Thứ Tư, 09/10/2024 02:19 SA
Lực lượng hồi giáo Fatah quyết chiến với binh lính Libăng
Thứ Bảy, 26/05/2007 08:23 SA

Ngày 25/5, cuộc chiến giữa binh lính chính phủ Libăng và các tay súng Hồi giáo Fatah đã bước sang ngày thứ 5 mặc dầu Bộ trưởng Quốc phòng Libăng vừa ra tối hậu thư yêu cầu các tay súng đầu hàng nếu không muốn bị tiêu diệt. Tuy nhiên, nhóm Hồi giáo Fatah thề quyết chiến.

 

070526-ty-nan.jpg

Người tị nạn Palestine rời khỏi trại Nahr al-Bared

 

Những trận đọ súng mới lại diễn ra ác liệt tại trại tị nạn Palestine Nahr al-Bared ở miền bắc Libăng, hàng nghìn người đã bỏ chạy khỏi trại trong khi các nhân viên cứu trợ cố gắng phân phát lương thực và thuốc men tới hàng nghìn người ở lại. Ít nhất 79 binh sĩ và các tay súng đã thiệt mạng tính đến thời điểm này. Thương vong phía dân thường hiện chưa thống kê được.

 

Trước đó, Thủ tướng Fouad Siniora tuyên bố chính phủ sẽ không “đầu hàng bọn khủng bố”. Ông Siniora khẳng định sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng “không khoan nhượng” và miêu tả nhóm Hồi giáo Fatah là một băng đảng tội phạm núp đằng sau đạo Hồi và sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine. Bộ trưởng Quốc phòng Eliad Murr ra tối hậu thư yêu cầu nhóm Fatah Al Islam phải đầu hàng, nếu không sẽ phải đương đầu với cuộc tấn công quân sự. Bộ trưởng Eliad Murr cũng thẳng thừng bác bỏ khả năng đàm phán với nhóm này.

 

Hãng tin AFP dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Libăng cho biết trận chiến mới nổ ra vào lúc 20 giờ 30 ngày 24/5 (tức 0 giờ 30 sáng 25/5, giờ VN), bắt đầu từ phía bên trong trại và quân đội chính phủ đã bắn trả. Tuy nhiên, phát ngôn viên Abu Salim Taha của nhóm Hồi giáo Fatah nói trên Đài Truyền hình al-Jazeera rằng quân đội là bên khai hỏa. Vụ nổ súng đã chấm dứt thoả thuận ngừng bắn mong manh được đưa ra 2 ngày trước.

 

Giao tranh tái diễn đã gây lo ngại về an toàn của những người Palestine tị nạn ở trại Nahr al- Bared. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế ước tính hiện vẫn còn khoảng 20.000 người mắc kẹt ở trại này trong điều kiện không có điện và nước. Để ngăn chặn các phần tử Palestine cực đoan trà trộn vào dòng người tị nạn để trốn thoát hoặc vận chuyển vũ khí, các binh sĩ chính phủ đã tiến hành rà soát dòng người sơ tán cũng như toàn bộ khu vực xung quanh các trại tị nạn. Ngoài ra, một lượng lớn xe tăng và các xe quân sự khác cũng được triển khai trên các tuyến phố chính và khu vực lân cận.

 

Trong hai ngàøy 24 và 25/5, tân Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner đã tới Libăng để thị sát tình hình tại một số khu vực ở nước này. Đây là chuyến đầu tiên của tân Bộ trưởng Ngoại giao Pháp đi tới một quốc gia bên ngoài châu Âu. Ông Kouchner nhấn mạnh sự đoàn kết của nước Pháp đối với chính phủ Libăng cũng như với nhân dân Libăng, nhất là trong thời điểm hiện nay. Pháp sẽ nỗ lực nhằm góp phần đạt được sự ổn định của Libăng và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công vào thủ đô Bayrut của Libăng vừa qua.

 

Làn sóng bạo lực mới này là cuộc xung đột nội bộ đẫm máu nhất ở Libăng kể từ khi kết thúc nội chiến 17 năm trước. Mọi sự bắt đầu khi lực lượng an ninh khám xét một tòa nhà ở Tripoli để bắt nghi phạm một vụ cướp ngân hàng. Nhóm Hồi giáo Fatah sau đó đã tấn công các chốt quân sự tại lối ra vào trại buộc phía quân đội phải bắn trả. Hồi giáo Fatah là một tổ chức ly khai Palestine nổi lên từ năm ngoái và được cho là có quan hệ với al-Qaeda. Các nhà chức trách Libăng còn tin rằng nhóm này do Syria hậu thuẫn. 

 

H.KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek