Thứ Sáu, 04/10/2024 20:23 CH
Taliban bác bỏ khả năng đổi con tin lấy tiền
Thứ Tư, 22/08/2007 07:30 SA

* Ba con tin Hàn Quốc tuyệt thực, con tin người Đức được giải cứu

 

Taliban tỏ ra ngày càng mất kiên nhẫn với giới chức Hàn Quốc khi một nguồn tin thân cận với các cuộc thương thuyết về số phận 19 con tin tuyên bố nhóm bắt cóc không cần tiền chuộc và phía Seoul chưa nỗ lực hết sức.

 

070822--cau-nguyen.jpg

Người dân Hàn Quốc cầu nguyện cho các con tin.

Taliban cáo buộc phía Hàn Quốc hành động không đủ mạnh để thuyết phục chính phủ Afghanistan chấp nhận yêu sách thả các tù nhân Taliban. “Phía Hàn Quốc phải hiểu rằng nếu các con tin bị làm hại, chính phủ của họ phải chịu trách nhiệm, bởi vì họ không nỗ lực đủ để mang lại tự do cho các con tin”, trích một thông báo được cho là của Taliban. Thông báo này được một người tự nhận là Zabihullah Mujahed, phát ngôn viên của Taliban, đọc qua điện thoại gọi cho AFP.

 

Nhân vật này cho biết, trong cuộc thương thuyết qua điện thoại với Taliban hôm 20/8, các nhà đàm phán Hàn Quốc yêu cầu thêm thời gian.”Người Hàn Quốc nói rằng “Chúng tôi đang cố thuyết phục chính quyền Kabul và chính phủ Mỹ chấp nhận các yêu sách của Taliban’ - nhưng dường như họ không thể”, Zabihullah Mujahed nói. Cũng theo ông ta, lần này Taliban không đặt ra thời hạn chót cho việc trao đổi con tin.

 

Tin từ hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, ba con tin Hàn Quốc - một nam, hai nữ - tại Afghanistan đã tuyệt thực từ chủ nhật 19/8. Trong hoàn cảnh bị giam cầm, họ muốn được ở cạnh nhau thay vì bị cách ly như hiện nay. Nguồn tin này khẳng định các tay súng Taliban đã chia 19 con tin còn lại thành năm nhóm, giam giữ ở những khu vực cách biệt. Tuy nhiên, tất cả hiện vẫn đang ở trong địa phận tỉnh Ghazni, nơi họ bị bắt cóc đúng một tháng trước đây.

 

Trong khi đó, cảnh sát Afghanistan vừa giải cứu thành công bà Christina Meier, nữ nhân viên thiện nguyện Thiên Chúa giáo người Đức 31 tuổi, bị bắt cóc tại phía tây Kabul ngày 18/8 vừa qua. Bốn kẻ tình nghi, trong đó có tên cầm đầu vụ bắt cóc, đã bị bắt giữ. Nguồn tin cảnh sát cho biết đây là một băng đảng tội phạm. Cảnh sát khẳng định một trong bốn kẻ tình nghi có dính líu đến vụ sát hại hai nhà báo Đức tại Afghanistan vào năm ngoái.   

        

H. K (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek