Thứ Năm, 17/10/2024 12:28 CH
Lướt sóng đến đảo ngọc Phú Quốc
Thứ Bảy, 18/08/2018 14:00 CH

Một góc Bãi Sao - Ảnh: YÊN LAN

Tàu cao tốc Superdong II đưa 275 khách, trong đó có đoàn văn nghệ sĩ Phú Yên, rời TX Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) trong một buổi sáng vắng ánh mặt trời. Mưa bay bay và biển không xanh như thường thấy. Tuy nhiên chỉ sau nửa giờ tàu lướt trên sóng nước, nắng bật lên.

 

Chúng tôi háo hức lên boong - nơi tập trung khá đông khách du lịch - và tranh thủ chụp ảnh. “Tác nghiệp” trên boong trong khi con tàu đang vun vút rẽ sóng trên vịnh Thái Lan, giữa rào rạt gió bốn bề là cả một vấn đề. Dù ảnh đẹp hay… chao đảo, ai nấy đều thấy vui. Hành trình 1 giờ 20 phút trên biển vì thế dường như được rút ngắn.

 

Và rồi Phú Quốc - hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, được mệnh danh là đảo ngọc - hiện ra bên chân sóng mơn man.

 

Rời bến tàu, chúng tôi được Hồng, một người làm dịch vụ du lịch, đón lên chiếc xe 16 chỗ của gia đình anh. Đưa khách đi tham quan, Hồng kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch. Trên xe rôm rả, từ chuyện về giống chó Phú Quốc có xoáy trên lưng, nổi tiếng là khôn đến một số loại trái cây của hòn đảo này, như chôm chôm, sầu riêng, xoài, mít. Sầu riêng được bày bán dọc đường, giá 120.000 đồng/kg. Hồng bảo đây là sầu riêng của nơi khác, được đưa ra từ đất liền, còn sầu riêng của Phú Quốc thì ở trong vườn, trên… cây, khách đến mua với giá 200.000 đồng/kg. Khác nhau ở chỗ sạch và không sạch. Phú Quốc có nhiều vườn sầu riêng nhưng chín trái nào thì người ta đặt mua trái đó, Hồng kể vậy. “Còn xoài ở đây, muốn ăn thì hái, không thì thôi chứ không ai rảnh mà hái đem bán. Vì đất có giá quá, bán một sào đất mua mấy chục chiếc ô tô, ai hơi đâu mà hái xoài”, Hồng nói vui.

 

Chuyện trò một lúc, mới biết người lái xe này cũng là dân xứ Nẫu, quê ở Bình Định. Hồng rời quê từ rất lâu và lập nghiệp ở Phú Quốc đã 18 năm. Giọng có phần tự hào, hướng dẫn viên không chuyên “cập nhật” rằng huyện đảo Phú Quốc rộng gần 600km2, tương đương với diện tích của Singapore khi quốc đảo này chưa san lấp lấn biển. Một đặc sản của đảo ngọc là hồ tiêu. Tuy nhiên ra chợ đêm Phú Quốc, du khách dễ mua nhầm tiêu… Đắk Lắk với giá của tiêu Phú Quốc, nghĩa là cao gấp đôi. Hồng giải thích rằng sở dĩ có sự chênh lệch rất nhiều về giá cả là bởi tiêu Phú Quốc cay hơn, thơm hơn. Trên xe hôm đó không có ai là dân Đắk Lắk, cũng chẳng ai có vườn tiêu ở Sơn Thành (huyện Tây Hòa) nên không có ý kiến… phản biện.

 

*          *

*

 

Đảo ngọc Phú Quốc được biết đến là thiên đường du lịch với những bãi cát trắng mịn, nghiêng nghiêng bóng dừa, nước biển xanh trong vắt… Thị trấn Dương Đông của huyện đảo này chật kín khách sạn, quán xá, nhộn nhịp bước chân du khách trong nước và quốc tế.

 

Du khách chụp ảnh lưu niệm trong vườn sim - Ảnh: YÊN LAN

 

Cách trung tâm thị trấn Dương Đông chừng 25km, Bãi Sao là điểm đến lý tưởng của du khách mơ mộng - những người không hào hứng với các resort sang trọng mà muốn tìm về với thiên nhiên. Được bao bọc bởi hai dãy núi vươn ra biển, Bãi Sao có bờ cát cong cong, trắng tinh, mịn mượt chân, sóng ru nhè nhẹ. Đây là một trong những bãi biển đẹp nổi tiếng của Phú Quốc, và may mắn thay chưa được khai thác triệt để nên vẫn còn vẻ đẹp tự nhiên.

 

Dân địa phương kể rằng xưa kia, vào những đêm trăng, hàng ngàn con sao biển tràn lên bờ cát. Cái tên Bãi Sao bắt nguồn từ đó. Giờ thì trên bờ cát trải dài gần 10km này chẳng thấy sao biển, chỉ có khách du lịch và những chiếc thuyền kayak, mô tô nước… Ngồi ở Bãi Sao ngắm biển trời Phú Quốc, cảm nhận cát trắng khẽ khàng dưới chân, cảm nhận đại dương xanh thẳm đang rì rầm, bao mệt mỏi, muộn phiền nhanh chóng tan trong gió nhẹ…

 

Phú Quốc có rất nhiều điểm đến. Những người yêu thích lịch sử không thể không viếng đền thờ Nguyễn Trung Trực hay tham quan nhà tù Phú Quốc. Đền thờ Nguyễn Trung Trực được xây dựng ở Gành Dầu (mũi đất nhô ra biển ở phía tây bắc đảo), tưởng nhớ công lao người anh hùng đã lãnh đạo nghĩa quân chống Pháp ở Tân An (nay thuộc tỉnh Long An) và Rạch Giá (nay thuộc tỉnh Kiên Giang). Để bảo vệ nghĩa quân và người dân trên đảo Phú Quốc, vào một ngày tháng 10/1868, Nguyễn Trung Trực đã nộp mình cho giặc Pháp, bị giải về Sài Gòn. Không thể dụ dỗ, mua chuộc được ông, giặc Pháp đã hành hình ông tại chợ Rạch Giá vào ngày 27/10/1868. Khi đó Nguyễn Trung Trực mới 31 tuổi!

 

Ngôi đền được xây dựng tại Gành Dầu là đền thờ Nguyễn Trung Trực đầu tiên ở Kiên Giang và luôn được hương khói, tu bổ. Dân địa phương cho biết, vào ngày 28/8 hàng năm, những người tôn kính Nguyễn Trung Trực ở Phú Quốc lại tề tựu về đây, làm giỗ tưởng nhớ người anh hùng đã lãnh đạo nghĩa quân tạo nên “Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa/ Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần” (thơ của cụ cử nhân Huỳnh Mẫn Đạt, nguyên Tuần phủ Hà Tiên, một nhân sĩ yêu nước).

 

Ngoài những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hay Vinpearl Land Phú Quốc, các cơ sở chế tác ngọc trai, sản xuất nước mắm cũng thu hút khá đông du khách đến tham quan, tìm hiểu. Và sẽ hơi tiếc nếu như không ghé vào một… đồi sim trên đảo ngọc này. Đồi sim thì nơi miền núi Phú Yên không thiếu; trái sim rất quen thuộc với trẻ chăn bò ở nhiều làng quê. Phú Quốc cũng có những rừng sim, và trái sim được chế biến thành rượu. Nghe nói ông Bảy Gáo - Mạc Văn Nghiêm - chính là người đi đầu trong việc biến sim Phú Quốc trở thành một thức uống đặc sản. Mẻ rượu đầu tiên của ông hoàn thành vào năm 1995, mở ra hướng đi tuyệt vời cho cây sim trên đảo ngọc, để rồi sau đó trên thị trường xuất hiện một dòng rượu mới: rượu sim Phú Quốc. Cơ sở sản xuất rượu sim Bảy Gáo là một trong những lò rượu hàng đầu ở Phú Quốc.

 

Hôm đó, anh Hồng đưa đoàn văn nghệ sĩ Phú Yên tham quan vườn sim Thành Long của Công ty TNHH Đảo Sim ở xã Dương Tơ. Không phải mùa hoa trái nhưng vườn sim vẫn dập dìu khách du lịch. Vườn sim trên đảo được chăm chút, trang trí tiểu cảnh, đương nhiên không giống như đồi sim mọc tự nhiên ở vùng rừng núi Phú Yên.

 

Rời vườn sim, khách tham quan nơi ủ rượu và tất nhiên, không thể không ghé vào gian trưng bày sản phẩm của Đảo Sim. Ngoài rượu vang sim, rượu sim Phú Quốc, họ còn có mật sim, siro sim, giá trên dưới 200.000 đồng/chai. Tất cả sản phẩm đều sử dụng màu sim tím làm chủ đạo.

 

Tôi rời Phú Quốc mà không mang theo chai rượu nào. Đi trên bờ cát trắng mịn của đảo ngọc, tôi nhớ biển Phú Yên với những bờ cát vàng nhấp nhô sóng. Đứng giữa vườn sim Phú Quốc, tôi nhớ đồi sim quê nhà, nhớ hương vị rượu sim nồng nàn và ngọt mềm môi do chính tay chị Tiểu Phước, chủ homestay Countryside chưng cất. Đến “thiên đường du lịch” lại nhớ lắm Phú Yên.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek