Thứ Tư, 09/10/2024 01:28 SA
Trung Quốc sẽ áp dụng chế độ thu hồi thực phẩm không an toàn
Thứ Ba, 29/05/2007 15:25 CH

Theo tờ Nhật báo Trung Quốc số ra ngày 29/5, Trung Quốc chuẩn bị áp dụng chế độ thu hồi các loại thực phẩm không an toàn trong bối cảnh thế giới đang ngày càng lo ngại về chất lượng hàng xuất khẩu của nước này.


070529--hang-TQ.jpg

Ngày 28/5, Cục quản lý dược Việt Nam (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu thu hồi 2 loại kem đánh răng Mr Cool (ảnh) và Exel có xuất xứ từ Trung Quốc.

Chế độ thu hồi này sẽ là một phần trong qui định mới của Tổng cục giám sát, kiểm tra và đảm bảo chất lượng sản phẩm và sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Ông Ngô Kiến Bình, Cục trưởng Cục sản xuất và giám sát thực phẩm cho biết tất cả các nhà sản xuất trong nước và nước ngoài đều sẽ phải tuân thủ chế độ này. Chế độ thu hồi mới sẽ tập trung vào những loại thực phẩm có khả năng gây nguy hại đến sức khoẻ và không được cấp phép.


Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc cho biết có kế hoạch lập "danh sách đen" những nhà sản xuất vi phạm các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Ngày 28/5, cơ quan này đã phát động chiến dịch giám sát an toàn dược phẩm và sẽ cử 90 nhân viên tới 15 tỉnh thành trong vòng 2 tuần tới để tiến hành công tác kiểm tra an toàn thực phẩm và dược phẩm.


Tạp chí Outlook Weekly (Trung Quốc) dẫn kết quả điều tra của cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết khoảng 160.000 trong tổng số 450.000 doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ở Trung Quốc hoạt động không có giấy phép; hơn 60% không tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm.


Nhật báo Trung Quốc cũng dẫn các số liệu chính thức cho biết hơn 20% số đồ chơi trẻ em sản xuất tại Trung Quốc để cung cấp cho thị trường nội địa không đạt tiêu chuẩn an toàn và có khả năng gây nguy hiểm cho trẻ em, trong đó có các loại súng đồ chơi và các đồ chơi sắc nhọn. Mỗi năm ở Trung Quốc có ít nhất 10.000 trẻ em bị tổn hại sức khoẻ do chơi các đồ chơi nguy hiểm. Tờ báo không đề cập đến đồ chơi xuất khẩu của Trung Quốc, mặc dù Trung Quốc là nước xuất khẩu đồ chơi nhiều nhất thế giới.


Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh hàng xuất khẩu của Trung Quốc đang gây lo ngại trong dư luận thế giới trong những tuần gần đây do bị phát hiện có chứa các chất gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Đầu năm nay, các cơ quan chức năng các nước khu vực Bắc Mỹ đã cáo buộc rằng thành phần chất hoá học mê-la-min và các hợp chất tương tự có trong thức ăn cho động vật cảnh của Trung Quốc xuất sang khu vực này là "thủ phạm" gây tử vong cho chó và mèo. Mỹ đã cấm nhập khẩu thuốc đánh răng của Trung Quốc sau khi có tin một số loại thuốc đánh răng của Trung Quốc bán tại Australia, Cộng hoà Dominicana và Panama có chứa hàm lượng cao chất Diethylene glycol, một hoá chất thường được sử dụng để làm dầu phanh và dễ gây ung thư.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek