Thứ Ba, 01/10/2024 16:26 CH
Ukraine công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội
Thứ Ba, 16/10/2007 09:30 SA

* Ký hiệp định thành lập liên minh "da cam"

Chiều 15/10, Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine (SIK) đã công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine trước thời hạn ngày 30/9.

Năm khối và chính đảng giành được từ 3% tổng số phiếu trở lên có đại diện trong Quốc hội khóa sáu bao gồm đảng "Các khu vực" của Thủ tướng Viktor Yanukovich chiếm nhiều ghế nghe với 175 ghế , tiếp đó là khối của bà Yulya Timoshchenko - 156 ghế , khối "Ukraine của chúng ta - đảng Tự vệ nhân dân" - 72 ghế , Đảng Cộng sản Ukraine - 27 ghế , khối của ông Vladimir Litvin - 20 ghế.

Tỷ lệ cử tri đi bầu cử là 62,02 %, trong số đó có 2,73 % không ủng hộ một khối hay chính đảng nào.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, thẩm phán Tòa án Hiến pháp Ukraine Ivan Dombrovsky cho biết, kết quả do SIK công bố đã có hiệu lực và không thể thay đổi dù Tòa án Hiến pháp sau này có ra phán quyết xác định sắc lệnh của Tổng thống Viktor Yushchenko giải tán Quốc hội khóa năm là không hợp hiến.

Sau khi SIK công bố kết quả chính thức, Tổng thống Yushchenko đã có cuộc gặp với bà Timoshchenko và các ông Yuri Lutsenko, Vyacheslav Kirilenko - là những người lãnh đạo hai khối "da cam" xếp thứ hai, thứ ba trong Quốc hội mới. Hai khối này có tổng cộng 228 đại biểu, chiếm đa số. Trước sự có mặt của phóng viên báo chí, lãnh đạo hai khối đã ký tắt hiệp định thành lập liên minh "da cam". Văn kiện này sẽ được ký chính thức ngày hôm nay (16/10).

Những ngày qua, tại thủ đô Kiev có nhiều tin tức khẳng định khối Timoshchenko và khối "Ukraine của chúng ta - đảng Tự vệ nhân dân" đã đạt được thỏa thuận liên minh; ghế Thủ tướng thuộc bà Yulia Timoshchenko, ghế Chủ tịch Quốc hội sẽ giành cho ông Vyacheslav Kirilenko (thủ lĩnh "Ukraine của chúng ta - đảng Tự vệ nhân dân"). Hai khối cũng đã thỏa thuận phân chia ghế tỉnh trưởng (tại Ukraine, tỉnh trưởng do Tổng thống bổ nhiệm) và chấp thuận để Tổng thống Yushchenko trực tiếp lãnh đạo toàn bộ "khối sức mạnh", gồm cả Bộ Nội vụ mà lâu nay do Quốc hội bổ nhiệm nhân sự và quản lý. Các nhà quan sát Ukraine dự đoán, với đa số mong manh (chỉ hơn 2 ghế so với đa số thường), liên minh "da cam" sẽ rất khó hoạt động đặc biệt trong bối cảnh nhiều mâu thuẫn tiềm ẩn giữa khối Timoshchenko và khối thân Tổng thống khiến khả năng rạn nứt liên minh là rất lớn.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek