Thứ Tư, 09/10/2024 01:24 SA
Tổng thống Palestine và đặc phái viên LHQ thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông
Thứ Hai, 28/05/2007 08:00 SA

* Phong trào Hamas kêu gọi tiến hành các cuộâc tấn công nhằm vào Israel

 

Ngày 26/5, tại thành phố Gaza, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và đặc phái viên LHQ về Trung Đông Michael Williams đã thảo luận các nỗ lực nhằm thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn chung giữa Israel- Palestine ở Dải Gaza và Bờ Tây cũng như các biện pháp giải quyết vấn đề nội bộ Palestine.

 

070528-Gaza.jpg

Các tay súng và lính cứu hỏa Palestine đứng trước một văn phòng bị phá hủy sau cuộc không kích của IsraelGaza

 

Ông Williams bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực gia tăng ở dải Gaza và phản đối việc Israel tiến hành chiến dịch quân sự hiện nay gây nhiều thương vong cho người Palestine ở khu vực này. Ông kêu gọi hai bên cùng kiềm chế, thực thi lệnh ngừng bắn và hy vọng LHQ cùng các bên liên quan sớm tìm ra giải pháp nhằm chấm dứt đổ máu ở khu vực này.

 

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn nghiêm trọng ở Dải Gaza ngày 26/5 với việc máy bay Israel oanh kích các tòa nhà của lực lượng an ninh do Hamas lãnh đạo, làm 5 tay súng thiệt mạng và 8 dân thường bị thương. Binh sĩ  Israel cũng bắt giữ thêm một quan chức Hamas trong nội các Palestine, bộ trưởng Wasfi Kabaha, người chuyên trách các vấn đề liên quan đến các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây. Trước đó trong ngày, quân đội Israel đã đột kích nhà Quốc vụ khanh Palestine Wafsi Qabha là thành viên Phong trào Hamas ở Khu Bờ Tây và bắt giữ ông. Ngày 24/5, Israel cũng đã bắt giữ 33 thành viên cao cấp của Hamas ở khu Bờ Tây, trong đó có Bộ trưởng Giáo dục Nassereddin al-Shaer.

 

Kể từ ngày 16/5, máy bay Israel đã tiến hành nhiều cuộc oanh kích vào các vùng lãnh thổ Palestine để trả đũa các vụ bắn tên lửa của các tay súng Palestine từ Dải Gaza vào Israel, làm 45 người thiệt mạng.

 

Phản ứng trước hành động bạo lực trên của Israel, ngày 26/5, Hamas cảnh báo sẽ không xem xét thỏa thuận ngừng bắn với Israeltheo đề nghị của Tổng thống Mahmud Abbas và kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Israel. Phong trào này còn tuyên bố việc Israel tiếp tục oanh kích vào Dải Gaza sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thả binh sĩ Israel Gilad Shalit bị các tay súng Hamas bắt giữ từ tháng 6 năm ngoái.

 

Trong cuộc gặp ngày 25/5 để thảo luận đề nghị của Tổng thống Abbas về thoả thuận ngừng bắn với Israel, các phái Palestine cho biết sẽ xem xét và có câu trả lời đề nghị này trong 48 giờ tới. Theo đề nghị của Tổng thống Abbas, trước tiên một cuộc ngừng bắn sẽ được thực hiện ở Dải Gaza trong khoảng 1 tháng, sau đó mới áp dụng ở Khu Bờ Tây.

 

Ngày 27/5, đại diện của các phe phái chủ chốt của Palestine, trong đó Hamas và Fatah nhóm họp tại Cairo (Ai Cập) cùng với các quan chức nước chủ nhà để bàn thảo những biện pháp nhằm củng cố thỏa thuận ngừng bắn giữa các phái của Palestine, cũng như khả năng về một lệnh ngừng bắn mới với Israel.

 

H.KIM (Theo TTXVN, VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek