Thứ Năm, 17/10/2024 06:39 SA
Kỳ diệu Singapore:
Kỳ 2: Phát triển du lịch từ con số không
Chủ Nhật, 13/01/2019 11:00 SA

Tượng Merlion ở Công viên Sư tử biển - Ảnh: NGUYỄN THANH

Singapore không có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tài nguyên du lịch hầu hết là nhân tạo, nhưng du khách đến Singapore vẫn lưu lại được ít nhất vài ngày và khi rời đi vẫn muốn có ngày trở lại. Cách đây 20 năm, trung bình mỗi người dân đón 2 khách du lịch mỗi năm, nhưng đến nay con số đó đã là 3 khách.

 

Dù diện tích hẹp và nhu cầu xây dựng rất nhiều nhưng Singapore đã giữ lại những công trình kiến trúc thời thuộc địa gồm các tòa nhà công sở, nhà thờ Công giáo, những đền thờ của người Hoa, người Ấn Độ, những ngôi chùa Phật giáo, thánh đường Hồi giáo, nơi ở đặc trưng của cư dân các sắc tộc. Ngày nay còn có ngôi làng Malay Kampong Glam, Geyland Sergi trong thành phố, khu Little India (Tiểu Ấn Độ), khu China Town của người Hoa. Những sắc tộc du nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Trung Đông mang theo nét riêng về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán và các lễ hội làm nên một Singapore phong phú và sinh động.

 

China Town là khu phố cổ của người Hoa với các công trình kiến trúc, nhà cổ thể hiện đậm nét văn hóa của cư dân, các cửa hàng bán các loại thuốc cổ truyền, các con đường chuyên bán đồ lưu niệm cho khách du lịch với giá cả rất linh hoạt, có những cửa hàng với tên là Two USD Shop (Cửa hàng 2USD) bán nhiều món hàng rất đẹp; có những dãy phố đi bộ bán đồ ăn uống giá bình dân.

 

Người Hoa có ngôi đền Thien Hock Keng được xây dựng vào các năm 1839-1842 với kiến trúc theo kỹ thuật truyền thống, chỉ dùng gạch và gỗ, không có cây đinh nào. Đầu tiên dùng làm trường học, sau đó dùng để thờ các vị thần. Trong đền có một cái giếng mà tương truyền rằng, ai đến viếng nếu ném đồng xu xuống sẽ gặp điều may mắn, chẳng biết hiệu quả thế nào nhưng lòng giếng đầy tiền kim loại. Được trùng tu vào năm 1998, ngôi đền đạt 4 giải thưởng lớn về kiến trúc quốc gia và quốc tế.

 

Công viên Haw Par Villa do hai anh em người Hoa, tác giả của thương hiệu dầu cao Con Hổ (Tiger Balm) nổi tiếng xây dựng năm 1937, có hơn 1.000 tượng và 150 tranh mô tả những huyền thoại và văn hóa dân tộc Trung Quốc. Đáng chú ý nhất là cảnh Mười tầng địa ngục được bố trí trong lòng một con rồng đúc bằng bê tông phản ánh cảnh trừng phạt theo quan niệm Phật giáo. Bước vào miệng rồng là tầng thứ nhất và kết thúc ở đuôi rồng là tầng thứ mười, nơi các linh hồn sẽ được quyết định cho đầu thai dưới hình thức loại sinh vật nào tùy mức độ tội lỗi đã có. Do vậy mà công viên này còn có tên là Công viên Nhân Quả.

 

Một nơi mà bất cứ du khách nào cũng phải đến là Công viên Sư tử biển (Merlion Park) rộng 2.500m2, khai trương năm 1964 nằm trên bờ vịnh Marina và sát khu phố tài chính với những tòa nhà cao ngất của hơn 130 ngân hàng lớn nhất thế giới. Tại đây có tượng sư tử biển quay mặt ra hướng đông, theo niềm tin sẽ mang đến sự giàu mạnh. Tượng cao 8,6m, nặng 70 tấn đúc bằng xi măng, thân dát những đĩa sứ trắng và đôi mắt làm bằng hai tách trà màu đỏ đang phun nước xuống vịnh Marina.

 

Sư tử biển là sinh vật huyền thoại với đầu sư tử và mình cá, dùng như một biểu tượng cho sự may mắn; trong đó, mình cá biểu thị rằng hòn đảo này ngày xưa là một làng đánh cá, đầu sư tử biểu thị cho Singapura (nghĩa là thành phố sư tử, tên cũ của Singapore do hoàng tử Sang Nila Utama đặt khi ông nhìn thấy một con vật trên đảo mà ông cho là sư tử), vòi nước phun ra từ miệng sư tử tượng trưng cho sự thịnh vượng. Cách đó vài chục bước chân là tượng Merlion cao 2m, nặng 3 tấn, thường được trìu mến gọi là Merlion con.

 

Nhà hát Esplanade với diện tích 6ha có hình trái sầu riêng là một cụm phức hợp các nhà hát, phòng hòa nhạc, phòng biểu diễn với sức chứa 2.000 khán giả, nội thất mô phỏng nhà hát opéra của châu Âu với hệ thống âm thanh cực kỳ hoàn hảo, có khu sân khấu ngoài trời nằm đối diện với công viên Merlion và nhìn ra trung tâm tài chính.

 

Công viên chim Jurong hoạt động năm 1971 rộng 20ha, bảo tồn hơn 600 loài chim với khoảng 9.000 cá thể. Biểu tượng của công viên là chim ưng với bức tượng gần cổng vào. Khách có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đi tàu điện trên cao để tham quan vòng quanh công viên. Ở đây có những loài chim quý như hồng hạc Mỹ, các loài vẹt, đà điểu và có khu vực thiết kế đầy băng giá dành cho chim cánh cụt Nam Cực. Ngoài những loài quý hiếm, đa số chim không bị nhốt trong lồng nhưng chúng không bỏ đi vì được nuôi dưỡng, bảo vệ rất tốt. Mỗi ngày có nhiều suất diễn do các nhân viên huấn luyện điều khiển chim nói, hát, nhảy qua vòng lửa và các động tác xiếc hấp dẫn.

 

Đu quay Singapore Flyer mở cửa năm 2008 tại sát vịnh Marina có đường kính 150m, đưa khách lên đến độ cao 165m là đu quay cao nhất thế giới để ngắm toàn cảnh Singapore gồm 28 cabin chở khách, mỗi cabin có điều hòa nhiệt độ chứa được 28 khách hoạt động thật êm với hành trình mỗi vòng quay 30 phút.

 

Tác giả tại đền Thien Hock Keng - Ảnh: CTV

 

Nằm ở trung tâm Singapore, quận Civic (trung tâm hành chính) là cái nôi lịch sử, phía bắc sông có khách sạn Raffles lừng danh, các viện bảo tàng hấp dẫn nhất, các tòa nhà lịch sử quan trọng và ấn tượng, công viên xanh mướt và các đài tưởng niệm.

 

Đài tưởng niệm nạn nhân chiến tranh khánh thành năm 1967 để tôn vinh những thường dân đã bị giết trong thời gian Nhật chiếm đóng ở Thế chiến thứ hai đặt trong Công viên Đài tưởng niệm chiến tranh (War Memorial Park). Đài gồm bốn trụ cao 67m với hình dáng và kích thước giống nhau, mang màu trắng tinh khiết chĩa thẳng lên bầu trời tượng trưng cho những đau thương mất mát mà 4 nhóm dân tộc ở đây đã gánh chịu. Dưới chân đài tưởng niệm là hầm mộ chứa khoảng 50.000 hài cốt khai quật từ những ngôi mộ tập thể trên khắp Singapore.

 

Sát bên cầu Cavenagh cổ kính, bên Quảng trường Nữ hoàng là Bảo tàng văn minh châu Á được xây dựng năm 1867, qua nhiều giai đoạn lịch sử với các chức năng khác nhau, chuyển thành bảo tàng năm 1989. Trong quảng trường có 5 quả cầu lớn bằng thép không gỉ đặt trên nền cỏ phản chiếu hình ảnh tĩnh và động xung quanh, du khách có thể thấy hình ảnh chính mình trong đó như đang soi gương với hậu cảnh là các tòa nhà, cây cối, dòng sông.

 

Trước bảo tàng có cây cột gỗ chạm khắc hoa văn truyền thống được Malaysia tặng năm 1991, nguyên thủy thường đặt ở cổng làng hoặc khu vực linh thiêng, chức năng của cột là xua đuổi ma quỷ và thu nhận điềm lành. Là nơi hội tụ văn hóa của châu Á, trong bảo tàng có 11 phòng trưng bày 1 bộ sưu tập phong phú gồm những tượng Phật tinh xảo và các hiện vật hơn 5.000 năm tuổi từ Trung Quốc, Đông Nam Á, Nam Á, Tây Á. Nơi đây còn có 1 khu đặc biệt là Singapore River Gallery trưng bày các hiện vật khai quật từ sông Singapore.

 

Gần bảo tàng có Victoria Concert Hall (Phòng hòa nhạc Victoria) thanh lịch, nơi giàn nhạc giao hưởng Singapore thường xuyên biểu diễn những tác phẩm cổ điển nổi tiếng.

 

Phía trước nhà hát Victoria (Victoria Theatre) và Nhà tưởng niệm Victoria sừng sững bức tượng Stamford Raffles bằng đồng đen cao 2,4m đứng khoanh tay trên một bệ cao với ánh mắt suy tư nhìn về phía biển, có tấm bảng khắc chữ ghi bằng tiếng Anh: “1819-1919, bảng này để tưởng niệm ngài Stamford Raffles về tầm nhìn và thiên tài. Singapore biết ơn ngài về sự tồn tại và thịnh vượng của nó”. Tại nơi ông bước lên đất Singapore ở bờ bắc sông Singapore còn có 1 bức tượng giống hệt làm bằng đá cẩm thạch trắng hoàn thành năm 1972 để thể hiện lòng biết ơn nguồn cội của người dân. Tuyệt nhiên không thấy bức tượng nào dành cho người lãnh đạo vĩ đại Lý Quang Diệu, có lẽ ông đã là tượng đài vĩnh cửu trong lòng người dân Singapore rồi!

 

Singapore là thiên đường cho khách thích mua sắm, đường Orchard là khu mua sắm nổi tiếng nhất châu Á với các cửa hàng và trung tâm thương mại nhiều tầng sôi động. Tòa nhà ION Orchard 8 tầng với mặt tiền bằng kính, thép và đá cẩm thạch với đủ mặt hàng từ cao cấp đến bình dân, được sản xuất từ khắp nơi trên thế giới, có đài ngắm cảnh trên đỉnh. Singapore Plaza, Bugis Junction, Suntec City hay Trung tâm thương mại Mustapha trong khu Little India của người Ấn Độ… mở cửa suốt 24 giờ với những đợt giảm giá có khi đến 70%. Một số nơi có cầu vượt lộ thiên hay dạng ống bằng thép bọc kính trang nhã như Orchardgateway nối các trung tâm thương mại hai bên đường với nhau, đi trong đường ống bọc kính này về đêm thấy ánh đèn đủ màu từ mọi phía chiếu vào trông thật lộng lẫy. Ngoài ra còn có rất nhiều trung tâm mua sắm lớn nữa mà khách dễ dàng tìm thấy trên tấm bản đồ khổ lớn The Shopper’s Blueprint miễn phí mà bất kỳ nhà nghỉ, khách sạn nào cũng có sẵn.

 

Kỳ cuối: Đảo Sentosa và bờ vịnh Marina

 

NGUYỄN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek