Thứ Ba, 01/10/2024 16:35 CH
Đại hội lần thứ 17 Đảng Cộng sản Trung Quốc:
Báo cáo của Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh nhiệm vụ cải cách chính trị, thúc đẩy dân chủ và mục tiêu tăng gấp 4 GDP bình quân đầu người
Thứ Ba, 16/10/2007 09:30 SA

Sáng 15/10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 17 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai mạc trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã trình bày báo cáo với tiêu đề "Giương cao ngọn cờ vĩ đại xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc, phấn đấu giành thắng lợi mới trong xây dựng toàn diện xã hội khá giả".

071016--TBT.jpg

Người dân Thượng Hải xem truyền hình trực tiếp bài báo cáo của Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào. Ảnh: Reuters

Báo cáo nhấn mạnh chủ đề của Đại hội Đảng lần này là "Giương cao ngọn cờ vĩ đại xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc, dưới sự chỉ đạo của lý luận Đặng Tiểu Bình, tư tưởng quan trọng của học thuyết "Ba đại diện", quán triệt sâu sắc việc thực hiện Quan điểm phát triển khoa học, tiếp tục giải phóng tư tưởng, kiên trì cải cách mở cửa, thúc đẩy phát triển khoa học, xúc tiến xã hội hài hòa, phấn đấu giành thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng toàn diện xã hội khá giả".

Trong báo cáo tại Đại hội, Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách chính trị, thúc đẩy dân chủ trong nước. Ông nêu rõ "Như một phần quan trọng của công cuộc cải cách toàn diện, tái cơ cấu chính trị cần được đẩy mạnh cùng với công tác phát triển kinh tế- xã hội... Trong đẩy mạnh tái cơ cấu chính trị, chúng ta cần giữ vững đúng định hướng chính trị, cần duy trì vai trò lãnh đạo của Đảng". Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc với 86 năm tuổi và 58 năm lãnh đạo đất nước Trung Hoa Mới, sẽ phát triển dân chủ của nhân dân và bảo đảm rằng nhân dân chính là chủ nhân thực sự của đất nước; Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thúc đẩy dân chủ trong Đảng, từ đó mở rộng dân chủ của nhân dân thông qua việc tăng cường tính minh bạch trong các công tác của Đảng và ngăn chặn việc đưa ra những quyết định một cách độc đoán bởi cá nhân hoặc một thiểu số người. Ông cũng nêu rõ dân chủ ở đây là sự kết hợp giữa vai trò lãnh đạo của Đảng với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân và vai trò của luật pháp.

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào cho rằng Trung Quốc, vốn bị chỉ trích về thặng dư thương mại kỷ lục, phải làm cho nền kinh tế bớt phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư, và chuyển sang dựa vào tiêu dùng nhiều hơn nữa. Ông nhấn mạnh Trung Quốc cần chú trọng phát triển công nghệ và nói "Đây là nhiệm vụ chiến lược có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân nói chung". Ông Hồ Cẩm Đào đưa ra mục tiêu tăng gấp 4 lần GDP bình quân đầu người vào năm 2020 (so với năm 2000). Đây là một trong những nhiệm vụ lớn để Trung Quốc hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả vào năm 2020. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng lưu ý rằng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ diễn ra trong bối cảnh phải cắt giảm tiêu thụ năng lượng cùng những nỗ lực to lớn trong bảo vệ môi trường. Theo mục tiêu trên, đến năm 2020, GDP bình quân đầu người ở Trung Quốc sẽ đạt 3.500 USD. Năm 2006, chỉ số này của Trung Quốc là 2.042 USD, tăng 339 USD (20%) so với năm 2005.

Theo Trung tâm Thẩm tra Kinh tế Quốc gia, để đạt mục tiêu đã đề ra, Trung Quốc chỉ cần duy trì mức tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 5% trong những năm tới. Trung Quốc đã duy trì mức tăng trưởng GDP hơn 10% trong 4 năm liên tiếp và đạt 20.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.700 tỷ USD) vào năm 2006. Tuy nhiên, ông Hồ Cẩm Đào thừa nhận sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trên đạt được bởi một cái giá rất đắt về tài nguyên và môi trường. Dự báo đến năm 2020, Trung Quốc sẽ hoàn thành về cơ bản công cuộc công nghiệp hoá với sức mạnh tổng hợp tăng mạnh và có thị trường trong nước lớn nhất thế giới. Lúc đó, người dân Trung Quốc cũng sẽ có một cuộc sống tốt hơn trong một môi trường tốt, nhiều quyền dân chủ hơn cũng như có trình độ văn hoá cao hơn.

Đề cập nhiệm vụ chống tham nhũng, báo cáo nhận định tham nhũng, lãng phí vẫn đang là những vấn đề nghiêm trọng của xã hội Trung Quốc. Để chống tham nhũng kiên quyết và hiệu quả cần có sự đồng lòng và ủng hộ rộng rãi của tất cả các tầng lớp nhân dân, đồng thời cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi.

Về phát triển quân sự, báo cáo nêu rõ "Chính sách quốc phòng của Trung Quốc là hoàn toàn mang tính phòng vệ, không nhằm tham gia vào các cuộc chạy đua vũ trang hay gây ra nguy cơ quân sự với bất cứ quốc gia nào". Báo cáo nhấn mạnh Trung Quốc phản đối chủ nghĩa bá quyền dưới mọi hình thức cũng như các chính sách ngoại giao dựa trên sự đe dọa sử dụng vũ lực, đồng thời không bao giờ giơ chủ trương thực hiện bá quyền hoặc bành trướng.

Về vấn đề Đài Loan, Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tiến hành đàm phán với Đài Loan để đi đến một hiệp định hoà bình chính thức chấm dứt sự thù địch và thống nhất hòn đảo này với Trung Quốc đại lục dựa trên nguyên tắc "Một nước Trung Hoa". Ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không thay đổi chính sách "Một nước Trung Hoa", phản đối mọi nỗ lực độc lập của Đài Loan, nỗ lực hết sức vì mục tiêu tái thống nhất hòa bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan và "không bao giờ cho phép bất kỳ kẻ nào mưu toan tách Đài Loan khỏi Trung Quốc". Ông Hồ Cẩm Đào nói: "Dựa trên cơ sở nguyên tắc một nước Trung Hoa, chúng ta hãy thảo luận việc chính thức chấm dứt tình trạng thù địch giữa hai bờ eo biển, tiến tới một hiệp định hoà bình, xây dựng khuôn khổ cho sự phát triển hoà bình mối quan hệ hai bờ eo biển".

Theo chương trình nghị sự, Đại hội lần thứ 17 Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ diễn ra trong 7 ngày, tập trung thảo luận các nội dung chủ yếu như xem xét và thông qua Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 16, Báo cáo công tác của Ủy ban Giám sát kỷ luật Trung ương Đảng, Dự thảo sửa đổi Điều lệ Đảng, bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới và Ủy ban Giám sát kỷ luật Trung ương Đảng.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek