Thứ Tư, 09/10/2024 02:26 SA
Libăng ra tối hậu thư với các tay súng Hồi giáo
Thứ Sáu, 25/05/2007 07:29 SA

Bộ trưởng Quốc phòng Libăng vừa ra tối hậu thư yêu cầu các tay súng Hồi giáo trong trại tị nạn Palestine phải đầu hàng nếu không muốn bị tiêu diệt. Tuy nhiên, các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo Fahta tuyên bố sẽ không đầu hàng và thề quyết chiến với bất kỳ cuộc tấn công nào của quân đội Chính phủ.

 

Thực tế, tấn công vào trại Nahr el-Bared - một thị trấn nhiều ngóc ngách nằm trên bờ Địa Trung Hải - là một trận chiến cam go đối với quân đội Libăng, cũng có nghĩa là thương vong cao hơn và cuộc sống của hàng nghìn dân thường bên trong khốn khổ hơn. Không chỉ có vậy, trận chiến ấy sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với những nơi bất ổn khác ở Libăng, gây tâm lý sợ hãi lo lắng cho khoảng 40.000 người tị nạn Palestine ở nước này.

 

Tuy nhiên, quân đội Libăng dường như vẫn quyết tâm nhổ tận gốc nhóm Hồi giáo Fatah sau 3 ngày nã bom xuống khu trại, châm ngòi bởi cuộc tấn công của các tay súng nhằm vào binh lính Chính phủ hôm Chủ nhật sau một cuộc truy lùng nghi phạm một vụ cướp ngân hàng ở thành phố Tripoli. 

 

Bộ trưởng Quốc phòng Libăng Elias Murr khi trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Al-Arabiya: “Quân đội sẽ không đàm phán với một nhóm khủng bố hay tội phạm. Họ sẽ bị bắt, và nếu kháng cự có nghĩa là chết”. 

 

Phía nhóm Hồi giáo Fatah tuyên bố họ sẵn sàng chiến đấu. Một tay súng tự nhận là phó thủ lĩnh của Hồi giáo Fatah và tuyên bố các chiến binh đang sẵn sàng tham gia thỏa thuận ngưng bắn nếu quân đội để họ tiếp tục ở bên trong trại. Tuy nhiên, một tay súng khác lại cảnh báo rằng quân đội sẽ “phải đối mặt với thảm họa” nếu cố tiến vào Nahr el-Bared. Hiện chưa rõ có bao nhiêu tay súng Hồi giáo Fatah ở bên trong trại. Tuy nhiên, Abu Hureira nói họ có hơn 500 thành viên. 

 

Khoảng một nửa trong số 31.000 cư dân tại Nahr el-Bared đã di tản khỏi trại nhân lúc im tiếng súng trong ngày giao tranh ác liệt thứ ba. Tuy nhiên, hàng nghìn người vẫn ở lại, hoặc quá yếu để di chuyển hoặc không muốn bỏ nhà bỏ cửa. Những người này hiện đang bị kẹt giữa hai làn đạn.     

 

 (VNN, TTXVN)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek