Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Bừng lên sức sống Trường Sa
Bài cuối: Hiên ngang Trường Sa
Thứ Ba, 05/03/2013 14:05 CH

Sau 38 năm giải phóng, quần đảo Trường Sa đã thay da đổi thịt, trở thành “pháo đài thép” kiên cường giữa biển Đông. Nhờ sự tiếp sức của đất liền, nhiều công trình mọc lên, đời sống của quân và dân huyện đảo Trường Sa ngày một nâng cao…

ts-14130305.jpg

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó lữ đoàn trưởng quân sự Lữ đoàn 146 đoàn Trường Sa trao quà của các cơ quan, đơn vị trong đất liền cho quân, dân đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: H.MY

TRƯỜNG SA HÔM NAY

Đến Trường Sa hôm nay, mọi người đều ngỡ ngàng trước sự đổi thay, phát triển nhanh chóng của quần đảo: nhiều công trình mọc lên, khang trang và quy mô; đời sống vật chất và tinh thần của quân dân được cải thiện, nâng cao… Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 đoàn Trường Sa, Trưởng đoàn công tác phía Nam cho biết: Nếu từ tháng 4/2008 trở về trước, Trường Sa chưa có điện. Đêm về, cả quần đảo ẩn mình như những doi cát, hòn đá nhỏ lọt thỏm giữa đại dương. Tối phải nổ máy phát điện để bộ đội học tập, huấn luyện và điện chỉ được dùng theo tiêu chuẩn 6 giờ/ngày thì ngày nay, nguồn điện cung cấp liên tục 24/24 giờ, thậm chí có thể dự trữ điện được hai ngày tiếp theo khi không có ánh sáng mặt trời và gió. Nguồn điện ấy bắt nguồn từ sự sáng tạo, mồ hôi và công sức của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với sự đầu tư gần 40 tỉ đồng để lắp đặt toàn bộ hệ thống gồm 20 nhà trạm thu gió và ánh nắng mặt trời, 120 tua bin gió, hơn 4.000 tấm pin năng lượng mặt trời, hàng ngàn đèn led chiếu sáng ngoài trời, cung cấp nguồn điện dồi dào cho khắp các đảo. Quân và dân huyện đảo Trường Sa đã có thể sử dụng điện “vô tư” vào việc dùng tủ lạnh bảo quản thức ăn, bật tivi xem thời sự, mở mạng Viettel 2G tìm hiểu tình hình thế giới, hay gọi điện thoại nói chuyện với người thân… Đặc biệt, thị trấn Trường Sa Lớn, nơi được mệnh danh là “thủ đô” của huyện đảo, đang từng ngày “thay da đổi thịt” với những công trình quy mô, thắm đượm nghĩa tình của đất liền. Những công trình như Nhà tưởng niệm Bác Hồ do tỉnh Nghệ An hỗ trợ kinh phí 4 tỉ đồng, Nhà khách Thủ đô do nhân dân Hà Nội quyên góp trị giá 16 tỉ đồng, chùa Trường Sa Lớn, Bệnh xá và sắp đến là công trình trường học với tổng kinh phí xây dựng 5 tỉ đồng… hiện diện ngày càng nhiều, khang trang và sừng sững, đã minh chứng cho ý chí hiên ngang và sức sống bất diệt của quân dân huyện đảo Trường Sa. “Trường Sa đã không còn xa khi mạng điện thoại được phủ, thu hẹp khoảng cách giữa đảo chìm và đảo nổi, giữa đất liền và khơi xa. Trường Sa đang ngày càng vững chãi, đẹp lên như những ngôi sao giữa biển. Những ngọn hải đăng đang được xây dựng sẽ tạo thành một hệ thống các cột mốc dẫn đường cho tàu bè qua lại. Những ngôi làng trên biển đang được mở rộng và hiện đại hóa, các em bé đang trưởng thành trong ước mơ mạnh giàu từ biển của các thế hệ cha anh”, Thượng tá Trịnh Văn Long, nguyên Đảo trưởng đảo Trường Sa Lớn (sẽ về đất liền nhận nhiệm vụ mới) chia sẻ.

Ở Trường Sa, ngoài quân dân sinh sống và công tác trên quần đảo, còn có những cán bộ, nhân viên các ngành Y tế, Giáo dục, Nông nghiệp và phát triển nông thôn... Đó là những nhân viên Trạm Khí tượng thủy văn nước da mặn mòi gió biển, ngày đêm cần mẫn hứng gió, đo mưa góp phần dự báo thời tiết kịp thời, chính xác phục vụ dân sinh; là những cán bộ, nhân viên Văn hóa Du lịch đang tích cực khảo sát, xây dựng đề án du lịch sinh thái biển Trường Sa; là những thầy cô giáo vừa mang kiến thức đến cho học sinh vùng biển đảo, vừa góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính quyền tại đây… Họ chính là những điểm nhấn, những nốt son sinh động tạo nên bức tranh toàn cảnh Trường Sa. Nhưng hình ảnh khiến cho mỗi vị khách từ đất liền khi đến với Trường Sa không khỏi ấn tượng và xúc động là lá cờ Tổ quốc tung bay trên những cộc mốc chủ quyền của các đảo và bài thơ thần Nam quốc sơn hà Nam đế cư của Lý Thường Kiệt được khắc trên bệ đá ở đảo Đá Tây và khắc trên bia đá đặt trước Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Trường Sa Lớn. Lời hịch bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của cha ông vẫn đang vang vọng giữa trùng trùng sóng gió Trường Sa.

ts-16130305.jpg

Chiến sĩ đảo Trường Sa Đông tiễn đoàn công tác rời đảo ra tàu - Ảnh: H.MY

KHÔNG XA ĐÂU TRƯỜNG SA!

Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước đã phát động nhiều cuộc vận động, xây dựng nhiều chương trình hướng về Trường Sa như: Góp đá xây Trường Sa, Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc, Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương… Trong đó, nổi bật là cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa” do Trung ương Đoàn và báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh phát động từ đầu năm 2011. Cuộc vận động này đã tạo hiệu ứng sâu rộng trong xã hội, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, từ các trường đại học, đến những miền quê… khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm đối với vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc và huy động mọi nguồn lực chăm lo, động viên cán bộ, chiến sĩ. Riêng trong năm đầu tiên vận động, báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh đã nhận được hơn 17 tỉ đồng của hàng triệu bạn đọc, bàn giao cho UBND huyện Trường Sa xây dựng ba công trình bề thế trên đảo Đá Tây, mang tấm lòng của hàng triệu người Việt nơi đất liền như một gửi gắm tin yêu với những người lính đảo. Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Trưởng ban chỉ đạo chương trình gây quỹ “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” nói: “Chúng ta không chỉ có một nước Việt Nam trên đất liền mà còn có một nước Việt Nam trên biển nữa. Bảo vệ chủ quyền đất nước là nhiệm vụ hết sức thiêng liêng, cần sự góp sức của tất cả chúng ta”.

Ngoài ra, hằng năm, các cơ quan, đơn vị từ trung ương đến địa phương đều tổ chức các chuyến đi thăm và tặng quà cho các đơn vị lực lượng vũ trang, nhân dân huyện đảo Trường Sa. Từ năm 2010, Vùng 4 Hải quân đều tổ chức đoàn thân nhân ra thăm cán bộ, chiến lính đang công tác tại quần đảo Trường Sa để vừa mang hơi ấm đất liền, vừa động viên, khích lệ tinh thần cho các anh thêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước. Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang cho biết, từ năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ khẩn trương phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân nghiên cứu, đề xuất phương án mở rộng địa giới hành chính huyện Trường Sa, tạo điều kiện phát triển vững chắc hệ thống chính trị, hoàn thiện tổ chức, bộ máy chính quyền, cán bộ công chức, dân số của huyện đảo này. Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện biển Trường Sa, trong đó, chú trọng khuyến khích lao động trẻ, người dân ra các đảo lập nghiệp. Các trường hợp cán bộ, công chức đang sinh sống tại Trường Sa, nếu có nguyện vọng sẽ được xem xét đưa vợ, chồng ra công tác và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định. Những chính sách này sẽ góp phần thu hút nhân tài ra Trường Sa làm việc, tạo nguồn nhân lực dồi dào hơn để phát triển đảo ngày càng giàu mạnh.

Có hòa vào cuộc sống bình yên nơi đảo xa mới cảm nhận hết được giá trị của những cống hiến thầm lặng mà quân và dân Trường Sa dành cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Để rồi, một lần đến, một lần không bao giờ quên những ấn tượng sâu sắc về Trường Sa và mong mỏi có ngày quay trở lại, về với Trường Sa, về với vùng biển, đảo mà hàng triệu triệu con tim người dân đất Việt đang đau đáu dõi theo với niềm yêu thương vô bờ. Ngày tiễn đưa đoàn công tác chúng tôi về lại đất liền, thiếu tá Lê Quang Sắc, chính trị viên điểm đảo Thuyền Chài B, khảng khái nói: “Nhắn với đất liền hãy cứ yên tâm. Với sự tiếp sức, hỗ trợ của đất liền, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần tự hào của dân tộc, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì chủ quyền biển đảo, phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”.

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 4: Khi Tổ quốc cần…
Thứ Hai, 04/03/2013 14:00 CH
Bài 3: Chuyện tình người lính đảo
Thứ Bảy, 02/03/2013 14:05 CH
Bài 2: Bình yên nơi biển đảo
Thứ Sáu, 01/03/2013 14:00 CH
Bài 1: Vững tin với Trường Sa
Thứ Năm, 28/02/2013 14:05 CH
Về “Thủ đô gió ngàn”
Thứ Sáu, 15/02/2013 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek