Thứ Ba, 01/10/2024 14:17 CH
Cứu ngư dân nước ngoài giữa biển đêm
Thứ Hai, 13/03/2006 10:00 SA

Những ngư dân Philippines không may bị nạn trên đường đi đánh bắt. Ghe chìm. Tám ngày đói, khát, vật vã với sóng nước, cộng thêm 8 ngày trên tàu cứu nạn nửa mừng, nửa phấp phỏng âu lo. Cuối cùng những ngư dân Philippines đã vào đất liền trên những chiếc tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân làng biển Đông Tác.

 

CỨU NGƯỜI GIỮA BIỂN TRONG ĐÊM TỐI

 

“Sau khi vớt những người Philippines lên, chúng tôi đã điện đàm báo cho bộ đội biên phòng (BĐBP). Tổn cho một chuyến đi đánh bắt lớn quá, đến gần 80 triệu nên cố gắng làm thêm chút nữa, đỡ được phần nào hay phần ấy. Được anh em BĐBP động viên đưa người vào, chúng tôi quyết định trở về. Khi nhìn thấy những ngọn núi hiện ra phía trước, các thuyền viên nước ngoài bị nạn đã ôm nhau nhảy cẩng lên sung sướng” - thuyền trưởng tàu Phú Yên 91049 Lương Công Đông mở đầu câu chuyện trong niềm xúc động.

 

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên tặng quần áo, chờ ngày trở lại quê hương - Ảnh: Phương Oanh

 

Ngay cả khi đã bước lên bờ, những nụ cười vui mừng hạnh phúc của 7 ngư dân người Philippines bị nạn ấy vẫn còn phảng phất sự bàng hoàng. Chiếc tàu đi câu cá của họ đã bị phá nước và chìm dần. Họ tuyệt vọng khi không tìm thấy bất kỳ một bóng ghe tàu nào qua lại. Lương thực, nước uống hết sạch. Họ đã phải câu mực ăn sống và uống nước biển cho đỡ khát. Tám ngày trôi qua trong ngụp lặn, ghe đã chìm sâm sấp mặt nước. Đến lúc chỉ còn nửa mét vuông chỗ cabin nổi trên mặt nước đủ cho bốn người bám vào, anh Jeoffney.d.Gubalane cùng hai thuyền viên quyết định ôm tấm phao rời ghe. Họ đã bơi như thế hơn 4 hải lý…

 

Thuyền trưởng Đông kể lại: “Lúc đó khoảng 17 giờ ngày 2-3, chuyến đi câu cá ngừ của anh ra khơi đã được 15 ngày. Sau bữa cơm chiều, anh em ra mạn tàu nhìn quanh biển thì phát hiện có người đang ôm phao bơi ra hiệu xin cứu. “Chúng tôi thả thúng, bơi đến ngay. Khi đó anh Gubalane đã bắt đầu tê dại vì quá đói, lạnh và kệt sức. Kéo anh lên thúng, chúng tôi đưa ngay về thuyền. Lấy bộ quần áo khô của bạn thuyền thay vào rồi bật bếp ga để dùng lửa hơ ấm, xoa bóp tay chân và cho uống nước bò húc. Khi vừa tỉnh, anh ra hiệu xin cho tàu chạy đến cứu hai bạn thuyền đang bơi ở phía sau. Cứu thêm hai người xong là trời chập choạng tối. Lại thấy các anh ấy ra dấu còn bốn người tại chỗ tàu chìm. Chúng tôi lo trời tối không thể tìm thấy nhưng cũng cố, cho tàu chạy thật nhanh và đã tìm được. Họ đang bám vào cabin”.

 

Các ngư dân Philippines về đến bến cá phường 6 - Ảnh: Phương Oanh

 

Để đủ lương thực và nước uống cho mọi người đến ngày vào bờ, thuyền trưởng Đông đã điện đàm gọi chiếc tàu Phú Yên 91054 do anh Hưng làm thuyền trưởng đến tiếp ứng, “chia” bớt 3 ngư dân Philippines qua. Nguyên một ngày sau khi vớt những ngư dân Philippines bị nạn, tất cả ngưng công việc đánh bắt. Mọi người cùng vui chơi trên tàu để những người bạn Philippines thư giãn và lấy lại tinh thần. “Những ngày tiếp sau chúng tôi trở lại làm việc. Họ cũng tập thả cần câu mực. Suốt tám ngày trên tàu với nhau, dù chỉ có thể trao đổi bằng cách ra dấu hiệu tay chân, nhưng chúng tôi rất vui vẻ…” - anh Đông nói.

 

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với những ngư dân Philippines bị nạn phải thông qua phiên dịch, song nhìn những nét mặt tràn ngập niềm xúc động và tri ân của người bị nạn, tôi cảm nhận được tất cả. Chia tay nhau lúc lên bờ, những ngư dân nước ngoài bị nạn quyến luyến, xiết chặt tay các vị ân nhân, nhìn nhau bằng ánh mắt thân thiện, cảm mến. Tôi thật sự xúc động khi nghe anh Đông nói: “Chuyện cứu người giữa biển cả là việc mà bất cứ ai thấy cũng đều phải làm. Mạng sống con người lớn hơn tất cả. Các anh ấy sống, được trở về chúng tôi cũng vui mừng lắm chứ không chỉ họ thôi đâu…”.

 

VÀ CÂU CHUYỆN Ở TRÊN B

 

Trung úy Nguyễn Ngọc Ry, phụ trách Trạm kiểm soát BP ở phường 6, cho biết: Sau khi vớt người bị nạn, những ngư dân Đông Tác đã điện đàm về trạm kiểm soát BP báo cáo ngay sự việc. Liên tục những ngày qua, họ vẫn thường xuyên trao đổi thông tin và nhận chỉ thị của BĐBP trong việc đưa người bị nạn vào đất liền. Đúng 14 giờ ngày 10-3-2006, hai chiếc ghe đánh cá ngừ đại dương của ngư dân làng biển Đông Tác chở 7 ngư dân bị nạn Philippines cập vào cảng cá phường 6 trong nỗi vui mừng của cả người đi biển lẫn người trên bờ. BĐBP tỉnh đã tiếp nhận, đưa các nạn nhân về Khách sạn Công đoàn nghỉ ngơi và triển khai chăm sóc phục hồi sức khỏe. Anh Jeoffney. D.Gubalane lúng túng ôm những bộ quần áo do BĐBP Phú Yên trao tặng, ngập ngừng xúc động nói với người phiên dịch: “Tôi đang rất vui và hạnh phúc vì biết mình đã được cứu sống. Người Việt Nam đã cứu chúng tôi, cho chúng tôi ăn uống rất vô tư và đối xử với chúng tôi

rất thân thiện”.

 

Họ được đưa đến khách sạn Công đoàn

 

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Nguyễn Trúc Thơm, Chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên, khẳng định: Cùng với những tình cảm đầy tính nhân văn ấy, một số bà con ngư dân trong tỉnh có ý thức rất cao trong việc thực hiện các quy định quy chế BP. Điều đó có thể thấy được từ sự việc này: Sau khi vớt người nước ngoài lên ghe, họ đã thông tin ngay về trạm kiểm soát BP cũng như chấp hành đúng theo tất cả các chỉ thị của lực lượng của BĐBP tỉnh. Dù lượng cá đánh bắt được chưa đủ tổn, họ vẫn trở về theo yêu cầu của BĐBP. Mặt khác, hai ghe cứu nạn còn là thành viên của các tổ tàu thuyền an toàn. Họ đã có mối liên kết rất chặt chẽ không chỉ với BĐBP mà đã sẵn sàng phối hợp hỗ trợ và giúp nhau khi làm ăn trên biển. Có thể nói đây là một trong những thành quả của phong trào vận động quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển”. Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cũng nói rằng: “BĐBP đang phối hợp các ngành chức năng, sẽ nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để sớm đưa người bị nạn trở về nước”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Rủ nhau đi... xem bói
Thứ Hai, 27/02/2006 08:50 SA
Hành hương xin lộc ngày xuân
Chủ Nhật, 19/02/2006 18:59 CH
Rộn ràng vó ngựa đầu xuân
Thứ Tư, 08/02/2006 08:30 SA
Huyền thoại dấu chân Y Rít
Thứ Năm, 02/02/2006 08:35 SA
Thăm đảo quốc Sư tử
Thứ Ba, 24/01/2006 16:57 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek