Thứ Sáu, 18/10/2024 11:33 SA
Hành trình yêu thương của những trái tim tình nguyện
Thứ Bảy, 10/12/2016 07:32 SA

 Các thành viên đội Đom đóm Phú Yên trao quà cho bà con vùng lũ tại xã An Thạch (huyện Tuy An) - Ảnh: THIÊN LÝ

Họ còn rất trẻ, được sinh ra và lớn lên ở nhiều vùng quê khác nhau song có chung tình yêu quê hương đất Phú, chung mối quan tâm đối với những mảnh đời cơ cực, những đứa trẻ kém may mắn. Không quản ngại gian khổ, họ kết nối các nhà hảo tâm, mang sự yêu thương, sẻ chia tới bà con vùng lũ hay những cảnh đời bất hạnh. Đó chính là những chàng trai, cô gái đang hoạt động trong đội Đom đóm Phú Yên.

 

 Hướng về người dân vùng lũ

 

Như một cái duyên khi trở lại Phú Yên, tôi được gặp gỡ và trò chuyện với anh Lê Thoại Kỳ, Chủ nhiệm đội Đom đóm Phú Yên. “Phú Yên nổi tiếng với những bãi cát trắng, nắng vàng, biển xanh..., phong cảnh hoang sơ, kỳ vĩ. Nhưng đằng sau vẻ đẹp đó cũng có nhiều câu chuyện buồn về những khó khăn, vất vả của bà con Phú Yên khi phải gồng mình chống chọi với thiên tai, nhất là vào mùa mưa lũ”, anh Thoại Kỳ xúc động nói với tôi. Được biết, đầu tháng 11/2016, ngay sau khi nghe tin huyện Đồng Xuân ngập nặng do mưa lũ, anh Lê Thoại Kỳ và anh Võ Huỳnh Duy, hai thành viên kỳ cựu cũng là hai anh em thân thiết trong đội, đã lập tức lên đường khảo sát và thăm hỏi tình hình bà con địa phương.

 

Mờ sáng ngày 4/11, hai anh em Thoại Kỳ và Huỳnh Duy bắt đầu xuất phát từ TP Tuy Hòa. Thời điểm đó, nhiều nơi trên đoạn đường từ chân đèo Thị (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) đến thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) bị ngập sâu, vì vậy, hai anh em chỉ còn cách đi đường Sơn Định (huyện Sơn Hòa). Gần đến đầu cầu mới La Hai, họ phải gửi xe ở một nhà dân gần đó và men theo con đường mòn trên núi để đến cầu sắt La Hai, rồi tiếp tục di chuyển đến UBND huyện Đồng Xuân. Tận mắt chứng kiến cảnh nhiều ngôi nhà bị sập và hư hỏng nặng, hoa màu tan tác, người dân thất thần trong cơn lũ, hai anh em không khỏi xót xa. Ngay đêm đó, họ cùng các thành viên trong đội sử dụng mạng xã hội kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ. Và rất nhanh chóng, kịp thời, đội Đom đóm Phú Yên đưa hàng cứu trợ về địa phương, chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân bị thiệt hại nặng do lũ lụt gây ra.

 

Ngày 6/11, đội trao những suất quà gồm các nhu yếu phẩm (mắm, muối, đường, dầu ăn, mì ăn liền, mền...) đầu tiên cho 400 hộ gia đình ở các xã Xuân Quang 3, Xuân Quang 1, Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) và 100 hộ gia đình ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An). Những ngày sau, đội tiếp tục tìm đến các vùng khác bị thiệt hại do lũ để cứu trợ như: xã An Lĩnh (huyện Tuy An), xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa), xã Hòa Thành, Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa), xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa)... Nhận quàhỗtrợ, bà Đặng Thị Nhỏ ở thôn Thái Long (xã An Lĩnh, huyện Tuy An), xúc động cho hay: “Cũng nhờ đội tình nguyện mà những người dân bị lũ chia cắt được nhiều nhà hảo tâm biết đến và sẻ chia, khiến bà con ai nấy đều ấm lòng”.

 

Theo đội Đom đóm Phú Yên, trong vòng 17 ngày (từ ngày 5-22/11), chương trình quyên góp cứu trợ và giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại sau lũ đã nhận được số tiền gần 1,5 tỉ đồng từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Đây là món quà hết sức quý giá và ý nghĩa, là tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn của người Việt chúng ta.

 

Những sứ giả yêu thương

 

Những năm qua, đội Đom đóm Phú Yên đã giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, tiếp bước các em đến trường qua chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” do Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH) tổ chức. “Trước giờ, nguồn quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo chủ yếu được vận động từ các nhà hảo tâm. Tuy nhiên, đôi lúc việc vận động cũng gặp khó khăn nên đội Đom đóm Phú Yên tự tìm cách gây quỹ để hỗ trợ thêm cho trẻ em nghèo. Đội quyết định bán bánh ngọt gây quỹ từ thiện ủng hộ hai chị em Trần Thị Châu và Trần Thị Thanh ở xã Ea Ly (huyện Sông Hinh)”, anh Võ Thành Nam, Phó Chủ nhiệm đội Đom đóm Phú Yên thổ lộ.

 

Vốn ban đầu của đội chỉ hơn 2 triệu đồng nhưng nhờ “lấy công làm lời” và được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người nên việc buôn bán cũng suôn sẻ. Công việc tuy gấp rút nhưng đội luôn đảm bảo sản phẩm vừa rẻ vừa chất lượng. Bánh được lấy từ cơ sở sản xuất bánh kẹo Thanh Phát tại TP Tuy Hòa cùng hơn 3.000 gói bánh đồng tiền do Công ty TNHH Thu Thảo tài trợ. Trong 3 buổi tối liên tiếp, các thành viên trong đội đều được huy động đi bán dọc khắp các con đường ở Tuy Hòa. Ngoài ra, để quảng bá hoạt động kinh doanh và kêu gọi sự ủng hộ từ mọi người, các thành viên của đội tình nguyện chia sẻ thông tin sản phẩm qua facebook, group…

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được việc làm thiện nguyện này của các thành viên đội Đom đóm. Một số người ngờ rằng đây chỉ là chiêu trò đánh vào tâm lý thương người để kiếm tiền nên nói những lời khó nghe khi được các bạn trẻ giải thích, mời gọi mua bánh ủng hộ. Những lời nói đó đã làm tổn thương các thành viên trong đội, nhất là những bạn trẻ mới tham gia. Nhiều bạn cảm thấy sốc khi việc làm tốt mà bị đánh giá không hay. Tuy vậy, các thành viên trong đội vẫn không nản lòng, tiếp tục “kinh doanh”. Với giá bán 10.000 đồng/cái bánh, chỉ sau 3 đêm, đội đã bán hơn 1.600 cái bánh; số tiền lời thu được từ chương trình bán bánh ngọt gây quỹ từ thiện lên đến 16 triệu đồng. Toàn bộ số tiền lời đã được trao tận tay hai chị em Châu, giúp các em có thêm khoản tiền trang trải cuộc sống và tiếp tục đến trường. Không chỉ hết sức, hết lòng với chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai”, đội Đom đóm Phú Yên còn tích cực tham gia chương trình “Nhịp cầu nhân ái” của Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh.

 

 

Đội Đom đóm Phú Yên trao số tiền lời từ chương trình bán bánh ngọt cho hai chị em Trần Thị Châu và Trần Thị Thanh (huyện Sông Hinh) - Ảnh: THIÊN LÝ

 

 

Người thủ lĩnh thiện nguyện

 

Gặp anh Lê Thoại Kỳ (25 tuổi), Chủ nhiệm đội Đom đóm Phú Yên trong chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” tại huyện Sông Hinh, chúng tôi mới hiểu anh hơn - một con người của công việc. Anh nhiệt tình, tâm huyết và rất có trách nhiệm trong việc tình nguyện từ thiện của mình. Những hành trình thiện nguyện nối dài trong nhiều năm qua xuất phát từ tình thương của anh đối với trẻ em. Vì vậy, anh cùng với các thành viên trong đội luôn chủ động trong việc kết nối các nhà hảo tâm rồi lên kế hoạch tặng quà, đồng thời làm những việc cần thiết để Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên có phương án hỗ trợ lâu dài.

 

Anh Lê Thoại Kỳ từng lớn lên trong hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ bỏ đi khi anh còn nhỏ; đến năm 12 tuổi, cha mất sớm vì căn bệnh gan, từ đó, anh sống với bà nội. Hàng ngày, sau giờ học, anh phải đi làm thuê kiếm tiền để phụ giúp bà trang trải cuộc sống. Những năm tháng tuổi thơ nhọc nhằn ấy đã dấy lên trong lòng anh niềm khát khao được giúp đỡ trẻ em nghèo. “Hơn ai hết, tôi thấu hiểu được những thiếu thốn, khó khăn và sự thiệt thòi của các em. Vì thế, tôi chỉ mong có thể giúp cho nhiều em nhỏ trên khắp các vùng miền bớt đi một phần nào khó khăn; giúp các em có được một cuộc sống êm đềm, hạnh phúc”. Và dĩ nhiên, làm từ thiện trở thành công việc yêu thích của anh. Là “đầu tàu” trong các chương trình thiện nguyện, anh nỗ lực kết nối những người dân trong và ngoài tỉnh, kết nối cả những người Việt đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài với trẻ em nghèo và những mảnh đời không may mắn. Anh Thoại Kỳ thổ lộ: “Để có thể làm tình nguyện được thì trước hết cần phải có nhiệt huyết và quyết tâm với công việc này. Đặc biệt, người thủ lĩnh cần phải có cái đầu lạnh và trái tim nóng để có thể cùng các thành viên trong đội cố gắng, vận động nhiều nguồn tài trợ giúp trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống”.

 

Gần 70 tình nguyện viên của đội là gần 70 sứ giả của tình thương, luôn cảm thông và sẻ chia những khó khăn, vất vả của nhiều số phận kém may mắn. Mỗi chương trình không chỉ để lại trong các thành viên nhiều kỷ niệm và sự cảm thông sâu sắc về những hoàn cảnh khốn khó, nhất là trẻ em ở vùng sâu vùng xa, mà còn giúp họ hiểu hơn về những giá trị đích thực của cuộc sống, về niềm hạnh phúc khi trao gửi tình thương đến với nhiều người.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, cho biết: “Đội Đom đóm Phú Yên được thành lập vào đầu năm 2010. Ban đầu, đội có khoảng 15 thành viên nhưng đến nay, số lượng thành viên lên đến 70 người, trong đó có khoảng 20 tình nguyện viên tham gia chính thức. Ngoài ra, các thành viên trong đội còn là lực lượng chủ yếu, trực tiếp tổ chức chương trình “Nhịp cầu nhân ái” của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Mới đây, đội Đom đóm Phú Yên được Tỉnh đoàn khen tặng về việc tích cực tham gia các công tác từ thiện, tình nguyện. Đội luôn được Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong công tác thiện nguyện. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động của đội để kết nối những tấm lòng nhân ái giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh”.

 

 

 THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Charm bracelet - “nhật ký” tốn bộn tiền
Thứ Bảy, 03/12/2016 09:52 SA
Ông chống đò Chín Cu
Thứ Bảy, 26/11/2016 13:00 CH
Bài 2: Cánh cửa đã mở
Thứ Ba, 15/11/2016 14:00 CH
Chuyện ở làng bích họa Tam Thanh
Thứ Bảy, 12/11/2016 10:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek