Thứ Sáu, 04/10/2024 18:30 CH
Mỹ sẽ tấn công Iran trong 6 tháng tới?
Thứ Sáu, 24/08/2007 07:56 SA

* Iran chuẩn bị sản xuất “bom thông minh”

 

Báo chí Ả Rập dẫn phát biểu của Robert Baer, nguyên Trưởng ban tác chiến Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), rằng Mỹ có thể tấn công quân sự Iran trong quãng thời gian 6 tháng tới.

 

Robert Baer phát biểu trên kênh truyền hình Mỹ, ABC News hôm 22/8 rằng Mỹ có thể mở các chiến dịch tấn công vào các mục tiêu quân sự và hạt nhân của Iran trong 6 tháng tới.

 

Vị cựu quan chức cấp cao của CIA cho biết, ông đưa ra nhận định trên sau một cuộc thăm dò ‘’không chính thức’’ với các cựu đồng nghiệp. Ngoài ra, Baer cũng nói ông đã gặp gỡ, tham khảo ý kiến của nhiều quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như Hội đồng An ninh quốc gia. Theo Baer, nhìn bề ngoài thì các hoạt động chuẩn bị chiến tranh của Mỹ chống Iran có vẻ như đã lắng xuống, song để trả đũa việc Iran “quấy rối” ở Iraq và Trung Đông, Lầu Năm Góc có thể sẽ hành động.

 

Baer dự đoán nếu xảy ra các cuộc tấn công quân sự thì đó sẽ là “những đòn sấm sét”, bởi Mỹ muốn triệt tiêu phần lớn sức mạnh của Iran ngay từ bước đầu tiên. Baer phán đoán Mỹ sẽ không dùng bộ binh tấn công như ở Iraq mà sẽ chủ yếu dùng không quân để không kích vào các mục tiêu quân sự cũng như các cơ sở kinh tế quan trọng của Iran.

 

Trước khi phát biểu trên ABC News, Baer cũng từng nói trên tạp chí Times của Mỹ rằng, mục tiêu đầu tiên của Washington sẽ là Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran. Cách đây không lâu Washington từng để lộ ý định liệt lực lượng vệ binh này vào danh sách các tổ chức khủng bố do nghi ngờ lực lượng này hỗ trợ tài chính và huấn luyện cho các nhóm phiến quân người Shiite tại Iraq.

 

Trong khi đó, nguồn tin của hãng Fars (Iran) cho biết nước này đang gấp rút chuẩn bị sản xuất hàng loạt “bom thông minh” có tên gọi “Gazed”, được trang bị hệ thống điện tử rất hiện đại, có độ chính xác cao với sức công phá lớn và trọng lượng hơn 900 kg.

 

Theo Fars, hiện chỉ có rất ít quốc gia có khả năng chế tạo được loại vũ khí lợi hại này vì nó đòi hỏi trình độ công nghệ rất cao. “Bom thông minh Gazed” đã trải qua nhiều lần thử thành công và những quả bom đầu tiên thuộc loại này sẽ được trang bị cho các loại máy bay ném bom F-4 và F-5 của Không quân Iran.          

 

H.KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek