Thứ Sáu, 04/10/2024 10:20 SA
An Xuân: Đường lên, đã mở...
Thứ Bảy, 04/07/2009 18:30 CH

Tháng 6 vừa rồi, lần đầu tiên người dân xã An Xuân (huyện Tuy An) thấy một con đường kiên cố hiện diện ở quê mình. Niềm vui và hy vọng của dân An Xuân còn được nhân lên gấp nhiều lần khi các dự án khác đang mở những con đường bê tông, đường nhựa dần thay thế những con đường đất đỏ bazan “nắng bụi mưa bùn” ở địa phương này.

 

500M ĐƯỜNG BÊ TÔNG ĐẦU TIÊN

 

lam-duong-tu-Cay-Cam-di-SH..jpg
Thi công đường Cầu Cây Cam đi An Xuân - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN
Đoạn đường bê tông đầu tiên của xã An Xuân được xây dựng ngay ở đầu thôn Xuân Thành, trung tâm xã. Đoạn đường chỉ dài 500m, mặt đường bằng bê tông xi măng rộng 3,5m, dày 20cm, nhưng là niềm vui rất lớn đối với người dân địa phương này. Hai bên đường là trụ sở xã hai tầng, nhà sinh hoạt văn hóa, đài ghi danh liệt sĩ, trạm xá, bưu điện, trường học… Cái được xây dựng một, hai năm, cái đang triển khai thi công… Tất cả tạo nên một màu sắc mới cho mảnh đất An Xuân gian khó ngày nào.

 

Cụ Lê Xuân Cẩn, năm nay 84 tuổi, một người từng cầm súng chiến đấu chống kẻ thù bảo vệ quê hương, không giấu được niềm vui khi nói về con đường bê tông vừa được xây dựng xong này. “Tôi sống ở đây non một thế kỷ, toàn đi trên những con đường đất đồi đỏ quạch. Giờ đặt đôi chân mình lên con đường sạch sẽ, quang đãng, đứng nhìn khung cảnh xung quanh với những công trình cơ sở hạ tầng khang trang của xã vừa xây dựng xong, thấy được vẻ hiện đại và sự phát triển của quê hương, tôi rất hạnh phúc” - cụ Cẩn bộc bạch. Còn anh Nguyễn Kim Giảng, người ở thôn Xuân Thành - nơi có con đường bê tông chạy qua - khẳng định: “Đó là niềm mơ ước bao đời nay của mọi người dân An Xuân. Anh thấy không, bây giờ buổi sáng, buổi chiều, người lớn, trẻ con rủ nhau đi bộ trên con đường này, làm xóm làng nhộn nhịp hẳn. Đó là điều trước đây rất hiếm khi gặp, bởi ai cũng ngại bụi, ngại bùn khi đi đường”.

 

Không khó để hiểu vì sao người An Xuân vui mừng dù cả xã mới chỉ có 500m đường bê tông duy nhất. Ai từng lên xã An Xuân - một nơi nằm cao hơn mực nước biển đến 410m, khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh nên thơ lãng mạn - đều tiếc cho vùng đất này: Đường sá khó khăn, trắc trở và đầy bụi bặm. Bắt đầu từ nửa cuối xã An Nghiệp, đường đến An Xuân dài hơn mười cây số toàn những dốc cao. Mặt đường đất đỏ bazan mịt mù bụi, đầy hố rãnh lớn do nước mưa tạo ra, dưới rãnh lổn nhổn những hòn đá lớn, đá nhỏ. Người không quen đi trên đoạn đường này có thể ngã xe, bị thương. Vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, An Xuân thu hút cả ngàn du khách khắp nơi đến xem lễ hội đua ngựa gò Thì Thùng. Ngựa đua trên gò cuốn bụi hồng thì ít, mà người đi xem làm tung bụi hồng thì nhiều, bụi mù bụi mịt. Xe đi trước cách xe đi sau một, hai mét đã không nhìn thấy nhau! Đi đến nơi thì cả người, cả xe, cả đồ mang theo đều nhốm màu hồng đỏ!

 

“Mùa nắng bụi bặm, đường lở nhưng đi được cũng còn ngon, chứ đến mùa mưa thì chịu. Đường nhão nhoét bùn đất đỏ, xe không tuôn bánh vì trượt thì cũng kẹt cứng đất trong vè, chạy không được. Chưa kể đường còn bị tắc thường xuyên bởi nước suối lớn cắt qua. Từ xã An Xuân về trung tâm huyện Tuy An chỉ có 17 cây số mà mùa mưa có khi đi cả buổi không tới.  – Phó Chủ tịch UBND xã An Xuân Trần Quang Minh nói vậy.

 

Không chỉ tuyến đường xương sống nối xã với huyện, hơn chục con đường nối kết sáu thôn của xã An Xuân cũng chỉ toàn… đường đất.

 

ĐƯỜNG LÊN, ĐÃ MỞ...

 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã An Xuân Trần Quang Minh, sắp tới An Xuân sẽ có thêm hai đoạn đường bê tông nữa được xây dựng. Anh cho biết, lần đầu tiên, xã An Xuân được cấp trên đầu tư 1,5 tỉ đồng để kiên cố hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2008-2010. Xã chia số vốn trên để đầu tư từng giai đoạn. Giai đoạn 1 là đoạn đường dài 500m kể trên, với kinh phí đầu tư 590 triệu đồng. Giai đoạn 2 triển khai xây dựng đoạn đường bê tông dài 500m ở thôn Xuân Trung, với vốn dự kiến khoảng 500 triệu đồng, sẽ khởi công và hoàn thành trong năm nay. Hiện xã đang chọn địa điểm để đầu tư xây dựng đoạn đường bê tông thứ ba vào năm 2010. “Vì là xã miền núi khó khăn, nên tỉ lệ vốn đóng góp để làm đường ở An Xuân được ưu đãi với mức Nhà nước 90%, còn nhân dân 10%. Nhưng vì dân ở xã này còn nghèo, nên chúng tôi quyết định ngân sách xã hỗ trợ một nửa trong số 10% mà nhân dân phải đóng góp. Hơn thế, để những con đường này được sử dụng lâu dài, lãnh đạo xã đã họp dân và bà con đồng tình với việc nên làm đường dày 20cm thay vì chỉ 10cm như nhiều địa phương khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các phương tiện vận tải hàng nông sản của bà con trong xã” – anh Minh nói.

 

duong-be-tong.090701.jpg

Niềm vui đi trên con đường bê tông đầu tiên ở An Xuân - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Chị Đinh Thị Hiền, một người dân ở thôn Xuân Thành, mặc dù đường bê tông chưa đi qua cạnh nhà, thổ lộ: “Tính ra, mỗi hộ dân chỉ đóng có 170.000 đồng nhưng có con đường sạch sẽ, quang đãng để đi “thiệt đã”. Tui mong sao cấp trên tiếp tục đầu tư, xã sớm tìm nguồn để kéo dài đoạn đường này ra, nhà tui sẵn sàng đóng góp, mức cao hơn cũng được”. Còn cụ Lê Xuân Cẩn phấn khởi: “Thôn Xuân Trung phải đóng góp 300.000 đồng/hộ để làm đường bê tông vì dân số ít hơn thôn Xuân Thành, nhưng bà con trong thôn ai cũng mong muốn được đóng góp để sớm có đường kiên cố mà đi”.

 

Đâu chỉ niềm vui có những đoạn đường kiên cố đầu tiên, người dân An Xuân còn có sự phấn khởi và niềm hy vọng lớn hơn, khi đầu tháng 6 này, con đường Cầu Cây Cam – Sơn Hòa được tỉnh triển khai xây dựng. Anh Trần Quang Minh cho biết, con đường này dài 12,3km, có điểm khởi đầu từ ĐT641, đi qua xã An Nghiệp, lên An Xuân. Trong đó, 5km đầu tiên làm theo quy cách đường bê tông, đoạn còn lại tráng nhựa. Dự kiến đến giữa năm 2010, con đường nói trên sẽ hoàn thành.

 

Cụ bà Nguyễn Thị Thiết, 87 tuổi ở thôn Xuân Bình - thôn giáp ranh với xã An Nghiệp - thổ lộ khi thấy đơn vị thi công đổ trước nhà mình những đống cát, sạn, chuẩn bị làm đường: “Tôi sống cả đời ở đây, nghĩ không biết chừng nào con đường đi qua trước nhà này được đổ nhựa, để không còn cảnh lầy lội, bùn bụi nữa. Giờ thì thấy điều đó sắp thành hiện thực, trong bụng vui ghê lắm”.

 

“Có con đường này, không biết tả sao hết niềm vui của người An Xuân chúng tôi. Không chỉ “kéo gần” An Xuân với trung tâm huyện Tuy An, đường Cầu Cây Cam – Sơn Hòa còn tạo nhiều cơ hội lớn để An Xuân phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Hàng hóa, nông sản của người dân nơi đây sẽ đến với khắp nơi thuận tiện hơn, giá trị hàng hóa cũng nhờ đó mà tăng lên. Đời sống tinh thần của người dân chắc chắn sẽ được nâng lên đáng kể khi việc giao lưu với những địa phương khác dễ dàng hơn bây giờ. Có con đường xương sống đó, An Xuân sẽ hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mình khác với bây giờ” – Phó Chủ tịch UBND xã Trần Quang Minh nhận định.

 

Những con đường kiên cố - mơ ước bao đời nay của người dân An Xuân- giờ đang thành hiện thực, mở ra con đường đi lên của vùng đất anh hùng này. Hơn 570 hộ với khoảng 2.500 dân ở An Xuân có quyền hy vọng, trong tương lai gần, thu nhập bình quân đầu người của họ không phải ở mức 3 triệu đồng/năm như năm 2008 nữa, mà sẽ tăng cao hơn nhiều. Dân An Xuân không chỉ biết làm nông nghiệp, trồng mía, sắn, lúa và chăn nuôi bò, mà còn có thể làm thương nghiệp, du lịch… bởi tiềm năng của vùng đất này đã được những con đường đánh thức.

 

QUỐC THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trên trục đường dọc Miền Tây
Thứ Tư, 01/07/2009 19:01 CH
Khát giữa... thành phố
Thứ Ba, 30/06/2009 19:00 CH
Thú vui chơi đá cảnh
Thứ Tư, 24/06/2009 18:30 CH
Giữ sóng trên đỉnh núi
Chủ Nhật, 21/06/2009 07:00 SA
Ra bè câu mực lá
Thứ Bảy, 13/06/2009 15:00 CH
Chơi xe Cub tân trang
Thứ Tư, 10/06/2009 18:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek