Thứ Ba, 01/10/2024 11:18 SA
Một phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc?
Thứ Hai, 03/04/2006 14:43 CH

Bị chị em đứa bạn thân “rót mật” vào tai về một viễn cảnh đầy tươi sáng ở Trung Quốc, cô gái quê Nguyễn Thị Thúy H. đã bị lừa sang Trung Quốc, trở thành món-hàng-vợ cho hai người đàn ông xứ người.

 

VIỄN CẢNH MÊ HOẶC

 

060403-hang.jpg

Chị Nguyễn Thị Thu H., người tố cáo đã bị lừa bán sang Trung Quốc

Ngôi nhà của H. ở thôn Định Trung 3, xã An Định, huyện Tuy An không có của gì đáng giá. Theo lời bà T., mẹ H., bà có 4 người con, thì 3 người đã thành gia thất, chỉ có H. là duyên phận kém may. Năm 1994, chị quen một người bạn trai ở huyện Đồng Xuân, hai người cùng thề non hẹn biển. Nhưng khi biết H. có bầu, người thanh niên kia đã bon vó, để lại cô gái quê mới 18 tuổi với cái thai lớn dần trong bụng, chịu dị nghị của bao cặp mắt láng giềng. Cha mất sớm, chỉ còn mẹ già, các anh chị em của H. đã nhường lại ngôi nhà từ đường để hai mẹ con và đứa cháu không có cha sống chung với nhau.

 

H. cùng mẹ sống bằng nghề làm ruộng, khi rảnh rang cùng mẹ đan rổ rá bán cho người ta. Cho đến khi bé P., con gái của H. lên 9 tuổi, thì bước ngoặt cuộc đời chị xuất hiện. Theo tường trình với cơ quan chức năng ngày 20-3-2006, H. cho biết bạn thân của mình, ở cùng xóm là Đoàn Thị Bích. một hôm đến nhà rủ chị sang chơi. Tại đó, H. gặp chị ruột của B. là bà Đoàn Thị Đem và vài người phụ nữ xa lạ khác. Nghe tâm sự của H., bà Đem “rủ lòng thương” nên rủ H. sang Trung Quốc làm ăn. Theo lời H., bà Đem cho biết tại đó bà có một xưởng chuyên nhận gia công gắn hạt cườm vào áo, thu nhập rất cao. So sánh với thu nhập từ làm ruộng và đang rổ rá của mình, H. không cưỡng lại được giấc mơ đổi đời nơi đất khách. Thế là ngay tối hôm sau, ngày 27-1-2004 (âm lịch), H., bé P. (lúc này đã 9 tuổi, đang học lớp 2) cùng hai chị em Đêm, B. cùng đón xe đò ra Bắc, sau đó đi thuyền vượt sông trái phép sang Trung Quốc.

 

HAI LẦN TRỞ THÀNH MÓN-HÀNG-VỢ

 

060403-batuyet.jpg

Bà T. đau khổ vô vàng vì mất con, mất cháu - Ảnh: K.Duy

Ở lại nhà bà Đoàn Thị Đem ở thôn A Khục, huyện Kiết Xây, tỉnh Quảng Đông cho đến ngày 8-2-2004 (âm lịch) thì một biến cố khác xảy ra với mẹ con H. Bà Đem mang đến một người đàn ông tên là Thầu Vó Kén, người ở thôn Tiền Su Bau, huyện Kiết Khoai, tỉnh Quảng Đông và nói với H. “Mày phải cưới thằng này làm chồng, học giỏi tiếng Trung Quốc mới làm việc được”. Tường trình của H. cho biết ban đầu chị không đồng ý, nhưng rồi do không còn đường lùi nên đành phải chấp nhận, bởi bà Đem không chịu chứa nếu chị không ưng ông Thầu Vó Kén. Mãi cho đến khi về ở với ông Thầu, có với ông ta một con trai (đến tháng 3-2006 đã 17 tháng tuổi), chị H. mới biết ông đã mua chị làm vợ với giá 4.500 nhân dân tệ (khoảng 9 triệu đồng Việt Nam). Cuộc tình mua bán giữa ông Thầu với chị H. không có hạnh phúc, chị thường xuyên phải hứng chịu những trận đòn chí tử. Cuối cùng, ngày 18-3-2005 (âm lịch), H. đành bỏ đứa con mới vài tháng tuổi, dắt con gái trốn về lại nhà bà Đem.

 

Những ngày ở lại đây, H. được bà Đem nói dối là đã gởi số tiền 4.500 NDT vào ngân hàng. Ngày 18-3-2005, bà Đem lại đem mẹ con H. đến làm mối cho một người đàn ông 45 tuổi tên là Liềm Han Lăng ở Bệ Ngăn, Kiết Yên, Quảng Đông. Ông Liềm cũng mua H. với giá 4.500 NDT, nhưng chỉ đưa trước 3.500. H. cầm 500NDT, số còn lại gởi cho bà Đem gởi về cho mẹ ở quê nhà. Thế nhưng, H. trình bày tại cơ quan công an, bà Đem đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền này mà không gởi về cho mẹ của H.

 

TRỞ VỀ VÀ... BIẾN MẤT

 

Theo thượng tá Nguyễn Trung Chính, Phó trưởng Công an huyện Tuy An: Vụ việc hiện đang được Phòng PC14 Công an Phú Yên thụ lý. Tuy nhiên, ông cũng cho biết rằng cách đây vài năm, bà Đoàn Thị Bích đã từng bị phạt (2 triệu đồng) về tội vượt biên sang Trung Quốc trái phép. “Lần đó bà Bích trở về cùng một người đàn bà nói giọng Bắc không có giấy tờ tùy thân và chúng tôi cũng đã xử lý hành chính”. Ngày 29-3, chúng tôi cùng ông Huỳnh Kim Anh đến nhà bà Bích thì được con gái bà cho biết bà đã “đi nuôi đẻ dùm cho người chị ở TP Tuy Hòa 15 ngày nữa mới về”.

 

Riêng trường hợp bà Đoàn Thị Đem (quê ở xã An Dân), theo thượng tá Chính, do vắng khỏi địa phương quá lâu nên đã xóa tên khỏi hộ tịch.

Ông Liềm Han Lăng đã nhập quốc tịch Trung Quốc cho bé P. và cho bé đi học tiểu học tại địa phương. Còn H. được ông xin vào làm ở xưởng da giày của một người bà con. Cho đến trung tuần tháng 3-2006, H. xin chồng trở về thăm nhà, thăm mẹ. Ông Liềm cho chị đi, nhưng giữ bé P. lại làm tin. H. viết trong tường trình rằng ông Liềm cho chị 600NDT, chị đón ô tô đến cửa khẩu Móng Cái và nhờ người chỉ đường về quê. H. về đến thôn Định Trung 3 vào đêm 11-3-2006 và ngay ngày hôm sau đã đến công an huyện Tuy An để trình bày vụ việc.     

 

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến, H. đã lại trốn đi. Bà Võ Thị Bạch T., mẹ của H. cho biết: “H. nói với tôi là lên nhà anh trai ở xã An Xuân để làm đất bầu (quặng diatomite) và đi từ 20-3. Thế nhưng, anh trai nó vừa về thăm tôi nói rằng H. không lên trên đó”. Bà T. cũng cho biết H. nói lần này chỉ về thăm nhà rồi qua lại Trung Quốc để tìm cách đưa cháu P. về cùng. Đây cũng là nguyện vọng mà chị đã nói với cán bộ của Công an huyện Tuy An khi đến tường trình. Theo nhận định của ông Huỳnh Kim Anh, Trưởng Công an xã An Định, thì nhiều khả năng H. đã trở lại Trung Quốc.

 

LỜI KẾT

 

Dù H. có quay trở lại Trung Quốc vì lý do nào đó thì việc chị bị lừa phỉnh để sang xứ người và trở thành món hàng cần phải được điều tra làm rõ. Liệu ngoài H. còn có bao nhiêu cô gái quê bị lừa phỉnh để sang Trung Quốc và lâm vào hoàn cảnh bi đát tương tự?

 

QUỐC KHƯƠNG – KHẮC NHO

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Internet về làng
Thứ Bảy, 01/04/2006 10:02 SA
Có phải là hai di tích lịch sử ?
Thứ Ba, 28/03/2006 07:58 SA
“Xóm đèn dầu”
Thứ Bảy, 25/03/2006 10:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek