Thứ Tư, 09/10/2024 10:28 SA
Mỹ, Đức nỗ lực giải toả bất đồng giữa Nga và phương Tây
Thứ Ba, 15/05/2007 14:23 CH

Trong nỗ lực nhằm giải toả bất đồng giữa Nga và phương Tây về một số vấn đề quốc tế trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nga-Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 18/5 ở thành phố Samara (Nga), trong hai ngày 14 và 15/5, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steimeier, đã tới Moscow để thảo luận với người đống cấp Nga những vấn đề liên quan. Dự kiến bà Rice và ông Steimeier sẽ có các cuộc đàm phán riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Đức tới Moscow, trên cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), với sứ mệnh giải toả cuộc khủng hoảng giữa EU và Nga. Ông Steimeier muốn nỗ lực đến phút chót để ngăn chặn thất bại của Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU do quá nhiều đề tài tranh cãi phức tạp như vấn đề di dời tượng đài Hồng quân Liên Xô ở Estonia, Hiệp ước hợp tác hữu nghị Nga- EU bế tắc, lệnh cấm nhập khẩu của Nga đối với các sản phẩm thịt từ Ba Lan và Nga phản đối kế hoạch được Mỹ ủng hộ về trao qui chế độc lập cho tỉnh Kosovo thuộc CH Serbia... Trong khi đó, Bà Rice tới Moscow với mục đích thảo luận với các quan chức Nga các vấn đề khu vực và toàn cầu, bao gồm chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran; cuộc xung đột giữa Palestine và Israel; vấn đề quy chế cuối cùng Kosovo; kế hoạch của Mỹ triển khai một phần hệ thống phòng thủ chống tên lửa (NMD) ở Đông Âu; tình hình liên quan đến Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) và quan hệ song phương.

Các nhà phân tích cho rằng việc Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Đức tới thăm Nga ở cùng một thời điểm cho thấy mối lo ngại của phương Tây trước việc Nga hiện tỏ ra có lập trường đối kháng hơn với Mỹ và châu Âu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga lần này, bà Rice cũng sẽ thảo luận với giới chức Nga kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ George Bush và Tổng thống Nga Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G-8) ở Đức vào tháng 6 tới.

Theo TTXVN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek