Thứ Ba, 01/10/2024 02:36 SA
Xóm đèn dầu 2
Thứ Ba, 30/05/2006 08:09 SA

Báo Phú Yên cuối tuần ngày 28-5-2006 có bài “Xóm đèn dầu” ở xã Hòa Thành (Đông Hòa). Phóng viên Báo Phú Yên tiếp tục phát hiện một “Xóm đèn dầu” khác đông dân cư hơn, đó là xóm Thành Thắng, thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa. Người dân ở đây vẫn sống trong cảnh đèn dầu leo lét trong khi họ ngẩng đầu lên là nhìn thấy đường dây điện cao thế.

 

NỖI KHÁT KHAO

 

060530-den-dau-1.jpg

Học sinh ở xóm Thành Thắng phải học dưới ánh đèn dầu

Trên con đường đất đỏ bazan dẫn vào xóm nhỏ vài chục hộ dân, tôi bắt gặp những em học sinh cấp hai tay cắp cặp, tay cầm chai đủng đỉnh đến trường. Ban đầu, tôi cứ ngỡ chúng cầm theo chai nước. Lân la hỏi, tôi mới biết các em mang theo chai đựng dầu để trên đường về tạt vào quán mua dầu hỏa về thắp đèn. Em Lê Thị Chi, học sinh lớp 6 Trường THCS Đinh Tiên Hoàng được gia đình “giao nhiệm vụ” mua dầu thắp đèn từ khi lên lớp 4. Chi hồn nhiên kể: “Tối qua, nhà em tối om vì hết dầu. Thế là em bị mẹ la cho một trận vì quên nhiệm vụ. Ôn bài khuya quá nên lăn ra ngủ, sáng dậy, em vội vội vàng vàng nhét vở vào cặp mà quên cầm chai theo. Mãi đến chiều tối, đem chai dầu rót thêm vô cây đèn, mới biết trong chai chỉ còn rất ít dầu. Sợ mẹ la nên em “lơ” luôn, ai dè đến nửa đêm đèn hết dầu, làm cả nhà tối om”

 

Trường THCS Đinh Tiên Hoàng nằm ở trung tâm xã Sơn Thành Đông. Trên đường đến trường, học trò xóm Thành Thắng đi ngang qua những xóm có điện. Những hôm về muộn, trời sập tối, các em ghé lại nhà bạn học để nhìn “ké” ánh đèn điện nêon sáng trưng. Tụi nhỏ thầm thì: “Ước gì chuyển bóng đèn này về nhà mình mấy hôm thì sướng biết mấy!”. Trong số hàng chục học sinh ở xóm Thành Thắng mà tôi đã gặp, tất cả đều háo hức chờ… “điện” đến nhà. Em Nguyễn Thị Lê cùng lớp với em Chi nói, giọng đầy ghen tị: “Nhà bạn em cách nhà em hơn mười mét nhưng đã có điện sáng hơn bốn năm rồi. Còn nhà em thì tối thui, hổng biết chừng nào có điện. Bạn em sướng thật!”. Ước muốn bình thường của em Lê cũng là mong muốn chung của cả xóm Thành Thắng gần mười năm nay. Đáng nói là điện lưới quốc gia về trung tâm xã Sơn Thành từ năm 1996, còn người dân xóm nhỏ này vẫn phải tiếp tục… chờ.

 

CHẲNG TRỒNG ĐƯỢC CÂY GÌ DO... THIẾU ĐIỆN

 

Đất canh tác ở thôn Thành Thắng không thiếu, có nhà có vài sào nhưng đành bỏ hoang hoặc trồng sắn kiếm thêm chút thu nhập. Họ không tài nào trồng được rau, đậu… vì thiếu nước. Xóm có nguồn nước, giếng của bà con luôn đầy ắp nhưng sức đâu mà xách từng gàu nước cho cả sào?. “Có điện, Thành Thắng sẽ trải màu xanh của rau từ đầu đến cuối xóm. Chúng tôi đã nghĩ cách sản xuất, nhưng không có điện đành bó tay. Đất vườn xung quanh nhà rộng mênh mông nhưng đành bỏ hoang. Thấy mà tiếc! – ông Nguyễn Văn Năm, một người dân ở xóm Thành Thắng bộc bạch.

 

060530-den-dau-3.jpg

Học sinh tranh thủ mang theo chai để mua dầu

 

Ông Năm cho biết thêm: “Khi còn là trưởng thôn Thành Thắng (sau đó thôn Thành Thắng sáp nhập với thôn Thanh Bình thành thôn Bình Thắng-PV), tôi đã nhiều lần kiến nghị với UBND xã Sơn Thành và các đại biểu HĐND huyện, tỉnh mỗi khi họ về tiếp xúc với người dân ở đây, để sớm kéo điện về bơm nước sản xuất. Nhưng rồi, mọi chuyện đâu vào đó. Dân Thành Thắng lại tiếp tục thắp đèn dầu và xách nước bằng tay”. Không điện cuộc sống thường nhật của bà con gặp nhiều bất tiện, khó khăn. Vì thế, một số hộ khá giả đã chuyển ra trung tâm xã sinh sống. “Chỉ còn lại những hộ dân nghèo khó như chúng tôi tiếp tục bám trụ ở đây. Không biết có bao nhiêu hộ nữa sẽ đi khỏi xóm này?”- ông Năm ngán ngẫm nói.

 

CHỜ ĐẾN BAO GIỜ?

 

Những bức xúc của người dân xóm Thành Thắng được tôi phản ánh lại với ông Lê Ngọc Hương, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đông. Ông Hương cho biết: “Trước đây, UBND xã Sơn Thành (cũ) cũng đã làm việc với những hộ dân ở Thành Thắng để bàn hướng góp vốn kéo điện. Nhưng vào thời điểm đó (năm 2000-PV), người dân không thống nhất với phương án của xã nên việc triển khai kéo điện vào Thành Thắng kéo dài. Chúng tôi cũng đã nhiều lần nhận được kiến nghị của bà con, nhưng ngân sách xã có hạn nên không thể đầu tư 100% được. Vì vậy, điện lưới quốc gia vẫn chưa về xóm Thành Thắng”. Theo lời ông Hương, UBND xã Sơn Thành Đông đã có kế hoạch và đang khẩn trương xúc tiến, phối hợp với Sở Công nghiệp tỉnh Phú Yên triển khai kéo điện cho xóm Thành Thắng. “Trong dự án này, Sở Công nghiệp tỉnh Phú Yên là chủ đầu tư và hiện ngành điện đã khảo sát xong tuyến đường dây. Điện lưới quốc gia sẽ được kéo về xóm Thành Thắng trong nay mai”.

 

Đây quả là tin vui cho dân Thành Thắng, những người đã chờ điện gần mười năm nay. Thế nhưng, dự án này bao giờ mới triển khai, trong khi bà con ở Thành Thắng đã mỏi mắt mong chờ?

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xóm đèn dầu
Thứ Bảy, 27/05/2006 14:51 CH
Chuyện làm giàu của một cựu binh
Thứ Hai, 15/05/2006 15:29 CH
Cổ tích nơi vỉa hè
Chủ Nhật, 14/05/2006 08:48 SA
Gian nan cái chữ ven đầm
Thứ Bảy, 13/05/2006 08:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek