Thứ Tư, 09/10/2024 10:24 SA
CHDCND Triều Tiên xác nhận việc chuyển khoản số tiền ở BDA đang được xúc tiến
Thứ Tư, 16/05/2007 11:00 SA

* Hàn Quốc chi 250 triệu USD viện trợ cho Triều Tiên

 

Ngày 15/5, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết các công việc cần thiết đang được tiến hành để chấm dứt cuộc tranh cãi về tài chính vốn cản trở việc thực thi những thỏa thuận đạt được tại vòng 5 đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

 

070516--Ngan-hang-Banco.jpg

Logo của Ngân hàng Banco Delta Asia tại trụ sở ở Macau.


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết việc chuyển khoản hàng chục triệu USD của Triều Tiên ở ngân hàng Banco Delta Asia (BDA), có trụ sở ở Ma Cao, sang các tài khoản của Bình Nhưỡng ở một nước thứ ba, đang được xúc tiến.

 

Quan chức trên cam kết Triều Tiên sẽ bắt đầu đình chỉ hoạt động của cơ sở hạt nhân Yongbyon ngay sau khi việc chuyển khoản hoàn tất. Ngoài ra, Bình Nhưỡng sẽ mời một phái đoàn thanh sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tới Triều Tiên, đồng thời tiến hành đàm phán sâu rộng với phía Mỹ về các biện pháp tiếp theo.


Phía Triều Tiên không tiết lộ các thông tin về phương thức cũng như thời gian chuyển khoản số tiền nói trên. Tuần trước, Washington cho biết đang xem xét cho phép chuyển khoản số tiền của Bình Nhưỡng từ ngân hàng BDA qua một ngân hàng của Mỹ để sang một nước thứ 3, trường hợp đặc biệt đầu tiên được Mỹ cho phép áp dụng phương thức này.


Về quan hệ hai miền Triều Tiên, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết ngày 15/5, Chính phủ Hàn Quốc đã chuẩn chi khoản tiền 250 triệu USD trong ngân quỹ quốc gia để viện trợ gạo và nguyên liệu cho Triều Tiên. Theo Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, khoản viện trợ trên bao gồm 400.000 tấn gạo, trị giá 170 triệu USD, và 80 triệu USD mua nguyên liệu phục vụ ngành may mặc, giầy dép và xà phòng. Quyết định này được đưa ra sau khi Triều Tiên nhất trí cho vận hành thử tuyến đường sắt liên Triều sau hơn 50 năm gián đoạn.


Tháng trước, Hàn Quốc đã đồng ý trên nguyên tắc nối lại việc viện trợ gạo hàng năm cho Triều Tiên nhằm giúp nước này khắc phục tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Các cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết chuyến gạo viện trợ đầu tiên sẽ được chuyển tới Triều Tiên vào cuối tháng 5, và nguyên liệu sản xuất sẽ được chuyển vào tháng 6 tới.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek