Thứ Tư, 02/10/2024 23:23 CH
Kí ức ở Chung Cheong Buk – do
Chủ Nhật, 11/05/2008 15:47 CH

Nụ cười thân thiện của các bạn Hàn Quốc đón đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên tại sân bay Quốc tế Ooc Chơn, đã xua đi cái mệt mỏi, mất ngủ gần 5 tiếng đồng hồ bay từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Xe đưa chúng tôi về khách sạn RamaĐa, khách sạn lớn nhất, sang trọng đầy đủ tiện nghi của thành phố Chungju - tỉnh Chung Buk.

 

080510-chung-cheong.jpg

Đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên thăm, làm việc tại tỉnh Okcheon (tỉnh Chung Buk - Hàn Quốc - Ảnh: Hữu Bình

 

Dọc hai bên đường từ sân bay về trung tâm thành phố. Những cây phi lao trơ trụi, khẳng khiu, vừa phải chịu một mùa đông giá lạnh xứ Hàn, nay tiết trời xuân ấm áp, đang đâm chồi, nảy lộc, hoa anh đào lác đác ở dọc theo các sườn đồi, núi cao, con đường cao tốc 5 làn xe chạy một chiều, nhanh chóng đưa chúng tôi về nơi nghỉ. Khí hậu xứ Hàn 4 mùa rõ rệt, giờ này đang là mùa xuân, tiết trời ấm dần, ánh nắng xuân chan hòa trên những luống hoa hai bên đường dọc từ sân bay về trung tâm thành phố. Tôi đã có dăm ba lần xuất ngoại, nhưng đây là lần đầu tiên đến với xứ sở Kim chi, với món mì Chanchu, với rượu Sachu, quốc tửu của dân Hàn. Vùng đất của nhiều hoa anh đào, mùa này hoa anh đào nở rộ 2 bên dòng sông Xium dòng sông chảy giữa thành phố Chungju và nở rộ hơn ở trên những sườn núi nhìn từ phía Tây thành phố Seoul thơ mộng, nằm hai bên con sông Hàn, với 25 cây cầu bắc qua. Miên man nghĩ về nét văn hóa truyền thống xứ Hàn có cái gì đó cũng giông giống ta, song lại có gì rất khác, chắc hẳn là người dân Châu Á cả mà. Một đất nước đang năng động, sáng tạo, vượt lên thời gian chuyển mình bay lên như một con rồng Châu Á. Nền kinh tế Hàn Quốc đứng thứ 12 trên thế giới. Với các tập đoàn kinh tế - tài chính mà thương hiệu đã hội nhập vào thế giới trong những năm cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI này rồi. Đó là SamSung, HuynĐai, Dawu.

 

Đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc lần nay, do đồng chí Phó chủ tịch tỉnh Lê Kim Anh làm trưởng đoàn, các thành viên còn lại là cán bộ chuyên môn của các ngành chức năng, văn hóa - thể thao - du lịch và thông tin - truyền thông, theo lời mời của Tỉnh trưởng Tỉnh Chung Cheong Buk - do. Đến đâu dù là nơi làm việc hay khu du lịch, các công trình văn hóa, chúng tôi đều bắt gặp khẩu hiệu cả chữ Việt lẫn chữ Hàn. “Chào mừng đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên - các bạn hãy tạo kí ức tốt đẹp tại Chung Cheong - do”.

 

Trong buổi Hội đàm tại dinh Tỉnh trưởng, có sự tham dự của các quan chức, tỉnh Chung Cheong Buk, có cả ngài Đại sứ Phạm Tiến Vân - Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, ông đã có 17 năm sống và làm việc tại Hàn Quốc, rành rõi ngôn ngữ Hàn và phong tục tập quán người Hàn, trong buổi làm việc chính, đại sứ lại là người trực tiếp phiên dịch giúp cho đoàn.

 

Trưởng đoàn Lê Kim Anh đã thông báo tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Phú Yên. Thêm một lần nữa ông khẳng định sự tăng trưởng hợp tác giữa Phú Yên và tỉnh Chung Cheong Buk - do (Hàn Quốc). Tỉnh trưởng Chung Buk đánh giá cao mối quan hệ giữa 2 tỉnh trong thời gian qua.

 

Phú Yên đã cử nhiều đoàn sang làm việc tại tỉnh Chung Buk. Các công trình y tế, văn hóa, giáo dục ở Phú Yên có sự đóng góp một phần của tỉnh Chung Buk - nhất là về lĩnh vực văn hóa Phú Yên đã có các đoàn sang giao lưu, trao đổi văn hóa giữa 2 tỉnh trong thời gian qua.

 

Đi đến đâu và bất cứ ở điểm dừng chân nào, đoàn Phú Yên cũng đón nhận tình cảm tốt đẹp, sự nhiệt tình chu đáo, đầy trách nhiệm của các bạn Hàn Quốc như cô thư ký xinh đẹp người Hàn có cái tên No Zu Min cùng anh TrơChung IL TAEK Trưởng phòng đối ngoại kinh doanh tỉnh Chung Cheong Buk. Tại bảo tàng In Cổ của thành phố Chungju - đoàn được xem, nhìn và nghe giới thiệu về quá trình xây dựng, tổ chức quảng bá, giới thiệu hoạt động của bảo tàng, bảo tàng đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Nét kiến trúc độc đáo, dựa lưng vào vách núi bên những rặng hoa anh đào mùa này đang khoe sắc trong khuôn viên toàn hoa bao bọc thật lãng mạn vô cùng - Bảo tàng In Cổ là một trong những di sản văn hóa nhân loại, đồng thời là niềm tự hào của người dân Hàn Quốc. Ngoài bảo tàng chuyên đề này, đoàn còn thăm và làm việc với lãnh đạo các bảo tàng tổng hợp tỉnh Chung Buk, bảo tàng quốc gia Seoul, bảo tàng giành cho thiếu nhi - các em học sinh xứ Hàn tấp nập vào ra bảo tàng mà chạnh nghĩ về các em thiếu nhi quê nhà. Bảo tàng chính là nơi ôn lại truyền thống lịch sử dân tộc, là trường học lịch sử tốt nhất cho thế hệ  hôm nay và mai sau. Ở xứ Hàn các em học sinh phổ thông bắt buộc phải có giờ học lịch sử tại bảo tàng. Bạn hứa giúp ta về cách trưng bày quản lý, nghiệp vụ bảo tàng và giới thiệu công nghệ tiên tiến phục vụ, quảng bá các hiện vật lưu giữ tại bảo tàng. Trên tầng 3 của bảo tàng quốc gia Seoul chúng tôi được xem phòng trưng bày của Việt Nam. Song hiện vật trưng bày cũng chưa đầy đủ, bắt gặp tượng nhà mồ Bana - giữa bảo tàng Seoul chạnh nhớ đến Krông Pa (Sơn Hòa), EaTrol, EaBá (Sông Hinh) Phú Yên v.v…

 

Chuyến đi này, ngoài việc giới thiệu các cơ sở văn hóa - nghệ thuật, danh lam thắng cảnh tiêu biểu của đất nước Hàn Quốc, đoàn còn được tham quan các cơ sở công nghiệp, nhà máy sản xuất máy công cụ phục vụ nông nghiệp (nhà máy CKX) xuất khẩu. Thăm trung tâm di trú người nước ngoài tại quận Ooc Chơn - tỉnh Chung Buk. Nhìn những cô gái Việt Nam, tuổi đời 18 đôi mươi ở các vùng quê xa xôi: Cà Mau, Kiên Giang, Tây Ninh, Hải Dương, Hải Phòng… vượt ngàn trùng xa qua đây làm dâu xứ người. Các em, các cháu chưa được chuẩn bị kỹ về ngôn ngữ, phong tục tập quán và cả văn hóa xứ Hàn nữa chứ. Thế mà đã phải làm mẹ, một nét thoáng buồn trong tôi nghĩ về các em, nơi đây vật chất đầy đủ song tình yêu, hôn nhân - gia đình đâu phải có vậy. Giấc mơ đổi đời có khi chưa thật toại nguyện. Chia tay trung tâm di trú người nước ngoài lòng tôi bồi hồi, suy ngẫm…

 

Chuyến đi lần này của đoàn Phú Yên, lại thêm một lần nữa tạo mối quan hệ tốt đẹp, tăng cường hợp tác giữa Phú Yên với tỉnh Chung Cheong Buk - do (Hàn Quốc) thành phố Chungju - trung tâm tỉnh lỵ Chung Buk - có 1,5 triệu dân với nhiều công trình văn hóa, khoa học kỹ thuật, nhà máy công nghệ cao. Chung Cheng Buk - do có nền kinh tế đứng thứ 7 trong các tỉnh của Hàn Quốc. Bạn cho biết nhờ ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nên tỉnh đã phát triển kinh tế rất nhanh, mạnh, vững chắc, đời sống xã hội phát triển. Trong bản ghi nhớ làm việc thì phía Việt Nam - Hàn Quốc sẽ mở văn phòng trao đổi thông tin, quảng bá hoạt động kinh tế - văn hóa của hai tỉnh ở hai thành phố: Tuy Hòa - Phú Yên - Việt Nam và thành phố Chungju - tỉnh Chung Cheng Buk - do - Hàn Quốc triển khai các hoạt động hai bên cùng có lợi trên tinh thần hợp tác hữu nghị về lao động, giáo dục, dạy nghề, ngôn ngữ, văn hóa du lịch, thể thao, kinh tế, phát triển doanh nghiệp… Đại sứ Việt Nam Phạm Tiến Vân yêu cầu Phú Yên sớm có văn bản gửi cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để trong một thời gian thích hợp hai tỉnh sẽ tiến hành việc kết nghĩa giữa Phú Yên và Chung Cheong Buk - do. Điều thú vị là ông quận trưởng quận Ooc Chơn - nơi có nhiều phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc, ông mong muốn lãnh đạo tỉnh Phú Yên tạo điều kiện để quận của ông cũng được kết nghĩa với một huyện của tỉnh Phú Yên.

 

Xứ sở Kim chi, xứ sở rượu Syachu, đặc biệt là sâm Cao Ly nổi tiếng thế giới. Cứ ngỡ hoa anh đào chỉ có ở đất nước mặt trời mọc, nào ngờ nơi đây xứ Hàn cũng đầy hoa anh đào và họ cũng đã có những lễ hội về hoa anh đào, sắc đẹp lung linh huyền ảo của những cánh hoa anh đào soi mình xuống dòng sông chảy qua trung tâm thành phố, như níu kéo bước chân người lữ khách tha phương. Sau bữa tiệc chính thức chiêu đãi, đoàn đã được đi xem, ngắm thưởng ngoạn hoa anh đào nở về khuya, dọc hai bên bờ dòng sông Xium xinh đẹp. Người dân như trẩy hội, các cô gái Hàn chân dài, xinh đẹp nước da trắng hơn cả hoa anh đào, cảm nhận sự thanh bình, yên ả trong không khí của một đất nước công nghiệp, văn minh hiện đại, và nỗi nhớ quê nhà lại trào dâng chạnh lòng nghĩ về dòng sông Đà Rằng thơ mộng, dưới ánh Nhạn Tháp cũng đẹp không kém dòng sông Xium này, mà sao ta chưa có nhiều loài hoa khoe sắc - Nhạn Tháp - sông Đà tài sản vốn quý của thiên nhiên ban tặng, chúng ta gắng giữ gìn phát huy.

 

Những kí ức ở Chung Cheong Buk - do để rồi biến nó thành cảm nhận của mình, gắng làm cho một Tuy Hòa thành phố bên bờ sông Đà Rằng nay mai chuyển mình vươn lên trong nắng sớm.

 

Hữu Bình 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
DK1 - Ngôi nhà giữa trùng dương
Thứ Sáu, 09/05/2008 15:00 CH
Nào mình cùng lên xe buýt
Thứ Tư, 07/05/2008 18:00 CH
Nhà sáng chế không bằng cấp
Thứ Ba, 06/05/2008 10:30 SA
Rủ nhau xuống sông... phá đá
Thứ Năm, 01/05/2008 14:00 CH
Chuyện một gia đình cách mạng
Thứ Ba, 29/04/2008 13:05 CH
Xúc chình kiếm được bạc trăm…
Thứ Tư, 23/04/2008 15:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek