Thứ Sáu, 04/10/2024 12:32 CH
Chơi xe Cub tân trang
Thứ Tư, 10/06/2009 18:30 CH

Đi trên đường phố Tuy Hòa dạo này, người ta bắt gặp nhiều dáng kiều lướt phố trên những chiếc Cub mới cáu cạnh, được “trang điểm” cầu kỳ, vừa lạ, vừa quen và khá ấn tượng.  Đó là dòng xe Cub các đời xe 1976 đến 1981 với nhiều loại dung tích xi-lanh từ 50-90 CC tân trang lại, đang trở thành mốt trong giới trẻ Tuy Hòa.

 

xe-cub-090610.jpg

 

Nghe chúng tôi có ý định viết bài về xe Cub tân trang, một anh đi xe Cub cánh én trên đường Lê Thánh Tôn vui vẻ giới thiệu địa chỉ mà dân chơi xe Cub tập trung sinh hoạt. Sáng chủ nhật hôm đó, có vài chục chiếc xe loại này đang dựng xếp hàng ngay ngắn trên một góc khuôn viên đường Nguyễn Huệ. Chủ nhân của những chiếc xe này đang ngồi uống cà phê cóc bên cạnh để tiện ngắm các “con” xe bóng loáng, đẹp mắt - sản phẩm “sinh lại” từ ý tưởng hoặc thậm chí là chính đôi tay của các anh.

 

Võ Ngọc Khoa, một dân chơi xe sở hữu chiếc Cub cánh én  cách tân, thuộc hàng hiếm và đẹp trong số xe được “chưng diện” ở đây tiếp chuyện với chúng tôi. Anh cho biết: “Trào lưu chơi xe này đã xuất hiện cách đây 2-3 năm rồi. Ban đầu, dân chơi xe Cub tân trang tập trung nhiều ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng và ở phía Nam như TP Hồ Chí Minh, An Giang..., giờ lan sang nhiều tỉnh, thành trong nước, trong đó có Phú Yên mình. Dân chơi xe đã kiếm những loại xe Cub cũ (cánh én, cối, economy) về dọn, tút lại, “phăng” thêm vài chi tiết để tăng thẩm mỹ”.

 

Nếu cho rằng sự lên ngôi của một dòng xe nào đó do nó được đánh giá là mẫu xe có nhiều ưu thế về thiết kế mỹ thuật, không lỗi thời hoặc là hàng hiếm thì chưa đủ. Người chơi xe cho rằng có khi những ưu điểm như tiện ích, rẻ, bền chắc, ít tốn nhiên liệu còn là lý do để một dòng xe nào đó “lên ngôi”, mà xe Cub tân trang hiện nay là một ví dụ. Những người chơi xe ở Phú Yên cho hay, tìm loại xe này trên địa bàn tỉnh cũng không quá gian nan. “Chịu khó rảo đến những tiệm mua bán xe cũ thể nào cũng kiếm được. Nếu muốn tìm được xe “nòi” hơn (ý nói chất lượng còn tốt hơn – NV), thì chịu khó lùng về những vùng nông thôn. Giá của những loại xe Cub được người ta bán lại khá rẻ, chỉ khoảng vài ba triệu đồng một chiếc, “đồ đạc” còn khá “gin”, ít bị “luộc”. Chỉ cần tân trang lại là đẹp và sử dụng được liền” - một dân chơi xe ở TP Tuy Hòa cho biết.

 

Anh Nguyễn Anh Toàn được coi là dân chơi sành điệu nhất trong nhóm vì ngoài những chiếc xe Mobylett cổ xưa, anh sưu tầm và đang sở hữu trên 5 chiếc xe Cub tân trang nhiều đời khác nhau. Anh Toàn cho biết: “Dù chưa thuộc nhóm xe cổ nhưng tôi cho rằng mỗi sản phẩm xe tân trang ra đời đều có những giá trị về mỹ thuật, một chút sáng tạo phả vào chiếc xe được xem là đã hết thời này. Chơi xe tân trang như một hình thức giải trí sau những giờ làm việc, lao động mệt mỏi”.

 

Nhóm chơi xe tân trang ở TP Tuy Hòa có khoảng 20 người thuộc đủ thành phần, hơn một nửa trong số đó là những tay thợ sơn sửa, thợ làm yên, bọc, thợ đánh bóng bửng, vè xe gắn máy, mô tô. Tất cả họ đều có cùng sở thích chơi xe cổ.

 

Anh Châu Minh Hoàng, một người thợ chuyên tân trang xe trong nhóm chơi xe nói trên, cho biết: “Chơi xe Cub tân trang phải biết chọn những chiếc xe còn nguyên kiện, kể cả con ốc, cái tăm thì mới có giá trị. Tìm được những  phụ tùng, linh kiện “gin” của nó rất nan giải, có khi phải gửi mua ở tận Sài Gòn. Nhưng một khi tìm được những loại phụ tùng đó để lắp vô chiếc xe cưng của mình, thì thật là vui và hãnh diện. Việc tân trang xe giống như thay áo cho chiếc xe, vì thế phải kiên nhẫn và đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo tay, cần nhiều thời gian”.

 

Việc tân trang xe có thể là ý tưởng sáng tạo của cá nhân, nhưng đôi khi còn là sự góp ý kiến của cả nhóm. Một người trong nhóm cho biết, có lúc họ lên mạng để vào những website, blog của giới chơi xe và “copy” ý tưởng để “phăng” cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, họ thường góp ý cho nhau việc chọn lọc những chi tiết đắt nhất để “tạo dáng” mới cho chiếc xe cũ. Nếu như dân chơi ở phía Bắc thích sơn màu nóng, bóng bẩy, chăm chút từng con ốc bóng loáng; dân chơi phía Nam ưa tút loại xe còn nguyên bản, kể cả màu sơn, kể cả loại xe Cub cối bình xăng rời; thì dân chơi TP Tuy Hòa lại chuộng... cả hai xu hướng trên, nhưng chỉ chọn xe có bình xăng gắn liền với khung xe (Cub cánh én, Cub economy), “phăng” thêm vài chi tiết mỹ thuật kết hợp với các tông màu nhạt (xanh ngọc, trắng sữa...). Đặc biệt, nhiều người chơi xe ở Tuy Hòa chú trọng cách tôn tạo làm nổi bật đuôi xe, tạo nên đường cong mềm mại của dòng xe cổ điển.

 

Ông Dũng, một người ở phường 2, thành viên của nhóm chơi xe cổ ở TP Tuy Hòa cho biết: “Người ta có nhiều cách để chơi xe cổ, sở thích của những người chơi xe cổ là tìm lại ký ức ngày xưa, vì thế một chi tiết nhỏ mà cổ thì cũng có ý nghĩa. Vì thế càng bảo tồn “bản sắc gốc” của nó thì càng có ý nghĩa. Như loại xe Vespa, Mobylett, Honda 67 chẳng hạn, không cần phải tân trang gì, cứ để vậy mà đi là hay nhất, mặc dầu có đôi khi phải dắt bộ lấm láp vì xe… chết máy, hỏng hóc. Chơi xe Cub tân trang thì lại khó, bởi vừa làm sao bảo tồn cái cổ, vừa thêm vài nét cách tân”.

 

LÊ THANH HỘI

 

Xe Cub tân trang của người chơi xe cổ Tuy Hòa. - Ảnh: T.HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đua nhau đi bắt hải sâm, bào ngư
Thứ Tư, 03/06/2009 15:30 CH
“Rẩu nước”
Thứ Tư, 27/05/2009 15:00 CH
Đi đường bộ đến... cực Đông
Thứ Tư, 13/05/2009 07:00 SA
Điện Biên không xa
Thứ Tư, 06/05/2009 07:30 SA
Tiếp sức cho người nghèo
Thứ Bảy, 02/05/2009 07:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek