Thứ Tư, 09/10/2024 12:30 CH
Bộ trưởng nội vụ Palestine chính thức từ chức
Thứ Ba, 15/05/2007 08:20 SA

Thủ tướng Palestine Ismail Haniya hôm qua 14/5 đã chấp nhận đơn xin từ chức của Bộ trưởng nội vụ Hani al-Qawasmi trước một làn sóng bạo lực bè phái mới ở Gaza.

070515--Bo-truong-noi-vu.jpg

Bộ trưởng Nội vụ Palestine Hani al-Qawasmi trong một cuộc họp nội các tại Gaza

Chính khách độc lập Al-Qawasmi được chỉ định vào vị trí lãnh đạo Bộ Nội vụ sau các cuộc hội đàm marathon giữa hai đối tác liên minh Fatah và Hamas. Ông Qawasmi đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng hôm 13/5 và được các cố vấn thông báo về sự chấp thuận của ông Haniya.

Trong một cuộc họp báo hôm nay, ông Qawasmi bác bỏ ý kiến cho rằng quyết định của ông xuất phát từ tình hình bất ổn ở Gaza.

"Tôi từ chức vì tôi không sẵn lòng trở thành một bộ trưởng nội vụ hoàn toàn mang tính trang trí và không có thực quyền", ông Qawasmi tuyên bố, bày tỏ sự bất bình trước những khó khăn trong việc thống nhất các lực lượng an ninh.

Bạo lực bùng phát

Chính phủ thống nhất quốc gia Palestine chính thức lên cầm quyền vào ngày 17/3, sau một thỏa thuận chia sẻ quyền lực lịch sử giữa hai phe đối địch Fatah và Hamas. Ông Qawasmi là bộ trưởng nội các đầu tiên của chính phủ này ra đi sau khi 7 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương vì các cuộc đụng độ đẫm máu nhất trong 24 giờ qua tại Gaza.

Um Ahmed, một phụ nữ 40 tuổi sống ở khu Makusi lân cận nơi xảy ra giao tranh cho hay cô đã trải qua một đêm kinh hoàng với những tiếng thét thất thanh đòi các tay súng ngừng xả đạn. Cô kể: "Những viên đạn làm nổ tung cửa sổ, xuyên thủng tường và bay vào phòng ngủ. Các con tôi kêu khóc. Chúng tôi nhìn thấy 2 người bị giết ngay trước tòa nhà mình đang ở. Chúng tôi thét gọi họ ngừng bắn. Chúng tôi đã thức trắng đêm".

Phát ngôn viên thủ tướng Ghazi Ham yêu cầu mọi người phải tôn trọng lệnh ngừng bắn và đối thoại để hòa giải. Ông Hamad nói đụng độ sẽ đe dọa chính phủ thống nhất trong khi Thủ tướng Haniya đang triệu tập các cuộc họp nội các hàng tuần để giải quyết các vấn đề trong nước.

Bất chấp các cam kết lặp đi lặp lại của giới lãnh đạo Palestine, các lực lượng an ninh vẫn không thể áp dụng luật pháp, đem lại trật tự trị an cho vùng lãnh thổ đang ngập chìm trong hỗn loạn với hàng loạt các vụ bắt cóc, đụng độ băng nhóm và bè phái.

Một phát ngôn viên cho Phong trào Fatah của Tổng thống Mahmud Abbas đổ lỗi tình hình bất ổn là do lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas. Fatah cáo buộc việc những người ủng hộ Hamas giết hại 1 lính gác Fatah đã làm dấy lên những hành động bạo lực trả thù. Trong khi đó, đại diện Hamas khẳng định họ đang tiếp tục hợp tác cùng Fatah giải quyết các trở ngại.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek