Thứ Sáu, 04/10/2024 20:25 CH
Iran-LHQ đạt được thỏa thuận về hạt nhân
Thứ Tư, 22/08/2007 13:43 CH

Iran và IAEA hôm 21/8 đã đạt được một thỏa thuận về lịch trình trả lời những câu hỏi liên quan tới các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Tuy nhiên, Mỹ đã chỉ trích thỏa thuận này và thúc giục LHQ tăng cường cấm vận Iran.

070822--HAT-NHAN.jpg

Phó Giám đốc IAEA (trái) và phó trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran

Mặc dù các quan chức Iran và IAEA không cung cấp chi tiết của thỏa thuận song thỏa thuận này giúp IAEA dễ dàng hơn trong việc thanh sát các cơ sở hạt nhân của Iran cũng như hối thúc Iran cung cấp các câu trả lời chi tiết về hoạt động hạt nhân của nước này.

Thỏa thuận được tuyên bố khi kết thúc hai ngày đàm phán tại Tehran. Hai bên không nói chi tiết những câu hỏi nào cần được trả lời. Tuy nhiên, người ta tin rằng những câu hỏi đó liên quan tới các thí nghiệm của Iran về những lượng plutonium nhỏ.

Chính quyền Bush đã gọi thỏa thuận này là không đủ và hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Iran. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các thành viên thường trực của Hội đồng đang tiếp tục thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhằm làm rõ với Iran cái giá của việc không tuân thủ các nghĩa vụ không phổ biến hạt nhân.

Thỏa thuận hôm 21/8 diễn ra cùng lúc với cảnh báo của trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran đối với Hội đồng Bảo an rằng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran sẽ làm cho việc hợp tác giữa Tehran và IAEA không có kết quả. Ông Ali Larijani cũng cáo buộc Mỹ tìm cách phá hoại tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán giữa Iran và IAEA để làm gia tăng căng thẳng.

Đây là vòng đàm phán thứ ba, sau hai vòng đàm phán tại ViennaTehran đầu mùa hè này. Hai vòng đàm phán trước dường như đã cải thiện được quan hệ giữa Iran và IAEA.

Một quan chức Iran gần đây tỏ hy vọng rằng phương Tây có thể đáp lại sự hợp tác của Iran với IAEA bằng cách không đưa ra các biện pháp trừng phạt mới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích phương Tây cho rằng Iran đang cố trì hoãn lệnh cấm vận mới trong khi tăng cường các chương trình hạt nhân.

Phương Tây đã nghi ngờ Iran chế tạo vũ khí hạt nhân trong khi Iran quả quyết rằng chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek