Chủ Nhật, 06/10/2024 15:23 CH
Bốn giờ thưởng ngoạn vịnh Hạ Long
Thứ Bảy, 02/06/2012 18:00 CH

Lần đầu tiên đến với vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), tôi đã có cái nhìn về cảnh quan tự nhiên, địa chất, địa mạo, văn hóa - lịch sử. Có người ví vịnh Hạ Long như một bảo tàng tự nhiên khổng lồ, một vườn ‘’địa đàng’’ mà khi lạc vào đó người ta dễ mê mẩn không muốn về. Quả thật không sai chút nào.

 

hl1-120602.jpg

Tàu đưa du khách thưởng ngoạn trên vịnh Hạ Long - Ảnh: N.QUANG

Mới 7g30 phút sáng, cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy đã đông nghịt người. Trong ánh mắt du khách ai nấy lộ rõ sự háo hức, phóng tầm mắt ra phía vịnh Hạ Long xanh thẳm. Trước khi đến vịnh Hạ Long, tôi đã được đọc ở đâu đó nói rằng, đi giữa Hạ Long ngỡ như lạc vào một thế giới cổ tích bị hóa đá, đảo thì giống hình một người (hòn Ðầu Người), đảo thì giống như một con rồng (hòn Rồng). Rồi hòn Cánh Buồm, hòn Cặp Gà...

 

Gần 8g, chiếc tàu khách chở chúng tôi từ từ rời bến hướng động Thiên Cung và hang Đầu Gỗ. Trên mặt biển, những con tàu trắng lóa sáng trong ánh mặt trời, nối đuôi nhau chở khách. Cô bán hàng lưu niệm, vừa là nhân viên phục vụ trên tàu chở chúng tôi khoe: “Từ sau khi được công nhận là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, vịnh Hạ Long thu hút rất đông du khách. Mỗi ngày có vài chục đoàn gọi điện thuê tàu, phần lớn khách đến từ Trung Quốc, Mỹ, Nhật”.

 

Tàu hành trình qua hòn Lư Hương, hòn Đỉnh Hương, anh Bùi Văn Quyết, Phó chánh Văn phòng Báo Quảng Ninh hỏi: “Đố các anh chị, hòn này có điều gì kỳ lạ nhất?”. Người thì bảo nó giống cái lư hương, người thì bảo nó giống hai con cua đá nằm ôm lấy nhau... Anh Quyết lắc đầu: “Các anh chị đều đoán sai hết. Các anh chị thử bỏ tờ 200.000 đồng ra xem, có phải hình của hòn này được in trong đó không”. Có người lấy tờ 200.000 đồng ra đối chiếu thì đúng như vậy. Câu chuyện sau đó cứ liên quan đến các hòn đảo, hang động, cuốn hút mọi người, nên chẳng mấy chốc tàu đi ngang qua hòn Gà Chọi. Cô bán hàng lưu niệm cho biết, lúc bình minh lên, hòn Gà Chọi đỏ rực rỡ như hai chú gà đang chọi nhau trên sóng nước mênh mông. Mỗi “chú gà” có dáng đứng chênh vênh, chiếc chân bé xíu, tưởng chừng chỉ cần một cơn sóng vỗ mạnh là có thể đổ ập xuống nước. Có lẽ chính sự mất cân đối đó đã tạo nên sự hấp dẫn mê hồn với du khách, và cũng chính sự độc đáo của nó, nên đã được chọn làm biểu tượng trên logo của vịnh Hạ Long.

 

hl2-120602.jpg

Thạch nhũ trong động Thiên Cung. - Ảnh: N.QUANG

Tàu cập bến vào động Thiên Cung và hang Đầu Gỗ. Đến đây, du khách như lạc vào thiên đường trong lòng núi, bởi vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ của những khối thạch nhũ. Tôi gặp một đôi bạn trẻ đến từ Tây Ninh đang ngồi uống nước dưới bóng cây trước cửa động. Cô gái tên Hà Ngọc Hảo không ngớt lời khen cảnh đẹp của vịnh Hạ Long: “Lúc còn học đại học, tụi em đã được nghe giới thiệu về những danh thắng, trong đó có vịnh Hạ Long, nhưng chưa nào được đến. Và khi đến đây rồi, được tận mắt ngắm nhìn vịnh, em thấy không từ ngữ nào có thể tả hết được vẻ đẹp nơi này. Khi về, em sẽ giới thiệu với gia đình, bạn bè rằng cần phải đến tận nơi mới cảm nhận hết được”.

 

11g, tàu chở chúng tôi quay về TP Hạ Long, ăn trưa tại một nhà hàng hải sản. Sau những giờ lênh đênh trên biển, leo núi, luồn sâu trong hang động, uống lon bia lạnh, thưởng thức hải sản, thực sự không có gì bằng… Các anh đồng nghiệp ở Báo Quảng Ninh bật mí, có rất nhiều cách để khám phá Hạ Long, trong đó thú vị nhất là khám phá bằng dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh hoặc du khách sẽ được tự mình chèo thuyền kayak đến những vùng hoang sơ, len vào các hang động. Du khách sẽ có cảm giác như được hòa mình vào thiên nhiên, khám phá những điều kỳ thú và mới mẻ. Anh Quyết cho biết, ngoài dịch vụ được các doanh nghiệp du lịch khai thác, vịnh Hạ Long còn có rất nhiều điều thú vị như câu cá, khám phá hồ karst, lặn biển... nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay các dịch vụ này vẫn chưa thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách.

 

Mặc dù còn có những hạn chế nhất định về chất lượng dịch vụ, nhưng không thể phủ nhận rằng vịnh Hạ Long có rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn. Đã có người ví vịnh Hạ Long giống như một bảo tàng tự nhiên khổng lồ, một vườn “địa đàng” mà khi lạc vào đó người ta dễ mê mẩn không muốn về. Quả không sai chút nào, bởi Hạ Long chứa đựng rất nhiều giá trị độc đáo về cảnh quan tự nhiên, địa chất, địa mạo, văn hóa - lịch sử.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phố mây
Thứ Bảy, 26/05/2012 14:00 CH
Cứu nạn giữa trùng khơi
Thứ Bảy, 19/05/2012 14:00 CH
Tháng 5, về thủ đô kháng chiến Việt Bắc
Thứ Bảy, 19/05/2012 07:00 SA
Sang Thái dạy lắc thúng
Thứ Sáu, 18/05/2012 00:00 SA
Cổ tích của cậu bé mồ côi
Thứ Năm, 17/05/2012 10:10 SA
Xóm… một ngôi nhà
Thứ Bảy, 12/05/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek