải quyết các cuộc xung đột và căng thẳng trên thế giới, đồng thời cho rằng những cuộc thảo luận về công việc của HĐBA là một phương thức nhằm thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa HĐBA với Đại Hội đồng, cũng như với các cơ quan khác trong hệ thống LHQ. Ông Hoàng Chí Trung cũng bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam đối với mục tiêu cải tổ HĐBA, cho rằng đây là vấn đề thiết yếu đối với tiến trình cải tổ LHQ. Ông nêu rõ yếu tố trọng yếu để LHQ có thể thích ứng với thực tế của thế giới hiện nay, là làm cho HĐBA mang tính đại diện hơn và công việc của Hội đồng mang tính dân chủ, hiệu quả và công khai minh bạch hơn, nhất là trong việc ra quyết định. Một HĐBA hiện đại cần phải được mở rộng cả về thành phần các thành viên thường trực và không thường trực, trong đó đặc biệt là các nước đang phát triển được có nhiều đại diện hơn để nói lên quan điểm và những mối quan tâm của mình trong vấn đề duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

 

Mặt khác, theo đại diện Việt Nam, cần hạn chế việc sử dụng quyền phủ quyết, phải cải tiến phương pháp làm việc của HĐBA, để cho công việc trở nên dễ tiếp cận và công khai hơn đối với tất cả các nước thành viên. Trong khi chờ đợi quyết định về việc cải tổ thành phần, HĐBA cần cải tiến quy trình làm việc và mở rộng quan hệ với các cơ quan khác của LHQ. Các cuộc họp công khai, họp báo của Hội đồng cần tiếp tục mở rộng để cung cấp thông tin kịp thời về hoạt động của Hội đồng cho các thành viên LHQ.

        (TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek