Thứ Tư, 09/10/2024 03:20 SA
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ:
“Việt Nam đang phát triển rất tự tin”
Thứ Sáu, 25/05/2007 07:29 SA

Trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ Christopher Hill đã có một ngày làm việc rất bận rộn với nhiều cuộc gặp gỡ tiếp xúc quan trọng. Ông cũng vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp. 

 

070525-Hill.jpg

Trợ lý  Ngoại trưởng Mỹ C.Hill tại Việt Nam

Trong thời gian làm việc ngắn ngủi 24 giờ, hai bên đã thảo luận cả về bề rộng lẫn chiều sâu các khía cạnh của quan hệ Việt - Mỹ về các nền tảng rộng lớn của quan hệ song phương cũng như ở các khía cạnh khác nhau. Phía Mỹ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ này. 

 

Trợ lý Hill đã cùng các cán bộ ngoại giao VN thảo luận về các khía cạnh kinh tế, chính trị và nhân quyền trong quan hệ hai nước. Ông Hill cho biết, đó là cuộc gặp kéo dài. Hai bên bàn về những gì có thể đạt được trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sắp tới. Sẽ có hàng loạt các dàn xếp, tiếp cận song phương về chính trị, thương mại, văn hóa giữa hai nước. 

 

Ông Hill cũng khẳng định: “Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc VN đóng một vai trò lớn hơn trong các tổ chức quốc tế. VN phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ, đầy tự tin. VN cần có một vai trò lớn hơn...”.

 

Khi gặp Bộ Ngoại giao VN, hai bên không chỉ thảo luận về các vấn đề song phương, mà còn bàn nhiều vấn đề khác. Ông Hill khẳng định: “Mỹ và VN có chung lợi ích, đó là giải quyết các vấn đề trên thế giới một cách ổn thỏa và hòa bình”. Ông Hill cũng khẳng định, VN và Mỹ đã phát triển quan hệ kinh tế - thương mại rất thành công thời gian qua. Quan hệ này sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi VN đã là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. 

 

Về cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, ông Hill cho biết, hai bên chủ yếu nói về chuyến thăm của Tổng thống Bush đến VN hồi tháng 11 năm ngoái và bàn về chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến Mỹ.

 

Sáng 24/5, rời VN, Trợ lý Ngoại trưởng Christopher Hill sẽ sang Philippines dự cuộc họp của các quan chức cấp cao trong khuôn khổ diễn đàn an ninh khu vực ARF.             

 

         (VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek