Thứ Năm, 03/10/2024 11:25 SA
Huỳnh Xuân Thạch với những suất học bổng của đại học Mỹ
Thứ Tư, 16/06/2010 17:00 CH

Chỉ sau hai năm sang Mỹ học, cậu học sinh người Phú Yên lấy được tấm bằng trung học loại xuất sắc, được một số trường đại học của Mỹ nhận cấp học bổng. Không chỉ học giỏi, cậu học trò này còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và được cấp thẻ an sinh xã hội, là thành viên của Hội Học sinh danh dự toàn nước Mỹ. Đó là thành tích đầy ấn tượng của Huỳnh Xuân Thạch, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

 

xuan-thach-1100616.jpg
Huỳnh Xuân Thạch

 

CẬU HỌC TRÒ XUẤT SẮC

 

Ngay từ khi bắt đầu làm quen với con chữ, Huỳnh Xuân Thạch đã tỏ ra thông minh và chăm học. Từ lớp 1 đến lớp 10, Thạch đều đạt học sinh giỏi; trong đó năm học lớp 5 tại Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa), cậu đoạt giải nhì cấp tỉnh bậc tiểu học (không có giải nhất), lớp 9 đoạt giải nhì cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Học giỏi môn Tiếng Anh, thế nhưng Thạch lại thi vào ban A, chuyên toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa). Kết thúc năm học lớp 10, cậu đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Ông Huỳnh Thạch Bích, cha của Thạch nói: “Gia đình cho Thạch hai sự lựa chọn. Một là học tại Việt Nam với đầy đủ tiện nghi. Hai là sang Mỹ học, gia đình chỉ lo chi phí, còn mọi sinh hoạt hàng ngày đều phải tự lo. Dù biết sẽ khó khăn, nhưng Thạch quyết chọn du học để thử sức mình”.

 

Thạch chọn Học viện Lodi (thuộc TP Lodi, bang California) để học tiếp chương trình phổ thông. Thời gian đầu, Thạch gặp rất nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ, không quen với cách sống Mỹ. Thạch nói: Ngoài vốn tiếng Anh học được từ khi còn ở nhà, em còn phải luyện nghe - nói rất nhiều để hòa nhập với môi trường mới. Để việc học dễ dàng hơn, ngoài việc thường xuyên giao tiếp với nhiều bạn bè, thầy cô là người Mỹ, em còn phải xem phim và nghe nhạc để trau dồi ngoại ngữ, nhất là học những tiếng lóng trong giao tiếp. “Trong lớp ngoài em và một bạn đến từ Đài Loan (Trung Quốc) là người châu Á, còn lại là người Mỹ, vì vậy em hạ quyết tâm học thuộc 30 từ Anh - Mỹ mỗi ngày. Nhờ vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, em có vốn từ kha khá”, Thạch cho biết.

 

Trên trang web  của TP Lodi, Hiệu trưởng Học viện Lodi Doug Brown nhận xét: “Thạch là một học sinh xuất sắc về nhiều mặt. Cậu ấy hòa đồng vào văn hóa học của chúng tôi nhanh hơn bất kỳ một học sinh mới nào khác của trường”. Chính nhờ sự nỗ lực không biết mệt mỏi, sau năm học đầu tiên, Thạch được cấp thẻ an sinh xã hội và vinh dự là thành viên của Hội Học sinh danh dự toàn liên bang Hoa Kỳ. Với tấm thẻ an sinh xã hội, Thạch được đi trợ giảng cho thầy giáo dạy môn Toán của học viện.

 

Sau hai năm học tại Học viện Lodi, Huỳnh Xuân Thạch vừa hoàn thành chương trình phổ thông hồi tháng 5 vừa qua với tấm bằng xuất sắc, được một số trường đại học của Mỹ nhận học và trao học bổng, trong đó có Trường Đại học UC San Diego (bang California) đào tạo ngành Vật lý vũ trụ. Thạch cho biết, đã quyết định chọn khoa Kinh tế, Trường Đại học Butler cùng suất học bổng 24.000 USD. Lý do chọn trường này là để có điều kiện học thêm ngành thứ hai (có thể là dược) song song với ngành chính.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, giáo viên chủ nhiệm, dạy môn Toán cho Huỳnh Xuân Thạch năm lớp 10 tại Trường chuyên Lương Văn Chánh nhận xét: “Thạch có tố chất thông minh, chăm chỉ học tập với phương pháp học kết hợp vui chơi giải trí đã giúp em đạt thành tích cao. Việc Thạch tốt nghiệp phổ thông loại xuất sắc và nhận học bổng của một số trường đại học tại Mỹ cũng là niềm vinh dự của nhà trường, là tấm gương để nhiều học sinh noi theo”.  

 

ĐẾN VỚI CỘNG ĐỒNG

 

Qua tiếp xúc, trông Thạch “già” hơn nhiều so với tuổi 18 của mình. Thạch “bật mí”, đó là nhờ quãng thời gian sống xa gia đình, cố gắng hòa nhập với xã hội Mỹ để phục vụ cho việc học tập. Dù việc học tập chiếm nhiều thời gian, nhưng Thạch vẫn tranh thủ tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Trong quá trình học, là thành viên của Hội Học sinh danh dự tầm liên bang Hoa Kỳ, Thạch thực hiện hai đề tài giúp đỡ cộng đồng, một do cá nhân và một do nhóm bạn cùng hội thực hiện. Từ hai đề tài này, Thạch cùng với các bạn đi quyên góp trên 300 kg thức ăn hỗ trợ người vô gia cư, thực hiện mục tiêu quyên góp 10.000 USD ủng hộ nạn nhân trong trận động đất tại Haiti.

 

Không chỉ năng nổ trong các hoạt động từ thiện xã hội, Thạch còn là một “cây” văn nghệ của Học viện Lodi. Cậu học sinh này chơi được cả đàn ghita lẫn piano. Thạch thường “pha” chút hài hước trong giao tiếp, thích xem những bộ phim hài như Finding Nemo, A Fish Called Wanda, The Ugly Truth… Thạch tiết lộ, hài hước là một cách tốt trong việc học hỏi về xã hội Mỹ.

 

Trong bài phỏng vấn của báo chí Mỹ vào ngày nhận bằng tốt nghiệp, đăng trên trang web www.lodi news.com, Thạch nói: “Tôi muốn trải nghiệm một nền giáo dục mới, tôi từng nghe rằng liên bang Hoa Kỳ sở hữu một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới”. Cuối bài phỏng vấn, Thạch còn phát biểu: “Việt Nam là một đất nước đang phát triển. Sau khi thành đạt, tôi sẽ trở về quê hương, giúp đỡ bố mẹ và đất nước của mình”.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mê Kông: Thách thức và mơ ước
Thứ Tư, 02/06/2010 18:00 CH
Tiểu đoàn 365 anh hùng
Thứ Sáu, 14/05/2010 16:30 CH
Gặp lại cô binh vận ngày ấy
Chủ Nhật, 09/05/2010 15:00 CH
Y đức soi đường
Thứ Ba, 04/05/2010 11:00 SA
Kỷ vật thời chiến - giữ lửa cho đời sau
Thứ Sáu, 30/04/2010 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek