Thứ Năm, 03/10/2024 13:18 CH
Y đức soi đường
Thứ Ba, 04/05/2010 11:00 SA

Đồng hành với những người mẹ đang mong ngóng bé con chào đời, hiểu từng cơn đau quặn thắt, Quyên nở nụ cười hân hoan cùng gia đình sản phụ khi mẹ tròn con vuông và thầm lặng làm tiếp công việc hộ sinh sau khi đứa trẻ bình an ra đời. Chính chữ “Tâm” của Bác là ngọn đuốc soi đường để lớp trẻ như Quyên biết yêu thương, sẻ chia và cống hiến.  

 

quyen-hs-100504.jpg

Nữ hộ sinh Phan Thị Mỹ Quyên chăm sóc sản phụ. - Ảnh: T.THỦY

 

ĐỒNG CẢM

 

Nữ hộ sinh Phan Thị Mỹ Quyên là người con của quê hương Hòa Hiệp anh hùng, đã xác định công tác lâu dài tại huyện miền núi Sơn Hòa. Quyên là một điển hình về năng lực chuyên môn, tinh thần và thái độ giao tiếp tốt trong phục vụ bệnh nhân; từng đạt danh hiệu nữ hộ sinh giỏi trong các cuộc thi ở cấp huyện, tỉnh, và nhiều lần được Sở Y tế khen thưởng. Đặc biệt, Quyên được Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Phú Yên biểu dương vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động giai đoạn 2007-2009).

 (Bác sĩ Đào Phi Long, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn Hòa) 

Chị T thật dũng cảm, mím môi và nhất định không khóc mặc dù Quyên biết chị đang đau lắm. Chị nói: “Chồng tôi không muốn tôi sinh con sớm vì nhà còn nghèo, nên tôi sinh thì tôi tự lo”. Quyên từng làm mẹ nên biết giây phút này, người phụ nữ cần biết bao một bờ vai đàn ông cho mình nương tựa. Rồi một thằng cu kháu khỉnh, khóc to chào đời. Lúc này, nước mắt của chị T mới tuôn ra. Quyên từng nhiều lần nhìn thấy những giọt nước mắt của người mẹ khi đứa con đầu lòng chào đời. Quyên nghĩ, giá gì những giọt lệ thiêng liêng này có thể được đọng lại trong ký ức trẻ thơ để nước mắt đừng mãi chảy xuôi trong đời người mẹ.

 

Đau đẻ thì chẳng hẹn giờ. 19 giờ 30 phút hôm đó, một thai phụ với dáng vẻ mảnh mai, thấp bé, từ từ đi vào khoa sản. Trông cô ấy đau, đau lắm, nước mắt nước mũi tèm lem, quần áo xộc xệch. Vẻ lóng ngóng vụng về của người lần đầu tiên làm mẹ không giấu được. Cô ấy tên là Hờ Hướng, 17 tuổi ở buôn Suối Cau (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa). Hờ Hướng mang thai chỉ mới 8 tháng mà đã có dấu hiệu chuyển dạ. Xác định đây là thai kỳ nguy cơ cao, Quyên báo cáo bác sĩ trực cho hướng xử trí để an dưỡng cho thai được đủ tháng và sinh an toàn. Thực hiện theo y lệnh, cứ 15 phút, Quyên lại thăm khám, dò xem thai phụ có vấn đề gì không. Song, cơn đau của thai phụ ngày càng tăng dần và không thể giữ lại được. Quyên thầm thì khe khẽ với Hờ Hướng: “Em cố gắng lên, hít thở sâu vào, đều đặn. Em hãy cố lên”. Theo dõi liên tục cho đến 22 giờ 40 phút cùng ngày, Hờ Hướng sinh một em bé cân nặng 1,7 kg. Ca trực kết luận bé nhẹ cân, thiếu tháng, khó qua được nếu không chăm sóc tốt và bú sữa mẹ đầy đủ. Mặc dù đã đến 2 giờ sáng nhưng Quyên vẫn hết lòng hướng dẫn sản phụ cách cho bé bú và ủ ấm liên tục.

 

10 năm làm nghề đỡ đẻ, Quyên luôn có cảm giác hồi hộp và hạnh phúc sau mỗi ca sinh mẹ tròn con vuông của sản phụ. Quyên thổ lộ: “Mỗi lần ẵm một sinh linh bé bỏng của bất cứ người mẹ nào, tôi đều thấy lòng mình dâng trào một cảm giác trìu mến và yêu thương, trân trọng. Làm mẹ rồi tiếp tục làm nữ hộ sinh, tôi yêu cái nghề này biết bao. Những tiếng khóc ban đầu, những ngón tay ngón chân bé xíu... thật đáng yêu. Cảm giác của một người hoàn thành công việc mà khiến cả mẹ con đều mãn nguyện là sung sướng đến mức không thể tả được” 

 

Y ĐỨC SOI ĐƯỜNG

 

Nhiều sản phụ cau có vì quá đau đớn, nhân viên y tế đôi khi không kiên nhẫn chăm sóc, xoa dịu mà nóng nảy, cáu gắt, Quyên tự nhủ bản thân không để xảy ra điều này. “Hiện chị cảm thấy thế nào? Chị cố gắng một chút, khi sinh xong sẽ hết đau ngay. Chị làm theo hướng dẫn của tôi nhé: “Hít sâu và thở ra mỗi khi đau. Tôi sẽ hướng dẫn chị cho con bú bằng sữa mẹ…” là những từ ngữ mà Quyên hay dùng. Nữ hộ sinh 31 tuổi, với khuôn mặt phúc hậu này, nói giọng nhẹ nhàng: “Nếu bực tức chuyện gì thì cũng nên kìm nén, tuyệt đối không nói nặng lời, sau đó mình giải thích để sản phụ và người nhà hiểu, họ thông cảm”

 

Không chỉ thân thiện với bệnh nhân, Quyên và các đồng nghiệp ở khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Sơn Hòa còn thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ vật chất cho sản phụ gặp khó khăn như cho gạo ăn, quần áo, khăn, tã... Đã có nhiều ông bố, bà mẹ cảm kích trước tấm lòng của họ. Quyên nói: “Tôi tự hào về tập thể của mình, nhất là các đồng nghiệp trong khoa luôn đoàn kết và có ý thức trong công việc”.

 

Theo Quyên, người cán bộ y tế cần phải trau dồi tư tưởng và đạo đức theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh mới có thể đứng vững khi đồng tiền xen vào những mối quan hệ của thầy thuốc và người bệnh. Được học, được xem tài liệu, sách báo và những tác phẩm viết về Bác, đặc biệt mỗi sáng thứ hai hàng tuần, được nghe những câu chuyện kể về Người là một bài học lớn cho thế hệ thầy thuốc trẻ hôm nay. Quyên nhớ nhất lời căn dặn của Bác Hồ: “Cán bộ ngành y tế hãy thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt, coi họ đau đớn như mình đau đớn… Người thầy thuốc phải tận tâm, tận lực phụng sự nhân dân “Lương y như từ mẫu””.

 

Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, bản thân Quyên luôn mang hết tâm trí, nghị lực để bảo vệ và chăm lo sức khỏe người dân, thương yêu quý trọng người bệnh. Ngành y rất cao quý thì sản khoa lại càng tự hào hơn vì là nơi đầu tiên đón nhận con người vào thế giới loài người.

  

DƯƠNG THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek