Thứ Ba, 01/10/2024 18:24 CH
"Tấn công Iran phải có ý kiến của Quốc hội Mỹ"
Thứ Hai, 15/10/2007 15:05 CH

Tổng thống Mỹ Bush phải tìm kiếm sự tán thành của Quốc hội trước khi tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào tại Iran, trừ khi Tehran tấn công Mỹ trước tiên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói hôm 14/10.

071015-pelosi.jpg

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi.

"Chúng tôi không tin mọi quyền lực mà Tổng thống có sẽ cho ông khả năng phát động chiến tranh mà không có sự tán thành của Quốc hội. Tổng thống phải xin ý kiến Quốc hội’’, bà Pelosi nói trong chương trình "Tuần này’’ của ABC.

Ba Pelosi nói rằng ông Bush vẫn chưa xin ý kiến Quốc hội để tiến hành các hoạt động quân sự ở Iran, mặc dù Mỹ ngày càng lo ngại về những tham vọng hạt nhân của Iran và việc nước này ủng hộ các nhóm chiến binh ở LebanonGaza.

Tuần trước, các ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa nói rằng có thể cần phải tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran để ngăn chặn nước này phát triển bom hạt nhân. Tuy nhiên, họ thận trọng về một đòn đánh phủ đầu, nói rằng trước tiên phải tham vấn Quốc hội Mỹ.

Iran đã phủ nhận ý định chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ, Pháp, Anh và các nước khác lo ngại việc Iran theo đuổi chương trình sản xuất điện hạt nhân chỉ là bước đi đầu tiên để học cách chế tạo bom nguyên tử.

Trong tháng này, Tổng thống Bush nói rằng Mỹ đang nỗ lực giải quyết bế tắc hạt nhân với Iran bằng ngoại giao song vẫn để ngỏ mọi lựa chọn. Tuần trước, Ngoại trưởng Rice nói rằng Washington đang xem xét các biện pháp trừng phạt chống Vệ binh Cách mạng Iran. Lực lượng này bị cáo buộc kích động bạo lực chống quân Mỹ ở Iraq.

Tháng trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết hối thúc chính quyền Bush chống lại các hoạt động bạo lực và ảnh hưởng mất ổn định của Iran bên trong Iraq và liệt toàn bộ Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố. Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết tương tự song nói rằng Nhà Trắng tự quyết định liệu có coi Vệ binh Cách mạng là khủng bố hay không.

Iran đã lên án các nghị quyết trên, nói rằng việc Mỹ coi Vệ binh Cách mạng là một nhóm khủng bố sẽ đồng nghĩa đối đầu với toàn bộ Iran.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek