Thứ Năm, 17/10/2024 06:37 SA
Kỳ diệu Singapore:
Kỳ cuối: Đảo Sentosa và bờ vịnh Marina
Thứ Hai, 14/01/2019 11:00 SA

Hồ hoa súng ở Bảo tàng Nghệ thuật Khoa học và phố tài chính - Ảnh: NGUYỄN THANH

Trong số 63 đảo của Singapore thì Sentosa với diện tích 5km2 là một trong năm đảo lớn, có các bãi tắm cát vàng và điểm tham quan theo chủ đề. Du khách có thể qua đảo này bằng cáp treo từ đỉnh Faber cao 105m của đảo chính hoặc đường bộ.

 

Ở đảo Sentosa có Bảo tàng sáp (Images of Singapore) với phòng chiếu phim đầu tiên trang trí như một thuyền gỗ, có bốn hình người trên màn ảnh đại diện cho bốn sắc tộc trong nước kể chuyện về lịch sử Singapore và ngành hàng hải, sự khát khao thịnh vượng của đất nước. Tiếp theo là một đường hầm mang hình ảnh và âm thanh của núi rừng, muông thú những ngày xa xưa.

 

Cuối cùng là không gian chính với những con người bằng sáp giống hệt người thật thể hiện các sinh hoạt văn hóa của các dân tộc sống trên đất Singapore. Không có những hiện vật vô hồn nằm trong tủ kính và các hướng dẫn viên đọc làu làu các nội dung đã học thuộc, cũng không có tượng của chính khách và nhân vật nổi tiếng nào.

 

Thủy cung (Under water world) là một đại dương thu nhỏ chứa 45 triệu lít nước, lách qua một vách đá nhân tạo khách sẽ đi bộ dọc theo một hành lang trải thảm hoặc đứng trên băng chuyền cho máy cuốn đi để xem sau vòm kính cường lực ở hai bên và trên đầu là cả một đại dương mênh mông với hàng trăm ngàn sinh vật biển thuộc 800 loài, gồm cả cá mập, cá đuối và hàng ngàn loại san hô. Các nhà thiết kế còn gây ấn tượng cho người xem với hình ảnh những phần cột, mái đổ nát của lâu đài cổ trong đáy nước làm cho cảnh quan thêm sinh động.

 

Khu biểu diễn nhạc nước (Musical Fountain) với các vách đá, hồ nước và nhiều chỗ ngồi ngoài trời. Hiệu ứng nước, tia laser, kỹ xảo 3D và âm thanh sống động làm bùng lên những câu chuyện thần tiên của biển cả và lịch sử đất nước.

 

Tượng sư tử biển cao 37m và lớn nhất Singapore là nơi khách có thể lên đến miệng hay đầu sư tử để ngắm toàn cảnh Sentosa với đường mòn đi dạo, bãi biển Siloso và cảng biển tấp nập tàu thuyền. Ban đêm hàng ngàn ngọn đèn luân phiên chiếu sáng làm màu sắc thay đổi theo chu kỳ thật sinh động.

 

Đảo có Công viên bướm và Vương quốc côn trùng với bộ sưu tập lớn nhất thế giới, có pháo đài Siloso do người Anh xây dựng năm 1880 với các bức tượng lính Anh như người thật. Một địa danh thường được nhắc tới là Khách sạn Shangri La Rasa Resort, nơi hàng năm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á kể từ năm 2002.

 

Không thể tham quan hết đảo trong thời gian hạn chế, khách có thể đi tàu điện hoặc cáp treo vòng quanh đảo để nhìn tổng thể không gian xinh đẹp này.

 

Nối liền trung tâm Marina (phần đất cũ) và Marina Bayfront (phần đất mở rộng bên kia vịnh) là cây cầu Helix làm bằng thép không gỉ với chiều dài 280m hoàn thành năm 2010 có hình xoắn kép mô phỏng cấu trúc ADN. Nằm bên cạnh cầu bê tông Benjamin Sheares, cầu đi bộ dài nhất Singapore này mang ý nghĩa là con đường dẫn khách đến với sự bình yên, hạnh phúc, giàu sang và thành đạt. Ngắm cầu này tuyệt vời nhất là vào ban đêm với những chùm đèn huyền ảo chiếu lên thân cầu, hắt bóng xuống vịnh Marina. Ngược lại, cũng thật thích khi đứng trên cầu này ngắm cảnh khu vịnh bừng sáng dưới muôn ngọn đèn. Với kết cấu độc đáo và vị trí lý tưởng, nó được xếp trong số 24 cây cầu ấn tượng nhất thế giới.

 

Cầu Helix và khách sạn Marina Bay Sands - Ảnh: NGUYỄN THANH

 

Lịch sử của Singapore gắn liền với việc lấn biển. Ba năm sau khi đặt chân lên mảnh đất này, Stamford Raffles đã phác thảo dự án cải tạo những bãi lầy bờ nam sông Singapore để phát triển thương mại, sau đó Quảng trường Thương mại (được gọi là Quảng trường Raffles từ năm 1858) là khu vực tài chính đầu tiên của Singapore.

 

Cho đến trước năm 1959 khi Singapore thành khu tự trị, người Anh đã nhiều lần lấn biển để phát triển thành phố nhưng hình dạng bờ biển vẫn như cũ. Sau khi độc lập, đập nước Marina được xây dựng hình thành khu vực lấn biển rộng lớn, làm nên vịnh nhân tạo Marina, thay đổi cơ bản hình dạng bờ biển và tăng diện tích Singapore từ lúc độc lập là 581,5km2 lên 710,2km2 vào năm 2009. Cả một vùng đất cửa sông ngày nào đã biến thành một vịnh lớn và nhiều công trình ấn tượng phía bên kia bờ, trên mép vịnh có một bảng giới thiệu: “Nơi bạn đang đứng bây giờ ngày xưa đã từng là biển cả…”.

 

Chưa thấy quốc gia nào kiên trì làm tăng diện tích lãnh thổ và thống kê tỉ mỉ như thế! Trên bờ vịnh gần phố tài chính có đặt một chữ DREAM (Giấc mơ) mà mỗi ký tự là một mảng gỗ lớn tạo thành chỗ ngồi nghỉ cho du khách. Đó là giấc mơ của Stamford Raffles, của người dân Singapore, của du khách? Tôi không biết, nhưng dù là của ai đi nữa thì lòng khát khao về sự phồn vinh và hạnh phúc vẫn là một giấc mơ tuyệt đẹp, tất nhiên chỉ mơ không thì chưa đủ.

 

Marina Bay Sands Hotel là một công trình nổi tiếng nhất với ba tòa nhà chọc trời cao 55 tầng trông giống như ba cây gậy bóng chày đứng xoạc chân nối nhau ở tầng thứ 27. Công trình trị giá 5,7 tỉ USD, mở cửa năm 2010 này là khách sạn đắt giá nhất thế giới, có 2.560 phòng gồm 18 loại khác nhau với 230 phòng đặc biệt sang trọng. Ba tòa nhà này nối với nhau trên đỉnh bằng Công viên trên không (Sky Park) rộng 12.400m2 mang hình một du thuyền khổng lồ giữa không trung. Tại đây có hồ bơi dài nhất thế giới, gấp ba lần hồ bơi Olympic, một đài quan sát và nhiều nhà hàng. Từ xa đã thấy những hàng cọ khổng lồ trồng dọc theo bể bơi, về đêm ánh điện càng tôn thêm vẻ đẹp rực rỡ.

 

Trước trung tâm thương mại, gần cầu Helix là Bảo tàng Nghệ thuật Khoa học (ArtScience Museum) màu trắng có dạng một hoa sen đang nở bên bờ vịnh, dưới chân bảo tàng là một hồ hoa súng tím ngắt, nơi nghỉ chân ưa thích của du khách, nhất là vào sẩm tối để chờ đến khu vực sàn gỗ phía mép nước xem 15 phút trình diễn nhạc nước trên mặt vịnh Marina. Đêm trước tôi có mặt tại đây, đêm sau ngồi tại công viên Sư tử biển để cùng hàng ngàn du khách bốn phương cảm nhận lịch sử, con người và văn hóa Singapore qua vũ điệu tuyệt vời của nước với sắc màu huyền ảo trên nền nhạc hùng tráng thể hiện sức sống bền bỉ và ý chí kiên cường của người dân nơi đây.

 

Qua khỏi khách sạn tuyệt đẹp này là Marina Bay Sands Arth Path, một hệ thống đường đi dạo nối khu vực khách sạn với khu vườn nhân tạo khổng lồ trên những đường treo lát gỗ, cầu, thang cuốn… đến với những điểm ngắm cảnh và chụp hình tuyệt vời cả ngày lẫn đêm. Khu vực này bao gồm các khu vườn bên vịnh (Gardens by the Bay), hệ thống siêu cây (Supertrees), vòm hoa (FlowerDome), khu rừng trong mây (Cloud Forest), các khu vườn di sản là khu vực mới nhất, mang tính giáo dục môi trường nhất Singapore.

 

Trong các vườn bên vịnh quy hoạch 101ha với khoản đầu tư hơn một tỉ USD hiện chỉ có Khu vườn phía Nam lớn nhất với 54ha và Khu vườn trung tâm đã hoàn thành năm 2012. Trong Khu vườn phía Nam có hệ thống 18 siêu cây cao từ 25-50m mô phỏng hình dáng loài lan quốc hoa Vanda Miss Joaquim có thân làm bằng bê tông, các cành làm bằng hàng ngàn thanh thép tạo thành từ 9-16 tầng nhánh phụ là nơi bám và phát triển của 200 loài thực vật, hoa và dây leo xanh ngắt từ chân đến đỉnh, trên 11 cây có những tấm pin mặt trời. Cây đóng vai trò như một khu vườn thẳng đứng, giúp biến năng lượng mặt trời thành điện, hứng nước mưa, thoát hơi nóng cho các nhà kính trồng cây và che bóng mát cho khách đi dạo trên Sky Walk. Đó là cầu vượt trên không làm bằng thép, dây cáp và kính cao 22m, dài 128m nối giữa các cây cao, có bán vé cho khách đi dạo và ngắm cảnh. Đây là nỗ lực cao tạo nên sự cân bằng tự nhiên, tuyên truyền về sự quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên, thông báo cho mọi người về môi trường của trái đất và các giải pháp bảo vệ cần thiết. Ngắm siêu cây lộng lẫy nhất vào lúc trời gần tối từ các điểm cao được bố trí trên hành lang đi dạo thoáng mát trong vườn.

 

Cloud Forest là ngọn núi nhân tạo cao 35m nằm trong vòm nhà kính có thảm thực vật xanh tươi, có thác nước nhân tạo trong nhà cao nhất thế giới, mô tả đời sống của 130.000 loài thực vật từ các khu rừng nhiệt đới trên núi cao. Chia làm bảy tầng nối với nhau bằng thang cuốn bên trong và những con đường treo hơi dốc bằng thép hình xoắn ốc bên ngoài để khách ngắm cảnh xung quanh ngọn núi và cảnh quan bờ vịnh. Những dòng suối, thác nước trên cao và tia nước phun ra làm xung quanh ngọn núi lúc nào cũng như có sương mù bao phủ khiến cho hệ thực vật vô cùng tươi tốt. Có tầng là đường mòn trong khe núi với hàng ngàn loài cây đặc trưng cho vùng núi đá vôi, trong đó nhiều loài gần tuyệt chủng. Có tầng trưng bày những biểu đồ và chiếu phim ngắn cho khách biết về ảnh hưởng của gia tăng dân số và sự lạm dụng tài nguyên thiên nhiên đến môi trường và liên hệ những yếu tố này với sự biến mất của các loài có trên hành tinh... Năng lượng dùng ở đây là tái tạo, và khu rừng trong mây cũng như vòm hoa, siêu cây, các khu vườn ngoài trời bên vịnh là một thông điệp sinh động về giáo dục môi trường mà Singapore muốn gửi đến tất cả mọi người. Tôi thấy nhiều đoàn học sinh ở lứa tuổi lên mười được các giáo viên dẫn đi tham quan khu vực này để chúng thấy rằng tương lai được sống trong môi trường trong lành là do các em và trước mắt là do những người lớn hơn.

 

Singapore tuy nhỏ bé nhưng có quá nhiều nơi để thăm, nhiều điều để học hỏi, cảm nhận và đất nước này cũng chưa bao giờ ngừng tiến lên. Bao nhiêu lần đến vẫn là chưa đủ, chắc chắn rằng ngày gặp lại sẽ không còn xa nữa.

 

NGUYỄN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek