Thứ Tư, 09/10/2024 09:23 SA
Nga và Mỹ còn nhiều bất đồng nhưng chủ trương tiếp tục đối thoại
Thứ Tư, 16/05/2007 14:24 CH

Chuyến thăm Nga hai ngày của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã kết thúc tối 15/5. Trong cuộc họp báo chung, bà Rice và Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Sergey Lavrov nhấn mạnh Nga và Mỹ mong muốn đẩy mạnh đối thoại để tăng cường hiểu biết lập trường của nhau trong mọi vấn đề và thu hẹp bất đồng.

070516- Rice- Putin.jpg

Tổng thống Vladimir Putin tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rice tại Dinh thự ở phía tây Moscow

Theo hướng đó, vào đầu mùa Thu năm nay (tháng Chín), Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến Moscow hội đàm với những người đồng cấp của Nga theo "mô hình 2 + 2" mà bà Rice cho là đã phát huy hiệu quả, như từng được áp dụng trong cuộc đàm phán về vấn đề an ninh giữa Mỹ và Nhật Bản trước đó. Nhiều vấn đề quan trọng sẽ được hai bên nỗ lực giải quyết ở cấp cao nhất, thông qua cuộc đối thoại giữa hai tổng thống. Hai bên thu xếp để Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ George Bush gặp nhau vào tháng Sáu tới, bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G-8) ở Đức.

Ngoại trưởng Rice cho biết Mỹ và Nga muốn cùng nhau xác định những nguy cơ sẽ xuất hiện trong thế kỷ 21. Mặc dù có những đánh giá khác nhau về nguy cơ và phương thức đối phó với những nguy cơ đó, hai bộ trưởng đã nhấn mạnh sự sẵn sàng của Nga và Mỹ "tiếp tục hợp tác để đối phó với những mối đe dọa toàn cầu". Bộ trưởng La-vrốp tuyên bố Nga mong muốn hợp tác với Mỹ với tư cách "một đối tác hoàn toàn bình đẳng".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov cho biết giữa Nga và Mỹ vẫn tồn tại nhiều bất đồng về vấn đề quy chế tương lai cho tỉnh Kosovo thuộc CH Serbia, và kế hoạch của Mỹ bố trí một số cơ sở thuộc hệ thống phòng thủ chống tên lửa (NMD) ở Đông Âu , nhưng "lập trường của Nga đã được lắng nghe".

Vài giờ sau cuộc gặp với ông Lavrov, bà Rice nói với phóng viên của "Tiếng vang Moscow" rằng Kosovo "sẽ không còn là một phần của Serbia", trong khi từ trước đến nay Nga vẫn cực lực phản đối Kosovo tách khỏi Serbia.

Bà Rice cũng đã tỏ ra cứng rắn khi tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Putin rằng "Nga không thể ngăn cản được kế hoạch của Mỹ triển khai lá chắn tên lửa tại châu Âu vì kế hoạch này nhằm bảo đảm an ninh quốc gia của Mỹ". Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Rice khẳng định hệ thống NMD "sẽ chưa được triển khai ở châu Âu trong vài năm tới". Trong cuộc gặp với Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Rice đã đề nghị Nga hợp tác xây dựng NMD.

Hãng tin Itar-Tass của Nga dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov, người cũng tham dự cuộc gặp, nói rằng Tổng thống Putin đã tái khẳng định sự phản đối của Nga đối với kế hoạch NMD của Mỹ vì cho rằng "việc này là không cần thiết, thậm chí còn là một mối nguy hiểm tiềm tàng đối với an ninh của Nga". Tuy nhiên, ông Lavrov cho biết thêm hai bên đã đồng ý giảm thiểu sự chỉ trích lẫn nhau nhằm cải thiện tình trạng căng thẳng hiện nay trong quan hệ song phương và để tập trung vào những vấn đề quan trọng khác.

Tổng thống Putin và bà Rice cũng đề cập cuộc bầu cử Tổng thống Nga và Mỹ năm 2008. Ông Putin nhấn mạnh quan hệ Nga-Mỹ có tầm chiến lược, Nga mong muốn củng cố nền tảng quan hệ với Mỹ để người lãnh đạo tại Điện Kremli từ năm 2008 vẫn tiếp tục phát triển các mối quan hệ đó. Bà Rice nhấn mạnh Mỹ và Nga sẽ phối hợp giải quyết các vấn đề hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ LHQ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ, hai bên đã thỏa thuận lịch tiếp xúc cấp cao Nga-Mỹ trong năm nay và thúc đẩy các chương trình hoạt động cụ thể trong quan hệ song phương, trong đó có việc triển khai sáng kiến của hai tổng thống trên lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân và phát triển hợp tác quốc tế về năng lượng hạt nhân.

Theo TTXVN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek