Chủ Nhật, 06/10/2024 00:46 SA
Tết đến từ những làng hoa
Thứ Bảy, 09/02/2013 11:00 SA

Cần mẫn gieo mồ hôi vào đất, nông dân ở các làng hoa Ninh Tịnh, Phước Hậu, Liên Trì, Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) góp thêm sắc xuân hương tết từ Bắc chí Nam.

 

Hoa-cuc-1130202.jpg
Hoa cúc của một nhà vườn ở phường 9 (TP Tuy Hòa) khoe nụ - Ảnh: Y.LAN

TẾT NHẤT ĐỀU TRÔNG VÀO HOA

Nhiều năm nay, trồng mai, cúc, quất, bonsai là thế mạnh của các nhà vườn ở Ninh Tịnh, Liên Trì, Phước Hậu.

Cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch, người trồng hoa cúc bắt đầu chọn nụ, “sửa mặt bông” những chậu cúc được trồng từ đầu tháng 8. Đây là công việc quan trọng để những chậu cúc tròn đều, đẹp mắt và những đóa cúc rực rỡ, tràn đầy sức sống bừng nở vào cuối Chạp.

Anh Hồ Bảo Gia ở khu phố Ninh Tịnh 2 (phường 9) trồng 500 chậu cúc đại đóa, pha lê. Cũng như nhiều nông dân ở làng hoa này, anh Gia đúc chậu bằng xi măng để trồng, giảm bớt chi phí. Anh cho biết: Nếu hoa nở trúng tết, với 100 chậu cúc lớn, nông dân kiếm được khoảng 10 triệu đồng, hoa nhỏ thì lời ít hơn.

Tết năm nay, không phải người trồng cúc nào ở làng hoa Ninh Tịnh cũng được mùa. Mua 80 thiên cúc đại đóa, pha lê từ TX Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) để trồng trong 500 chậu, một nông dân (tác giả xin phép không nêu tên) rầu rĩ vì cây bị sâu đọt, chết khi đã đơm nụ. Ông nói: “Bây giờ trồng hoa, phân thuốc nó “ăn” hết. Hoa hư chừng nào là tốn tiền phân thuốc chừng đó”. Khổ, vườn cúc nhà ông hư gần 200 chậu, coi như không có tết.

Nếu như người trồng cúc đại đóa, pha lê cần hơn 4 tháng để đầu tư cho một vụ hoa tết, thì những người

 trồng quất cần đến 2 năm: một năm chăm sóc quất con, một năm chăm cho cây quất ra hoa, trĩu quả đón tết.

Ở làng hoa Ninh Tịnh, ông Đặng Bình là một người trồng quất đáng nể với gần 20 năm kinh nghiệm. Vụ quất tết năm nay, gia đình ông Bình có 1.000 chậu, và thương lái đã đến nhà mua sạch từ cuối tháng 11 âm lịch, giá từ 150.000-400.000 đồng/chậu. Vườn nhà ông hiện còn 1.500 cây quất con để bán cho mùa tết sau, mà theo cách nói rất nông dân của ông là “chắp đuôi cày”.

Ông Đặng Nhật, cán bộ HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp 2 phường 9, cho biết: Hoa và cây cảnh mang lại thu nhập chính cho gần 500 hộ dân nơi đây trong dịp tết. Nhà nào trồng ít thì kiếm được khoảng 5 triệu đồng, nhà nào trồng nhiều, thành công thì lãi đến 300 triệu đồng.

NỖI NIỀM LAY ƠN

Những mùa tết trước, nông dân Bình Ngọc trồng từ 20-25ha hoa lay ơn nhưng năm nay, diện tích giảm xuống còn 15ha. Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc, diện tích trồng hoa giảm là do củ giống đắt, nhiều nông dân thấy trồng lay ơn ít có lãi nên quay lại trồng các loại rau ăn lá để bán trong dịp tết.

Nói gì thì nói, làng hoa bên dòng sông Ba vẫn có những nông dân duyên nợ với hoa lay ơn, ông Năm Sự (Huỳnh Văn Sự) ở thôn Ngọc Lãng là một ví dụ. Nông dân 50 tuổi này đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề trồng hoa, trong đó có gần 20 năm trồng hoa lay ơn trên mảnh đất được phù sa sông Ba bồi đắp. Mùa tết năm nay, gia đình ông Năm Sự trồng 2 tạ củ trên diện tích 1.500m2. Củ giống, đương nhiên vẫn phải lặn lội lên TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) mua từ cuối tháng 5 âm lịch. Giá một ký củ giống có khi lên tới 85.000 đồng!

Ông Năm Sự cho biết: Việc chuẩn bị vụ hoa tết, cũng là vụ hoa duy nhất trong năm, bắt đầu từ tháng 8 âm lịch. Bà con xông khói để củ giống ra rễ. Rằm tháng 10, người Bình Ngọc xuống giống lay ơn đỏ. Những loại lay ơn ngắn ngày hơn như lay ơn nhung, lay ơn vàng chanh…, bà con xuống giống sau rằm. Củ lay ơn có rễ được đưa vào đất tơi xốp, đã được bón phân chuồng, cày và lên luống. Trong quá trình trồng, lay ơn được bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật để cây phát triển tốt, chống chọi với bệnh tật… Năm nào trời lạnh, nông dân thắp đèn cho cây ra hoa kịp tết.

Từ 20 tháng Chạp, người trồng hoa ở Bình Ngọc bắt đầu thu hoạch lay ơn. Họ bó hoa thành những bó to, dùng giấy báo bọc lại cẩn thận và bán sỉ cho thương lái đưa đến các vùng miền khác. Với người trồng hoa nơi đây, tết đến từ những ruộng hoa sáng trưng ánh điện, tấp nập kẻ bán người mua.

Bao năm qua, mỗi khi xuân về tết đến, hoa của các nhà vườn ở Phú Yên lại theo những chuyến xe vào Nam ra Bắc, góp thêm sắc xuân bằng vẻ đẹp rực rỡ được ươm từ trong đất, từ những giọt mồ hôi.

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek