Thứ Tư, 09/10/2024 10:22 SA
Tổng thống đắc cử Nicolas Sarcozy chính thức nhậm chức
Thứ Tư, 16/05/2007 11:00 SA

17h00 chiều 16/5 (giờ VN), tại Điện Elisee sẽ diễn ra lễ chuyển giao quyền lực giữa Tổng thống mãn nhiệm Jacques Chirac và Tổng thống đắc cử Nicolas Sarkozy.

 

 

070516--Sarkozy--Chirac.jpg
Tân Tổng thống Sarkozy và cựu Tổng thống Chirac

 

Tối 15/5, Tổng thống Chirac đã nói lời từ biệt trước ngày chính thức rời Điện Elisee. Trong bài diễn văn cuối cùng của ông trên cương vị đứng đầu Nhà nước, được phát trực tiếp trên các đài truyền hình và phát thanh Pháp, ông Chirac đã kêu gọi toàn thể người dân Pháp gắn bó và đoàn kết.


Ông Chirac nói: "Tôi sẽ chuyển giao quyền lực đang nắm giữ cho tân Tổng thống Sarkozy, với niềm tự hào về sứ mạng đã hoàn thành và với một niềm tin lớn vào tương lai đất nước". Ông bày tỏ niềm tự hào khi đã luôn nỗ lực trong suốt hai nhiệm kỳ lãnh đạo để đưa nước Pháp phát triển theo hướng hiện đại hóa, phù hợp với những thay đổi sâu rộng của thời đại, tôn vinh các giá trị của nền Cộng hoà và duy trì được bản sắc dân tộc. Ông mong muốn dưới sự lãnh đạo của tân Tổng thống Sarkozy, nước Pháp sẽ tự khẳng định là một "xứ sở của đoàn kết và bình đẳng, của tiến bộ và thịnh vượng".


Sau gần 40 năm hoạt động chính trị, ông Chirac vẫn tiếp tục thực hiện cam kết đã đưa ra trong thời gian tại nhiệm. Ông đang xúc tiến các công việc chuẩn bị thành lập Quỹ vì sự phát triển bền vững và đối thoại văn hoá, với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước, nhất là các quốc gia ở châu Âu và châu Phi, giúp các nước nghèo, bảo tồn các di sản văn hoá ở châu Á và châu Phi.


Cùng ngày 15/5, Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Chirac. Ông Villepin đã lãnh đạo chính phủ trong gần hai năm, và sẽ tiếp tục giữ cương vị thủ tướng cho đến khi tân Tổng thống Sarkozy bổ nhiệm một thủ tướng mới. Theo dự đoán, người kế nhiệm có thể là ông Francois Fillon, cố vấn thân cận nhất của ông Sarkozy trong suốt quá trình tranh cử vừa qua. Ông Sarkozy có thể sẽ bổ nhiệm tân thủ tướng vào ngày 17/5.


Một ngày trước lễ chuyển giao quyền lực quan trọng tại Điện Elisee, "Lữ đoàn Abu Hafs al-Masri", tự xưng là nhánh châu Âu của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhân lễ nhậm chức tổng thống Pháp của ông Sarkozy. Lời đe doạ này được đăng tải trên một trang Web Hồi giáo ngày 15/5, có nội dung "sẽ tiến hành các cuộc tấn công dữ dội tại trung tâm thủ đô" trong vài ngày tới. Bộ Nội vụ Pháp hiện chưa có bình luận gì.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek