Thứ Hai, 30/09/2024 00:28 SA
Hàn Quốc kêu gọi sớm hòa đàm với CHDCND Triều Tiên
Thứ Tư, 14/11/2007 07:56 SA

* Đàm phán về viện trợ năng lượng cho CHDCND Triều Tiên không đạt được thỏa thuận

 

071114-Tong-thong-Roh.jpg

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun.

Ngày 13/11, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun kêu gọi sớm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh để tuyên bố hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, thậm chí trước khi CHDCND Triều Tiên hoàn tất việc dỡ bỏ các chương trình hạt nhân của mình.

 

Phát biểu tại một diễn đàn hoà bình quốc tế tổ chức tại TP Busan, Tổng thống Ro Moo-Hyun cho rằng Triều Tiên đã có thiện chí rõ ràng trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Ông đề nghị lãnh đạo hai miền Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc nên sớm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Mục tiêu của hội nghị này là bốn bên ra tuyên bố chung về vấn đề giải giáp hạt nhân tại Triều Tiên và ký kết một hiệp ước hòa bình, thay cho hiệp định đình chiến được bốn bên ký kết sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

 

Sau một cuộc gặp ở Bình Nhưỡng hồi tháng 10, ông Roh và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il từng kêu gọi tổ chức một hội nghị như trên. Theo ông Ro Moo-Hyun, hội nghị này sẽ là động lực để Triều Tiên đẩy nhanh tiến trình giải giáp chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Các phương tiện thông tin Hàn Quốc cho rằng ông Ro Moo -Hyun muốn hội nghị hòa bình này được tiến hành trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 2/2008. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định cơ hội đạt được đột phá tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên có sự tham gia của các lãnh đạo từ hai nước đối địch trong thời gian dài như Mỹ và CHDCND Triều Tiên là rất nhỏ. Tổng thống Mỹ Bush và Ngoại trưởng Trung Quốc tại Hàn Quốc từng tuyên bố hiệp ước hòa bình khó có thể đạt được trước khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

 

* Trong một diễn biến khác, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm qua (13/11) cho biết các quan chức hai miền Triều Tiên đã không đạt được thoả thuận nào tại cuộc họp ở TP Thẩm Dương (Trung Quốc) ngày 12/11 nhằm bàn chi tiết việc viện trợ năng lượng cho Triều Tiên để đổi lại các bước giải giáp hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Han Chung Hui cho biết các bên sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán song phương (Hàn Quốc - Triều Tiên và Triều Tiên - Trung Quốc) để cố gắng đạt được một thoả thuận về vấn đề trên.

 

HOÀNG KIM (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek