Thứ Sáu, 04/10/2024 04:27 SA
Hàn Quốc không chỉ là phim ảnh
Thứ Bảy, 26/09/2009 14:00 CH

Tôi được vinh dự cùng đoàn doanh nghiệp tháp tùng Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tham dự hội nghị Nữ doanh nhân châu Á tại Seoul Hàn Quốc từ ngày 15 đến 20/9. Đây là hội nghị quan trọng mang tầm quốc tế, với mục tiêu thúc đẩy trao đổi giữa các nữ doanh nghiệp châu Á, thiết lập một hệ thống thương mại trong lĩnh vực công nghiệp để vượt qua những rào cản về biên giới; tạo các kênh liên kết để hợp tác, củng cố, phát triển tiềm năng của doanh nhân nữ trong khu vực. Hội nghị có chủ đề: Bảo vệ môi trường, chiến lược phát triển xanh, phụ nữ châu Á tạo dựng môi trường, bầu trời, đất nước xanh trên đại dương xanh.

 

Bich-Hop.090926.jpg

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chụp hình lưu niệm cùng phu nhân Tổng thống Hàn Quốc và đại biểu các nước dự hội nghị châu Á tại Seoul Hàn Quốc 2009.

 

Thủ tướng Hàn Quốc Chun Un Chan đón tiếp Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan tại dinh thự với sự trọng thể, thân mật, cởi mở, chân tình. Hai bên trao đổi những kinh nghiệm quý báu của nhau, hợp tác song phương toàn diện. Hiện nay hai nước đang xem xét đưa quan hệ phát triển lên tầm cao mới vì lợi ích của nhau, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. Hàn Quốc luôn ủng hộ đường lối mở cửa, cải cách của Việt Nam, hợp tác tích cực với Việt Nam trên trường quốc tế, ủng hộ Việt Nam gia nhập nhiều diễn đàn, tổ chức quốc tế như diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương APEC, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hàn Quốc là đối tác thương mại đầu tư quan trọng của Việt Nam. Trong năm 2008, Hàn Quốc đứng thứ nhất về số lượng, thứ tư về quy mô các dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Tính đến tháng 2/2009 đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 16,2 tỉ USD (gấp 60 lần so với năm 1992) với 2.064 dự án, tạo ra hơn 500.000 việc làm. Việt Nam cũng đang là một trong những nước được ưu tiên trong chính sách viện trợ phát triển ODA của Hàn Quốc, tổng vốn ODA của Hàn Quốc dành cho Việt Nam từ năm 1993 đến 2009 hơn 471,4 triệu USD. Tháng 8/2008, Hàn Quốc đã ký với Việt Nam thỏa thuận khung về việc cung cấp một tỉ USD vốn vay ưu đãi từ quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc cho Việt Nam giai đoạn 2008 – 2011. Với cam kết này, Hàn Quốc trở thành nhà tài trợ song phương lớn  thứ hai tại Việt Nam (sau Nhật) và Việt Nam là nước nhận hỗ trợ phát triển nhiều nhất của Hàn Quốc và là thị trường xuất khẩu lao động lớn thứ ba của Việt Nam, khoảng 54.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan với chiếc áo dài truyền thống nhẹ nhàng thanh lịch, đậm đà chất nữ tính nhưng không kém phần sang trọng. Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan là người phụ nữ được nước chủ nhà trân trọng, đánh giá cao nhất trong buổi hội nghị này. Vì thế, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan là người đầu tiên phát biểu khai mạc hội nghị với bài diễn văn ngắn gọn, súc tích, với chủ đề chính Phụ nữ châu Á với môi trường. Với giọng đọc dõng dạc, rõ ràng, nét mặt tự tin, mạnh mẽ, vừa đầy nghị lực vừa đằm thắm, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã thu hút mạnh mẽ cả hội nghị. Bên dưới, với bầu không khí nghiêm trang,  nhiều ánh mắt đồng cảm xen lẫn trân trọng nể vì vị nữ lãnh đạo Chính phủ Việt Nam. Tất cả họ là những nữ đại biểu thành đạt của thế giới và châu Á nhận thấy được tiềm năng, sức mạnh, trí tuệ của phụ nữ Việt Nam. Đây là lần thứ ba tôi được tham dự hội nghị thượng đỉnh toàn cầu là nữ doanh nhân có mặt nơi khán trường, cảm nhận cụ thể sự vinh dự bởi niềm hân hoan tuyệt vời nhất, những ai đã từng có cảm giác này nơi đất khách quê người mới thấu hiểu sâu sắc đậm tình hai từ Việt Nam… Tôi thầm nhủ: Phụ nữ Việt Nam sẽ mãi mãi là niềm tự hào trong tôi trên mọi phương diện chính trường, thương trường, thiên chức làm mẹ, làm vợ với gia đình, xã hội.

 

Phòng Thương mại- Công nghiệp Việt Nam (VCCI), được Chính phủ, Phòng Thương mại- Công nghiệp Hàn Quốc đánh giá rất cao trong thời gian qua với sự hợp tác thương mại, đầu tư song phương. Hai bên đã tích cực đưa các doanh nghiệp trao đổi giao thương, hợp tác đầu tư rất thành công. Bên lề hội nghị, chính phủ, phòng Thương mại- Công nghiệp hai nước phối hợp tạo điều kiện làm cầu nối cho các doanh nhân gặp gỡ trao đổi giao lưu, tìm hiểu môi trường đất nước con người, những khó khăn, thuận lợi của nhau nhằm đến mục tiêu hợp tác, đầu tư, cùng những tín hiệu vui song hành nhiều hứa hẹn… Có thể sẽ là nhân duyên trong thương trường hôm nay và ngày mai. Phòng Thương mại- Công nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao lãnh đạo nữ doanh nhân Việt Nam. Bà Trần Thị Thủy- Phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch Nữ doanh nhân Việt Nam được vinh dự chọn là người đại diện nâng ly chúc mừng khai mạc hội nghị châu Á 2009.

 

Đại diện cho nữ doanh nhân Phú Yên cùng đoàn nữ doanh nhân Việt Nam dự hội nghị châu Á lần này, tôi xác định đây là cơ hội để tiếp xúc giao lưu, gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm các phụ nữ thành đạt trên thế giới, được chia sẻ, nắm bắt nhiều kinh nghiệm trong tình hình khủng hoảng kinh tế hiện nay, củng cố phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp trong đại dương xanh. Đây cũng là dịp để tôi khảo sát thị trường đầy tiềm năng của Hàn Quốc, nhất là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ngành hàng vật liệu xây dựng, trang trí nội thất của doanh nghiệp tôi đang hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Tạm biệt Hàn Quốc, tạm biệt TP Seoul một sáng sương mù của miền đất lạnh nhưng ấm áp tình người. Chỉ thời gian ngắn ngủi nhưng đầy ấn tượng, trong tôi cảm nhận một điều gì đó sâu sắc hơn, mãnh liệt, thâm thúy hơn bởi sự hiếu khách, tôn trọng đầy tình người và sự hiện đại văn minh của nền công nghiệp nước bạn. Và trên hết là thiện cảm của Chính phủ, nhân dân Hàn Quốc ưu ái dành cho đất nước, dân tộc Việt Nam. Tôi tự nhủ và canh cánh trong lòng: Hàn Quốc không chỉ là phim ảnh.

 

Seoul 20/9/2009

 

Đại Hàn Dân Quốc (gọi tắt là Hàn Quốc) hiện đang là nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới, diện tích 99.392 km2, dân số 48,4 triệu người, tiền tệ là đồng won.

 

Trước đây, Hàn Quốc là một đất nước chỉ có một dân tộc. Tuy nhiên, yếu tố này đang có nhiều thay đổi do Hàn Quốc ngày càng hội nhập quốc tế. Hàn Quốc đang chuyển sang xã hội “đa dân tộc, đa văn hóa”. Do chịu nhiều ảnh hưởng của Nho giáo, người Hàn Quốc rất coi trọng lễ nghĩa, trật tự trên dưới. Đặc biệt là các quan hệ huyết thống, đồng môn, đồng hương. Đặc trưng của các món ăn Hàn Quốc là cay, mặn, với những món ăn nổi tiếng như kim chi, thịt nướng, miến lạnh… Mặc dù xuất phát từ nước nghèo tài nguyên, bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, nhưng qua hơn một phần tư thế kỷ, Hàn Quốc đã thành công thực hiện công nghiệp hóa, trở thành một nước công nghiệp phát triển mới và được gọi là “Kỳ tích sông Hàn”.

 

Hàn Quốc có nền điện ảnh, âm nhạc, thời trang phát triển tại châu Á. Văn hóa Hàn Quốc đang được du nhập mạnh vào nhiều nước châu Á với tên gọi “làn sóng văn hóa Hàn” khán giả Việt Nam biết đến nhiều, thiện cảm với Hàn Quốc hầu hết qua phim ảnh.

  

HUỲNH BÍCH HỢP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Truy quét “vàng tặc”
Thứ Tư, 23/09/2009 14:30 CH
Tuyệt kỹ Huỳnh Kim Hồng
Thứ Năm, 17/09/2009 19:00 CH
Nơi lấy tình người gieo mầm thiện
Chủ Nhật, 13/09/2009 14:30 CH
Dọc đường Tây Nguyên
Thứ Tư, 09/09/2009 19:13 CH
"Cuộc chiến” ở khu cách ly
Thứ Tư, 09/09/2009 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek