Thứ Tư, 09/10/2024 01:24 SA
Về vụ bắn thử tên lửa tầm ngắn của CHDCND Triều Tiên
Thứ Hai, 28/05/2007 08:00 SA

Dư luận thế giới đã có những phản ứng khác nhau sau việc CHDCND Triều Tiên bắn thử tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản ngày 25/5. Câu hỏi tại sao CHDCND Triều Tiên lại bắn thử tên lửa tầm ngắn trong thời điểm này được dư luận đặc biệt quan tâm.

 

Theo trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông Christopher Hill thì việc CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản chỉ là một vụ thử tên lửa tầm ngắn thông thường của CHDCND Triều Tiên. Ông Hill cho rằng CHDCND Triều Tiên không thể phát triển hơn nữa loại tên lửa này cũng như tên lửa tầm xa.

 

Trong khi đó, phía Hàn Quốc đã xác nhận các vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng. Tuyên bố của Hội đồng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho biết nước này đang điều tra số lượng và chủng loại tên lửa bắn ra.

 

Phản ứng trước hành động của CHDCND Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Nhật Bản đã nhận được “thông tin khác biệt” về vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên và cho rằng nó không nguy hiểm tới an ninh của Nhật Bản. Trong khi đó, theo các hãng tin nước ngoài, đây là những tên lửa tầm ngắn và chỉ là tên lửa đất đối hạm, chứ không phải là loại tên lửa đạn đạo Rodong hay Taepodong I hiện có của CHDCND Triều Tiên.

 

Như vậy là nhận định chung của dư luận đều cho rằng đây là một vụ thử tên lửa tầm ngắn thông thường, và “không đáng lo ngại”. Tuy nhiên điều đáng chú ý là thời điểm CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa tầm ngắn này. Bởi nó diễn ra trong bối cảnh khá nhạy cảm khi Mỹ và các nhà đàm phán khác đang nỗ lực giải quyết bế tắc đối với việc giải ngân tài khoản của CHDCND Triều Tiên tại ngân hàng Banco Delta (ở Ma Cao).

 

Trong khi đó, phía CHDCND Triều Tiên đã nhiều lần chỉ trích và cho rằng chính sự chậm chễ trong vấn đề giải ngân đã ngăn cản nước này thực hiện cam kết ngừng hoạt động của lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon. Theo các nhà phân tích, động thái này của vấn đề giải ngân các tài khoản của CHDCND Triều Tiên tại ngân hàng Banco Delta chưa được giải quyết. Nhà phân tích Shigemura (Đại học Waseda, Nhật Bản) nhận định “Nếu các quả tên lửa của CHDCND Triều Tiên nhằm vào vùng biển Nhật Bản, thì không nghi ngờ gì nữa đó là dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên lo ngại về các tài khoản của họ tại ngân hàng chưa được tháo gỡ. Việc thử tên lửa tầm ngắn lần này cho thấy CHDCND Triều Tiên có hàm ý làm cho các nước khác phải lo ngại”.

 

Cũng có ý kiến cho rằng, việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn ngày 25/5, là nhằm cảnh báo việc Hàn Quốc cho hạ thủy tàu khu trục trang bị công nghệ Radar Agegis - hệ thống phòng không tối tân nhất hiện nay tại vùng biển nước này. Theo các nhà phân tích, việc Hàn Quốc hạ thuỷ tàu khu trục Aegis, cũng như mở rộng căn cứ hải quân mới tại vùng biển Jeju đang gây lo ngại cho CHDCND Triều Tiên. Bởi với hệ thống này Hàn Quốc cùng với Mỹ và Nhật Bản có thể hình thành một “tam giác” trên biển đe doạ CHDCND Triều Tiên.

 

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đang điều tra báo cáo về các vụ bắn tên lửa này. Còn theo hãng tin NHK (Nhật Bản), Bộ Quốc phòng Nhật Bản theo dõi sát sao mọi động thái từ CHDCND Triều Tiên. Thậm chí Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sự kiên nhẫn của nước này đối với CHDCND Triều Tiên đã trở nên “mỏng manh” sau sự kiện vừa nêu.                   

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek