Thứ Ba, 01/10/2024 16:20 CH
Tổng thống Putin đã đến Tehran bất chấp âm mưu ám sát
Thứ Ba, 16/10/2007 14:19 CH

Theo Ria Novosti, trưa nay, Tổng thống Liên bang Nga V. Putin đã đến thủ đô Tehran (Iran) ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Đức bất chấp những thông tin nói về khả năng có âm mưu ám sát ông.

 

071016--putin--merkel.jpg

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Merkel trong cuộc đối thoại thường niên Nga - Đức lần thứ 9 tại Đức. - Ảnh CNN

Tuy nhiên, chuyến đi của ông Putin sẽ chậm hơn kế hoạch, tức là diễn ra vào sáng 16/10 chứ không phải đêm 15/10 như dự kiến.

 

Ông sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Iran, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai các quốc gia ven biển Caspi (Kazakhstan, Turmenia, Aizerbaijan, Nga và Iran).

 

Nội dung chủ yếu mà ông Putin sẽ thảo luận với nhà lãnh đạo Iran Mahmoud  Ahmadinejad là chương trình hạt nhân của Iran và vấn đề Nga giúp Iran hoàn tất xây dựng Nhà máy điện nguyên tử Busher.

 

Ông Putin vừa ở Đức tham gia cuộc đối thoại Nga - Đức tại bang Wiesbaden trong đó nội dung đối thoại liên quan đến các vấn đề quan hệ song phương Nga-Đức cũng như các xung đột gần đây quanh vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Putin đồng thời kêu gọi các bên "kiên trì" khi đàm phán với Iran. Ông Putin khẳng định sách lược này đã đem lại kết quả đối với vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã đạt nhiều tiến bộ. Các bên (trong đó có Nga) đã thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân. Ông Putin tin tưởng rằng đối thoại kiên trì với Iran là cách duy nhất để tìm ra giải pháp và hy vọng những nỗ lực ngoại giao của Nga với Iran sẽ đem lại những kết quả tích cực.


Cho đến nay, Nga vẫn cho rằng không có cơ sở cho những lời khẳng định của phương Tây rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Nga, nước đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran, đã bác bỏ việc Mỹ kêu gọi HĐBA LHQ tăng cường cấm vận Iran và cảnh báo Washington không nên dùng vũ lực chống Iran. Tổng thống Putin khẳng định "nước Nga sẽ không cho phép các ưu thế kinh tế và quân sự của mình bị kiềm chế. Các nước chẳng có lý do gì phải sợ hãi về sự hùng mạnh của nước Nga mà nên tận dụng điều đó cho lợi thế của họ bằng cách hợp tác với Nga".

 

Tuyên bố của ông Putin đưa ra giữa lúc căng thẳng ngày càng tăng giữa Nga và Mỹ xung quanh cuộc tranh cãi về kế hoạch xây dựng "lá chắn tên lửa" của Lầu Năm Góc ở Đông Âu.

 

Trước đó, một số hãng thông tấn đã đưa tin, ông Putin sẽ hủy bỏ chuyến đi vì có tin tình báo rằng “một số phần tử lên kế hoạch ám sát ông”. Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn tin của cơ quan tình báo nước này cho biết một nhóm các phần tử đánh bom liều chết âm mưu ám sát Tổng thống Putin trong thời gian ông thăm Tehran.

 

Tuy nhiên, theo báo điện tử Newsru, việc làm đó lại tỏ ra phản tác dụng. Không những không ngăn được chuyến thăm, thông tin trên còn tạo ra một sự quan tâm đặc biệt  tới những hoạt động của ông Putin tại Tehran.

H.KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek