Thứ Hai, 30/09/2024 00:40 SA
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN: Cam kết đẩy mạnh hợp tác nội khối và tăng cường đối thoại với các đối tác
Thứ Năm, 15/11/2007 14:00 CH

Ngày 14/11, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) đã bế mạc tại Singapore với Tuyên bố chung cam kết thúc đẩy sự hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và củng cố sự ổn định khu vực; tăng cường hợp tác và đối thoại với các đối tác thông qua việc thiết lập cơ chế "ADMM + " với nhịp độ phù hợp với tất cả các nước thành viên ASEAN.

Tại Hội nghị ADMM lần thứ hai này, các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã thông qua Văn kiện về khái niệm ADMM, xác định ADMM là cơ chế hợp tác và tham vấn cấp bộ trưởng cao nhất về an ninh và phòng thủ trong ASEAN; thông qua Chương trình hành động ba năm với ưu tiên là đối thoại và hợp tác về an ninh và quốc phòng nội khối, tập trung tìm giải pháp ngăn ngừa xung đột.

 

Kết quả của Hội nghị ADMM sẽ được trình lên Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tuần tới.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Tiêu Chí Hiền nhấn mạnh Tuyên bố chung là bằng chứng cho cam kết của ADMM củng cố hòa bình và an ninh khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch xây dựng Cộng đồng An ninh ASEAN vào năm 2015. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, nước chủ nhà Singapore khẳng định cơ chế ADMM tạo nền tảng cho việc tiến hành các cuộc đối thoại mở trên tinh thần xây dựng, cho sự hợp tác sâu rộng hơn giữa các quốc gia về an ninh và quốc phòng, cũng như tạo khuôn khổ đối thoại và tiến trình ra quyết định trong lĩnh vực quốc phòng của ASEAN. Bộ trưởng Tiêu Chí Hiền cho rằng tương lai của ASEAN ngày càng gắn chặt hơn với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vì vậy, ADMM cần xem xét khai thác trình độ và nguồn lực của các đối tác của ASEAN.


Trong khuôn khổ hội nghị, các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã thảo luận về một loạt vấn đề như chống khủng bố, an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo và giải quyết thảm họa. Dư luận cho rằng Tuyên bố chung của ADMM là một mốc quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác và củng cố an ninh khu vực.


Hội nghị ADMM lần thứ nhất diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) năm 2006, và Hội nghị ADMM tiếp theo sẽ được tổ chức tại Thái Lan năm 2008.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek