Thứ Năm, 03/10/2024 03:36 SA
Trên những nẻo đường tình nguyện
Thứ Bảy, 12/04/2008 14:00 CH

Trong Tháng Thanh niên năm 2008, tuổi trẻ Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: khám và phát thuốc cho bà con dân tộc thiểu số, dọn vệ sinh, tham gia giữ gìn trật tự giao thông, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt... Sắc áo xanh, vành mũ tai bèo tỏa khắp các buôn làng.

 

080409-kp.jpg

Đoàn y bác sĩ hướng dẫn phục hồi chức năng cho H’Bép - Ảnh: V.TÀI

 

THẦY THUỐC VỀ BUÔN           

 

Sau hai tiếng đồng hồ vượt qua chặng đường gần 80 km từ TP Tuy Hòa, đoàn y bác sĩ tình nguyện của Bệnh viện Điều dưỡng- Phục hồi chức năng Phú Yên đã đến với bà con xã Ea Chàrang (huyện Sơn Hòa). Sau khi có mặt tại trạm y tế xã, đoàn triển khai ngay việc khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân địa phương. Anh Ngô Như Can, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Điều dưỡng-Phục hồi chức năng Phú Yên cho biết: “Đoàn được đơn vị hỗ trợ 300 cơ số thuốc. Trong chuyến tình nguyện này, chúng tôi chủ yếu đo huyết áp, khám tai mũi họng và điều trị các bệnh thông thường như cảm sốt, nhức đầu… Bên cạnh đó, các y bác sĩ hướng dẫn cách tập luyện cho một số bệnh nhân bị thiểu năng, tai biến không đi lại được, đồng thời tư vấn cho bà con bị bệnh nặng đi điều trị ở bệnh viện huyện, tỉnh; tuyên truyền để người dân ăn uống hợp vệ sinh”.

 

Gia đình Ma Đương ở buôn Độc Lập B thuộc diện hộ nghèo và có tới 4 người bệnh, trong đó một người không đi lại được, nên các bác sĩ đến tận nhà ông để khám và cấp phát thuốc. Nhận gói thuốc của đoàn, Ma Đương xúc động nói: “Nghe xã thông báo trên loa phát thanh là hôm nay có đoàn tình nguyện về khám và phát thuốc cho đồng bào nên mừng lắm! Không ngờ lại được thầy thuốc đến tận nhà khám không lấy tiền và còn cho thuốc nữa, tui vui cái bụng lắm!” Còn H’Rút, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đinh Núp, bẽn lẽn nói: “Mấy hôm trước em hay bị sổ mũi và đau đầu nên phải nghỉ học. Hôm nay em đến đây nhờ các anh chị khám bệnh và cho thuốc uống”.

 

Sau một ngày khám bệnh, các y bác sĩ tình nguyện phát hết 300 cơ số thuốc mang theo. Trong số bà con nhận thuốc thì trẻ em và người già chiếm đa số. Đoàn cũng đã đến các gia đình có con em bị thiểu năng, bại liệt để hướng dẫn cách phục hồi chức năng. 13 năm qua, H’Bép ở buôn Độc Lập A đi đâu cũng trên chiếc xe lăn. Mọi sinh hoạt hằng ngày của em đều phải có người giúp đỡ. Sau khi khám, đoàn đã hướng dẫn một số bài tập đơn giản để phụ huynh có thể tập cho em, đồng thời tư vấn gia đình đưa H’Bep xuống bệnh viện để em được điều trị và sớm hồi phục.

 

12 thành viên trong đoàn đã nhiều lần tình nguyện về với đồng bào vùng sâu vùng xa. Mỗi chuyến đi là một dịp trải nghiệm, giúp họ hiểu hơn về cuộc sống còn nhiều khó khăn của bà con dân tộc thiểu số trong tỉnh.

 

NHỮNG NGÀY XANH ĐẦY Ý NGHĨA

 

080409-kham-benh1.jpg

Và đến tận nhà khám bệnh cho vợ Ma Đương - Ảnh: V.TÀI

Từ nhiều năm qua, phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã được đoàn viên thanh niên sôi nổi hưởng ứng. Trong Tháng Thanh niên 2008, phong trào này được các bạn trẻ khơi dậy mạnh mẽ bằng những hoạt động thiết thực như tham gia giữ gìn trật tự giao thông, ra quân dọn vệ sinh bãi biển…

 

Tại những chốt đèn giao thông trên địa bàn TP Tuy Hòa, người dân đã quá quen với hình ảnh đoàn viên thanh niên trong sắc áo xanh tham gia hướng dẫn giao thông. Có thể những buổi tình nguyện đứng chốt sẽ làm da sạm đen vì nắng, nhưng các bạn trẻ đều cảm thấy rất vui vì giúp ích cho cộng đồng. Bạn Nguyễn Kim Đồng, thành viên CLB Văn hóa thanh niên (Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên) nói: “Các thành viên trong CLB đều rất háo hức tham gia hướng dẫn giao thông”.

 

Hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, vì cộng đồng. Các hoạt động dọn vệ sinh, làm sạch bãi biển, đạp xe truyền thông về môi trường đã được đoàn viên thanh niên nồng nhiệt hưởng ứng. Bạn Nguyên Bảo, học sinh Trường THPT Lương Văn Chánh nói: Làm sạch bãi biển Long Thủy là một hoạt động ý nghĩa. Mấy năm qua, bãi biển này đã phải nhận một lượng rác thải khổng lồ từ các hộ dân sinh sống gần đó và từ những du khách kém ý thức. Để có một môi trường xanh - sạch - đẹp, tôi nghĩ rằng đoàn viên thanh niên phải đi đầu trong việc tuyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức và chung tay bảo vệ môi trường.

 

Văn Tài

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lên núi nuôi...tôm!
Thứ Tư, 09/04/2008 15:30 CH
Rộn ràng mùa ốc ruốc
Thứ Tư, 02/04/2008 15:00 CH
Săn “cá cây” giữa đại dương
Thứ Tư, 19/03/2008 10:30 SA
Dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ
Thứ Tư, 05/03/2008 07:01 SA
Thương lắm...cá dìa!
Thứ Năm, 28/02/2008 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek