Thứ Sáu, 04/10/2024 20:19 CH
Bế mạc AIPA 28: Đại hội đồng ra thông cáo chung với gần 40 nghị quyết
Thứ Sáu, 24/08/2007 07:56 SA

Chiều qua 23/8, tại thủ đô  Kuala Lumpur (Malaysia), kỳ họp Đại hội đồng AIPA 28 (Tổ chức liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á) đã bế mạc. Sau năm ngày làm việc, trưởng đoàn các nước thành viên AIPA đã cùng nhau ký Thông cáo chung với gần 40 Nghị quyết nhằm hướng đến một ASEAN ngày càng phồn thịnh, gắn kết chặt chẽ và thống nhất trong đa dạng. 

 

070824-Thap-doi.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội VN, tham quan mô hình Tòa tháp đôi của Tập doàn dầu khí Petronas. - Ảnh: TTXVN

 

Tại lễ bế mạc, ngài T.Ramli bin Ngah Talib, Chủ tịch AIPA 28, Chủ tịch Hạ viện Malaysia đã bàn giao chức Chủ tịch AIPA29 cho Trưởng Đoàn đại biểu QH Singapore. AIPA 29 sẽ tổ chức tại Singapore vào tháng 8/2008.

 

Kỳ họp đã thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Mamud bin Ahdam (người Malaysia) làm Tổng Thư ký thường trực của Đại hội đồng AIPA, với nhiệm kỳ hoạt động 3 năm thay vì 1 năm như trước đây. Tổng Thư ký làm việc chuyên trách, là người điều hành mọi hoạt động của Ban Thư ký thường trực và chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng AIPA.

 

Kỳ họp cũng nhất trí thông qua việc nâng mức đóng góp hằng năm của mỗi nước thành viên lên 30 nghìn USD/năm, thay vì 20 nghìn USD/năm như lâu nay. Nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đề nghị việc chi tiêu tài chính của AIPA phải triệt để tiết kiệm, chi tiêu phải minh bạch và thiết thực hơn trong các kỳ AIPA tới. 

 

Đại hội đồng AIPA28 cũng đã thông qua hai Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về ủng hộ Hiến chương ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác, phối hợp hoạt động giữa cơ quan lập pháp và hành pháp; thiết lập “kênh” đối thoại, trao đổi thông tin giữa AIPA với ASEAN. Mục tiêu của việc làm này là nhằm hướng tới một cộng đồng ASEAN vào năm 2015, thay vì 2020 như lộ trình ban đầu. Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 được xây dựng dựa trên ba trụ cột chính: An ninh- chính trị, kinh tế và văn hoá- xã hội.

 

Kỳ họp Đại hội đồng AIPA lần này cũng thông qua nghị quyết về tăng cường sự hợp tác giữa QH các nước trong việc phòng, chống buôn bán người; phòng, chống buôn bán ma tuý; nghị quyết về an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an toàn thực phẩm, giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các nước thành viên cũ và mới của ASEAN, vai trò của các nghị sĩ trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN.

 

Hợp tác giáo dục giữa các nước thành viên AIPA, với nước đối thoại LB Nga, nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực,  cũng là vấn đề trọng tâm của Kỳ họp này. Các nghị sĩ ASEAN khẳng định quyết tâm xây dựng Trường Đại học ASEAN trong tương lai không xa.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek