Thứ Tư, 09/10/2024 12:21 CH
Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp
Thứ Hai, 14/05/2007 15:25 CH

* Đa số người Nhật ủng hộ việc cấm thực hiện quyền phòng thủ tập thể


Tại phiên họp toàn thể ngày 14/5, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự luật xác định những thủ tục tiến hành trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp. Dự luật này đã được Hạ viện Nhật Bản thông qua hôm 13/5.

 

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản có luật quy định thủ tục tiến hành trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp kể từ khi Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản có hiệu lực cách đây 60 năm. Theo luật mới, công dân Nhật Bản từ 18 tuổi trở lên sẽ có quyền đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý, thay vì tuổi tối thiểu là 20 như quy định hiện hành. Dự luật do liên minh cầm quyền gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công Minh đề xuất.

 

Luật mới thể hiện quyết tâm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm sửa đổi Hiến pháp. Dự kiến, các ủy ban bảo vệ Hiến pháp sẽ được thành lập ở cả Hạ viện và Thượng viện khi kỳ họp Quốc hội tiếp theo được triệu tập sau cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7 tới, nhằm tiến hành các cuộc thảo luận về sửa đổi Hiến pháp. Trong chiến dịch vận động tranh cử, Thủ tướng Abe sẽ công bố dự thảo Hiến pháp mới do LDP cầm quyền soạn thảo, trong đó loại bỏ khoản 2 điều 9 về từ bỏ chiến tranh nhằm cho phép Nhật Bản chính thức sở hữu các lực lượng vũ trang vì mục đích phòng vệ.


Theo Hiến pháp Nhật Bản, bất kỳ sự sửa đổi Hiến pháp nào cũng phải do Quốc hội đề xuất với sự ủng hộ của 2/3 số nghị sĩ ở cả hai viện, sau đó phải được sự ủng hộ của đa số dân chúng trong một cuộc trưng cầu ý dân trên phạm vi toàn quốc.


Trong khi đó, kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Kyodo tiến hành cuối tuần qua cho thấy 62% số người Nhật Bản được hỏi ý kiến đã tỏ ý ủng hộ cách giải thích hiến pháp hiện nay của Chính phủ, theo đó cấm nước này thực hiện quyền phòng thủ tập thể, tăng 7,4% so với cuộc điều tra hồi tháng 4. Trong khi đó, số người đề nghị sửa đổi cách giải thích Hiến pháp để cho phép Nhật Bản thực hiện quyền phòng thủ tập thể giảm 5,5% xuống còn 13,3%. Như vậy, người dân Nhật Bản ngày càng tỏ ra thận trọng về khả năng sửa đổi Hiến pháp hoặc thay đổi cách giải thích hiện nay về vấn đề phòng thủ tập thể.

 

Kết quả cuộc thăm dò trên còn cho thấy tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tăng 3,4%, lên 47,6% so với tỷ lệ không ủng hộ là 38,2%.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek