Thứ Sáu, 18/10/2024 02:22 SA
“Giải mã” bản thân bằng khoa học
Thứ Bảy, 29/07/2017 13:00 CH

Trẻ em được cha mẹ đưa đi làm sinh trắc vân tay tại I-Talents-Gold - Ảnh: MINH NGUYỆT

Theo TS Howard Earl Gardner, nhà tâm lý học phát triển người Mỹ, giáo sư về nhận thức và giáo dục học tại Đại học Havard, khả năng trí tuệ cần được đánh giá trên nhiều phương diện. Trên thực tế không có những đứa trẻ không thông minh mà chỉ có sự thông minh của trẻ nằm ở các lĩnh vực khác nhau. Những đứa trẻ thành công là những đứa trẻ may mắn là có được sự cộng hưởng giữa năng lực bẩm sinh, sự đầu tư đúng đắn vào lĩnh vực mà năng lực của chúng phát huy được tốt nhất và một môi trường phù hợp để phát huy năng lực.

 

Vậy làm sao có thể biết được phần nào năng lực bẩm sinh của một đứa trẻ?

 

 

Trong các công trình nghiên cứu về thuyết Đa trí tuệ (đa thông minh), GS-TS Howard Earl Gardner đã chỉ ra rằng khả năng trí tuệ cần được đánh giá trên nhiều phương diện thay vì nhìn nhận phiến diện dựa trên một khả năng vượt trội nào đó. Một đứa trẻ gặp khó khăn khi học làm các phép tính nhân có thể học nhân nhanh hơn qua cách khác, hoặc đứa trẻ này sẽ xuất sắc hơn trong các lĩnh vực ngoài toán học như văn học, âm nhạc hay thể thao. Trên thực tế không có những đứa trẻ không thông minh mà chỉ có sự thông minh của trẻ nằm ở các lĩnh vực khác nhau. Những đứa trẻ thành công là những đứa trẻ may mắn là có được sự cộng hưởng giữa năng lực bẩm sinh, sự đầu tư đúng đắn vào lĩnh vực mà năng lực của chúng phát huy được tốt nhất và một môi trường phù hợp để phát huy năng lực.

Trải nghiệm “khám phá bản thân”

 

Sau khi nghe một người bạn “rỉ tai”, lướt qua mạng lại thấy nhiều bà mẹ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không ngần ngại bỏ tiền triệu đưa con đi quét vân tay để biết được tính cách, sở trường, sở đoản của đứa trẻ, tôi quyết định cùng cô con gái nhỏ “khám phá bản thân” - theo cách nói của “dân” sinh trắc vân tay. Điểm đến của hai mẹ con là Công ty TNHH Ứng dụng công nghệ giáo dục tiềm năng trẻ I-Talents-Gold, trên đường Trường Chinh (phường 7, TP Tuy Hòa).

 

Không như tôi hình dung, chỉ cần đưa mười ngón tay quét cái rẹt, lưu hình ảnh vào máy vi tính, nộp tiền, đúng hẹn thì quay lại nhận kết quả phân tích, hóa ra việc tư vấn chiếm khá nhiều thời gian, và rất nhiều “kiến thức chuyên môn” về bộ não, về vân tay đã được cập nhật.

 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, vân tay là dấu ấn riêng của mỗi người. Xác suất 2 cá nhân có dấu vân tay trùng nhau là 1/64 tỉ, kể cả trường hợp sinh đôi cùng trứng! Thêm vào đó, dấu vân tay vĩnh viễn không thay đổi, nếu như không có những tác động nghiêm trọng từ môi trường. “Vân tay ở 2 ngón tay cái nói lên tính cách của một người thể hiện ra bên ngoài; vân tay ở 2 ngón trỏ thể hiện suy nghĩ bên trong. Vân tay ở 4 ngón này nói lên tính cách của một người. Tuy nhiên, những chủng đặc biệt ở những ngón khác vẫn có thể chi phối, ví dụ như chủng Arch, chủng nước ngược”, ông Nguyễn Khánh Tho, Giám đốc Công ty TNHH Ứng dụng công nghệ giáo dục tiềm năng trẻ I-Talents-Gold, cho biết.

 

Sau khi cập nhật kiến thức, mẹ con tôi lần lượt được quét vân tay. Khoảng một tuần mới có bản báo cáo chi tiết, tuy nhiên kết quả sơ bộ thì tư vấn viên có thể “đọc” được ngay khi nhìn vào vân tay của khách hàng. Cần phải nói thêm rằng có 3 chủng vân tay cơ bản, gồm: vân xoáy (whorl), vân móc (loop) và vân sóng (arch). Nếu vân tay chủng whorl chiếm đa số, bạn là người mạnh mẽ và có khả năng truyền lửa, tính cách được ví như đại bàng. Bạn có khả năng nhận thức tổng quát cao, thích tự do, một khi đã xác định mục tiêu thì hăng say tiến về mục tiêu và theo đuổi sự thách thức… Trong khi đó, chủng vân tay loop cho thấy bạn là người linh động và uyển chuyển, tính cách được ví như nước, hướng tới sự hòa hợp và không thích sự mâu thuẫn. Còn người có chủng vân tay arch thì tính cách được ví như núi, là mẫu người hấp thu vô hạn, luôn đòi hỏi thông tin xác thực, chứng cứ rõ ràng…

 

Tôi cảm thấy thú vị khi biết vân tay của mình, chủng đại bàng chiếm 75%, chủng nước chiếm 25%. “Suy nghĩ của bạn thì uyển chuyển nhưng thể hiện ra bên ngoài là mạnh mẽ. Bạn không thích bị gò bó hoặc ép buộc để làm bất cứ điều gì; biết định hướng cho bản thân, tự lập, có quan điểm riêng và không dễ dàng lay chuyển…”, tư vấn viên cho biết, trong khi khách hàng mắt tròn mắt dẹt.

 

Cũng theo tư vấn viên, đối với đứa trẻ có vân tay chủng đại bàng chiếm đa số, hãy giáo dục bằng phương pháp nhẹ nhàng mềm mỏng chứ ra lệnh là… hỏng bét. Đứa trẻ có khả năng tự định hướng mục tiêu, tự giác học tập; chơi với bạn bè thì khó bị ảnh hưởng bởi bạn bè. Còn với đứa trẻ có vân tay chủng nước, môi trường rất quan trọng; đứa trẻ dễ bị môi trường tác động. Và chìa khóa thành công đối với đứa trẻ có vân tay thuộc chủng nước là cha mẹ hãy tạo/chọn môi trường tốt cho cháu.

 

Hơn một tuần sau, chúng tôi trở lại I-Talents-Gold và được trao 2 tập báo cáo phân tích dày cộm. Đó là kết quả sinh trắc. Nghe nói trước kia, sau khi quét vân tay, người ta chuyển toàn bộ dữ liệu sang nước ngoài để phân tích và “đọc” kết quả, sau đó lại phải dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt nên chi phí rất cao, lên đến 5.000USD. Sau này, khi công nghệ đã được chuyển giao, chi phí một lần sinh trắc vân tay giảm đáng kể, mức ở Phú Yên hiện chưa tới 3 triệu đồng.

 

Lật từng trang trong tập báo cáo, tư vấn viên bắt đầu giảng giải. Và thật bất ngờ, những câu hỏi chưa có đáp án rõ ràng về bản thân tôi đã được “giải mã” qua báo cáo này. Riêng về cô con gái, tôi đã hiểu vì sao cô bé có khả năng cảm âm tốt nhưng khả năng cảm thụ màu sắc và mức độ tập trung lại “có vấn đề”. Câu trả lời nằm ở… thùy thái dương và thùy chẩm, được thể hiện qua những dấu vân tay!

 

Theo các nhà khoa học, tổng 5 thùy não là 100%, chia ra trung bình mỗi thùy 20%. Thùy nào lớn hơn 25% tức là vượt trội, dưới 15% được cho là kém vượt trội. Nếu tỉ lệ thùy trước trán chiếm vị trí số 1, bạn là người thông minh nội tâm, khả năng nhận thức cao. Nếu tỉ lệ thùy trán cao, bạn là người có khả năng tư duy logic, tư duy không gian vượt trội. Tỉ lệ thùy đỉnh cao cho thấy bạn có khả năng vận động vượt trội; tỉ lệ thùy thái dương cao gắn liền khả năng vượt trội về thính giác, âm nhạc, ngôn ngữ, còn tỉ lệ thùy chẩm cao cho thấy khả năng thị giác, quan sát, cảm thụ hình ảnh vượt trội.

 

“Qua sinh trắc vân tay, ba mẹ có thể biết con mình tiếp thu việc học qua thị giác, thính giác hay qua vận động. Có những đứa trẻ tiếp thu tốt nhất qua đọc nhưng cũng có đứa trẻ tiếp thu tốt qua nghe. Lại có đứa trẻ học tốt qua vận động, ngồi học mà cứ rung đùi, hoặc lăn qua lăn lại cây bút trên tay, cứ phải vận động thì đứa trẻ mới tiếp thu bài tốt. Đấy là đặc tính của đứa trẻ, ba mẹ cần biết con mình tiếp thu bằng cách nào là tốt nhất và tôn trọng điều đó. Biết để có giải pháp cải thiện, phát huy”, ông Khánh Tho nói.

 

Ba chủng vân tay chính - Nguồn: INTERNET

 

Tham khảo để định hướng nghề nghiệp

 

Giám đốc I-Talents-Gold đưa sinh trắc vân tay về Phú Yên từ tháng 4/2016, sau khi vào TP Hồ Chí Minh, gặp bạn bè và được giới thiệu đi sinh trắc để khám phá bản thân. “Sau khi làm sinh trắc, tôi thấy quá đúng với mình. Rồi thì cả nhà tôi mỗi người đều có một bản báo cáo sinh trắc vân tay. Bộ môn này rất hay, cho bạn biết bạn là ai, biết được tính cách, điểm mạnh điểm yếu, tiềm năng của con mình để có sự bồi dưỡng, định hướng đúng đắn. Tôi đã tìm hiểu, thỏa thuận với một đơn vị ở TP Hồ Chí Minh rồi mua phần mềm sinh trắc vân tay từ Singapore và đưa bộ môn này về Phú Yên”, ông Khánh Tho cho biết.

 

Hiện tại, I-Talents-Gold có 3 chi nhánh ở TP Hồ Chí Minh và Đà Lạt, đã tư vấn và làm sinh trắc vân tay cho cả ngàn khách hàng. Riêng tại Phú Yên, hơn 200 người, đa phần ở khu vực đô thị, đã làm sinh trắc vân tay. “Điều thú vị nhất là giúp khách hàng hiểu được bản thân họ. Ai cũng có sở trường, qua sinh trắc vân tay sẽ biết được thế mạnh, hạn chế của bản thân để có giải pháp nâng cao, tự tin hơn, chứ không phải đọc xong báo cáo rồi nói: À, “số” tôi thế này. Điều quan trọng là sinh trắc vân tay giúp những người làm cha làm mẹ thấu hiểu con mình, từ đó định hướng cho con cái mình tốt nhất có thể, nếu không sẽ mất thời gian lòng vòng, tốn kém công sức, tiền bạc”, ông Khánh Tho nói.

 

Theo chị Nguyễn Thị Lan, kế toán Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP Hồ Chí Minh), với kết quả phân tích vân tay của I-Talents-Gold, chị thật sự hài lòng về độ chính xác khi hiểu rõ năng lực tiềm ẩn của bản thân. Chồng chị tuy khó tính nhưng vẫn hài lòng với kết quả 90% và quyết định làm cho cả gia đình. Bộ môn này có giá trị và ý nghĩa lớn khi giúp chị tương tác, dạy dỗ và định hướng nghề nghiệp cho các con sau này.

 

Chị Trần Thị Ngọc Hương (phường 8, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Có những điều về bản thân, tôi đã nhận biết nhưng không thể lý giải được: vì sao mình như thế này mà không như thế kia? Vì sao mình có thể làm tốt việc này nhưng lại rất kém ở việc kia?... Sinh trắc vân tay đã giúp tôi “giải mã” nhiều điều về bản thân mình”.

 

Sau khi cả gia đình làm sinh trắc vân tay, Hoa hậu áo dài Paris 2016 Lê Anh viết trên facebook: “Một cuốn bách khoa toàn thư cho cả cuộc đời riêng của mình, phân tích được tất cả các yếu tố khoa học cho chính bản thân, tố chất, khả năng và các biện pháp để phát huy những tố chất, tiềm năng cho bản thân và con trẻ dựa trên dấu vân tay... Từ đây cha mẹ sẽ biết cách hòa hợp, dạy dỗ và định hướng tương lai cho con cái, điều chỉnh và phát huy năng lực của bản thân để đi đến thành công...”.

 

GS-TS Trình Quang Phú, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông nói: “Đây là một bộ môn khoa học. Vân tay của mỗi người đều khác nhau cho nên trong khoa học hình sự, người ta dùng vân tay để xác định con người. Đây là cơ sở khoa học rất chính xác. Sau khi 8 đứa cháu trong gia đình làm sinh trắc vân tay, tôi thấy các báo cáo thể hiện đúng tính cách của các cháu. Kết quả sinh trắc là sự xác định bước đầu, gia đình tham khảo để giáo dục, định hướng cho đứa trẻ, đó mới là điều rất quan trọng. Nếu có định hướng tốt, môi trường tốt thì đứa trẻ sẽ phát huy được những thế mạnh của mình”.

 

Năm 1985, TS Chen Yi Mou (Đại học Harrvard) nghiên cứu sinh trắc vân tay dựa trên thuyết Đa thông minh của TS Howard Gardner. Cộng sự của ông, GS Lin Jui Pin, là người tiếp bước thực hiện công trình nghiên cứu này và trở thành nhà sáng lập khoa học sinh trắc học dấu vân tay. GS Lin đã phát triển ngành khoa học này kết hợp với một phần mềm vi tính; phần mềm tạo ra một bài báo cáo phân tích về tiềm năng của não bộ, tài năng và đặc trưng tính cách của một người. Công trình nghiên cứu của GS Lin được Mỹ công nhận thông qua bằng sáng chế số US 7,406,186 B2 ngày 29/7/2008. Trên thế giới, nhiều nước đã ứng dụng công trình nghiên cứu của GS Lin trong lĩnh vực giáo dục như: Canada, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Singapore… Tại Việt Nam, I-Talents là đối tác độc quyền của GS Lin.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Ánh sáng” từ phòng thông tim
Thứ Bảy, 15/07/2017 08:15 SA
Hồi sinh sau lũ dữ
Thứ Tư, 21/06/2017 08:00 SA
Người phương Nam say thì say trọn...
Thứ Bảy, 03/06/2017 14:00 CH
Kỳ cuối: Đi sứ một ngày
Chủ Nhật, 28/05/2017 11:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek