Chủ Nhật, 06/10/2024 00:45 SA
Nét đẹp tinh thần trên đảo Trường Sa Lớn:
Bài cuối: PHÒNG HỒ CHÍ MINH: Trung tâm kiến thức của đảo Trường Sa
Chủ Nhật, 27/01/2013 14:00 CH

Với hơn 4.000 đầu sách, báo phong phú về thể loại, đa dạng về thông tin, phòng Hồ Chí Minh là trung tâm kiến thức của đảo Trường Sa Lớn. Có thể nói, phòng Hồ Chí Minh đã giúp hàng ngàn lượt chiến sĩ ở đây được trang bị kiến thức, hội nhập với cuộc sống sau khi xuất ngũ.

 

doc-sach130127.jpg

Cán bộ, chiến sĩ cùng đọc sách tại phòng Hồ Chí Minh - Ảnh: T.DIỆU

Như thường lệ, vào 19g, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 11 của Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 trực thuộc Quân chủng Phòng không, không quân đóng tại đảo Trường Sa Lớn quây quần bên chiếc ti vi của phòng truyền thống Hồ Chí Minh để xem thời sự và cùng nhau bàn luận. Phòng Hồ Chí Minh như ngôi nhà chung để chiến sĩ sum vầy, sinh hoạt tập thể. Đây là nơi các thiết chế văn hóa được thực hiện phục vụ cho sinh hoạt tinh thần của lính đảo. Từ các hoạt động giáo dục truyền thống đến sinh hoạt giao lưu kết nghĩa… đều diễn ra tại đây. Với hàng ngàn đầu sách, báo, hình ảnh, tư liệu, đĩa phim về Đảng, Đoàn, dân tộc, tôn giáo, quân đội, văn hóa - văn nghệ, khoa học, kỹ thuật, môi trường… đã trở thành nguồn tư liệu quý giá giúp cán bộ, chiến sĩ cập nhật thông tin và tích lũy kiến thức để làm phong phú thêm tri thức trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự trên đảo.

 

Hạ sĩ Nguyễn Văn Tài nói: “Những tư liệu, sách báo ở phòng Hồ Chí Minh rất quan trọng với tôi. Từ kho kiến thức này, tôi có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về chuyên ngành trong quân đội, hơn nữa nhiều sách có nội dung hấp dẫn nên tôi thường xuyên đọc. Thói quen đọc sách cũng hình thành từ trong môi trường quân ngũ. Tôi tin rằng, sau khi xuất ngũ, bản thân sẽ có được nhiều kiến thức để bước vào cuộc sống vững vàng hơn”.

 

Vào những ngày nghỉ, phòng Hồ Chí Minh nhộn nhịp hẳn. Có chiến sĩ chăm chú đọc sách viết về các phần mềm máy vi tính. Chiến sĩ khác lại lẩm nhẩm tra từ điển học ngoại ngữ. Chiến sĩ mới thì mải mê với các sách về tư tưởng Hồ Chí Minh. Có chiến sĩ thích thú xem thời sự văn nghệ trên báo chí… Ai chứng kiến những buổi sinh hoạt như thế này mới thấy hết được tinh thần ham học hỏi, quyết tâm cầu tiến của chiến sĩ trên đảo Trường Sa Lớn.

 

Thượng tá Phạm Quang Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Trường Sa Lớn, Chủ tịch HĐND thị trấn Trường Sa Lớn, nói: “Nhiệm vụ của người lính đảo là góp phần canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, các chiến sĩ trên đảo Trường Sa Lớn không “khô cằn” như nhiều người vẫn nghĩ là chỉ biết về lĩnh vực quân sự. Bộ đội Trường Sa không chỉ rèn luyện sức khỏe mà luôn tìm cách làm phong phú đời sống tinh thần. Vì thế, phòng Hồ Chí Minh đã trở thành trung tâm kiến thức của lính đảo chúng tôi”.

 

Phòng Hồ Chí Minh là trung tâm kiến thức văn hóa của đảo Trường Sa Lớn, cùng với cụm công trình văn hóa tâm linh là Chùa Trường Sa Lớn, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm liệt sĩ, có thể nói đây là những công trình văn hóa nằm trong thiết chế văn hóa trên đảo Trường Sa Lớn đóng một vai trò quyết định trong công tác chính trị tư tưởng, giúp cán bộ, quân dân trên huyện đảo vững chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Trung úy Nguyễn Văn Minh, cán bộ quản lý phòng Hồ Chí Minh, nói: “Tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm của nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và tác phẩm Mãi mãi tuổi hai mươi của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc được bao lớp chiến sĩ trên huyện đảo Trường Sa Lớn tìm và mượn đọc. Vì thế, có thời điểm phòng Hồ Chí Minh không đủ sách này cho chiến sĩ mượn. Dù tác phẩm đã viết cách đây gần nửa thế kỷ, nhưng sự hy sinh tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc vẫn là tinh thần bất diệt qua bao thời kỳ”.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek