Thứ Ba, 01/10/2024 14:17 CH
Hành hương xin lộc ngày xuân
Chủ Nhật, 19/02/2006 18:59 CH

Tháng Giêng âm lịch, Phật tử khắp nơi lại bắt đầu những cuộc hành hương về các chùa nổi tiếng trong cả nước. Nếu như ở ngoài Bắc, điểm đến của các tín đồ là chùa Hương, chùa Yên Tử thì trong Nam, chùa Bà chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc – An Giang), núi Bà Đen (Tây Ninh), chùa Bà (Bình Dương)… luôn thu hút những người hành hương.

 

RỦ NHAU ĐI HÀNH HƯƠNG

 

Hành hương về chùa Đá Trắng (Tuy An) - Ảnh: Ly Kha

Đầu năm mới, tín đồ Phật giáo nào cũng muốn đi viếng chùa để cầu an cho gia đình, cầu may cầu phước cho một năm mới làm ăn phát đạt, nhiều tài lộc. Những năm gần đây, cùng với việc đi lễ ở các chùa trong tỉnh, người dân Phú Yên nhộn nhịp rủ nhau hành hương về núi Bà Đen, chùa Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Bà để du xuân và xin tài lộc. Chủ dịch vụ vận tải du lịch Anh Tuấn (TP Tuy Hòa) cho biết: Người hành hương rất đông, chủ yếu là các gia đình khá giả và các tiểu thương trong tỉnh. Từ trước tết Nguyên đán đã có rất nhiều người đến thuê xe để đi. Giá cho mỗi chuyến đi từ 3- 5 ngày khoảng 4- 6 triệu đồng, thế mà vẫn không đủ xe để phục vụ khách.

 

Không biết sự linh thiêng của bà Chúa Xứ núi Sam có thật hay không nhưng người dân khắp nơi vẫn nô nức đổ về Châu Đốc để cầu tài lộc, duyên may… Chị Nguyễn Thị Tuyết, một tiểu thương ở chợ Tuy Hòa cho biết: Sau Tết cũng chưa mua bán gì nhiều vì trước đó, bà con đã sắm sửa đầy đủ cả rồi. Rảnh rang công việc, chị em tiểu thương rủ nhau hành hương để xin lộc. Đây  là lần thứ hai tôi tham gia hành hương, thấy khá thú vị. Còn bà Trần Thị Hường ở Bình Ngọc, vừa trở về sau chuyến đi bốn ngày viếng chùa Bà, núi Bà Đen, chùa Bà Chúa Xứ núi Sam, kể: Lúc trước tôi không tham gia, nhưng mấy năm gần đây nghe người quen rủ, đi được mấy lần, thấy cũng hay lắm. Lễ chính của các chùa ở Châu Đốc, Tây Ninh là rằm tháng Giêng nên ngay từ ngày 12 âm lịch đã tranh thủ thu xếp công việc nhà để đi cho kịp. Khách thập phương từ các nơi đổ về cúng bái, cầu phúc rất đông. Như bao người khác, sau khi cúng bái, tôi cũng mang một chút lộc về nhà. Vừa nói, bà Hường vừa cho tôi xem lộc lấy từ núi Sam về. Đó là một túi gạo và một bì lì xì với tờ 200 đồng mà theo lời bà là “gạo ăn vô sẽ không bị bệnh gì cả, còn tiền lì xì thì để cho cả năm đầy đủ”.

 

Không chỉ có các tiểu thương, không ít gia đình khá giả cũng thuê xe đi hành hương. Đã gần 10 năm nay, bà Lê Thị Tám ở phường 4 hành hương về các  chùa để cầu an cho gia đình. Bà tâm sự: Ai cũng có niềm tin và tín ngưỡng, nhất là khi niềm tin ấy hướng con người đến với cái đẹp, sống có tâm. Tôi thấy đi viếng chùa cũng là một nét đẹp văn hóa, làm cho tâm hồn thanh thản hơn chứ không nhất thiết là cầu tài lộc.

 

HÀNH HƯƠNG HAY… HÀNH XÁC?

 

Cúng heo tạ ơn ở chùa Bà Chúa Xứ núi Sam (An Giang) - Ảnh: Hoàng Lê

 

Núi Bà Đen cách thị xã Tây Ninh 11km, diện tích 24km2, gồm ba ngọn núi tạo thành là núi Bà, núi Heo, núi Phụng, trong đó núi Bà cao 986m, là ngọn núi cao nhất Nam Bộ. Hội Xuân núi Bà Đen có từ những năm 1930. Lễ hội kéo dài cả tháng Giêng âm lịch nhưng chính lễ là đêm 18 và ngày 19. Ngoài ra còn lễ vía Bà vào ngày mùng 6 tháng 5 (âm lịch).

 

Nói đến núi Bà Đen, không thể không nói đến điện Bà hay Linh Sơn thánh Mẫu, Điện Bà ở độ cao 250m là một hang đá nhỏ, cửa hang được xây cất và trang trí tạo nên cảnh linh nghiêm. Khu vực này còn có Linh Sơn An Phước Tự (chùa Hang), Linh Sơn Thiên Thạch Tự, dốc Thượng, động Huyền Môn, động Thanh Long, động Maha, hang Gió, hang ông Hổ.

 

Nhiều huyền thoại, truyền thuyết về Bà Đen như sự tích nàng Đênh, bà Thâm, chuyện Lý Thị Thiên Hương… Thuở xa xưa, núi Bà là nơi luyện tập quân sĩ của những anh hùng khai phá và gìn giữ đất Tây Ninh như quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giảng, tướng quân Võ Văn Oai, nghĩa quân Trương Quyền kháng Pháp, v.v… Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, mỗi gốc cây, hang đá đều trở thành pháo đài bất khả xâm phạm. Huyện ủy Tòa thánh (nay là huyện Hòa Thành) đã dùng động Kim Quang làm căn cứ bám đất, bám dân, xây dựng cơ sở và lãnh đạo nhân dân kháng chiến từ những năm 1960 đến khi giải phóng núi Bà (ngày 7-1-1975). Năm 1989, quần thể núi Bà Đen đã được Nhà nước xếp hạng và công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Đến cửa Phật, thể hiện thành tâm mong gột rửa những lỗi lầm mà ta vô tình mắc phải cũng là một điều hay. Thế nhưng, trong hàng trăm chuyện của cuộc hành hương cũng có những chuyện dở khóc dở cười. Với nhiều người, chuyến hành hương thành “hành xác”, khi mà chỉ để thắp một nén hương thôi lại phải chen lấn như đi xem hát. Nén nhang vừa cắm xuống đã có người tới rút lên dập tắt để có chỗ cho người khác thắp! Không biết lúc đó Phật ở trên cao có kịp chứng cho lòng thành của mình? Đó là chưa nói đến chuyện để khỏi tốn nhiều tiền cho chuyến hành hương, một số người đi mang theo cơm đùm cơm nắm, đêm thì ngủ ngồi trên xe vì không có chỗ trọ…

 

Không ít người bị lừa bởi trò bói toán xin quẻ. Lặn lội từ nơi xa đến, vất vả chen lấn mới xin được lộc, nhưng lắm khi lộc không linh nghiệm. Chị Nguyễn Thị Liên ở phường 7 cho biết: Hành hương xin lộc về, chưa kịp ăn thì lộc đã lên mốc, ăn vô không hết bệnh mà thấy bệnh thêm. Còn chị Bùi Thị Hồng ở Bình Ngọc đi đến tận Châu Đốc để cầu may. May mắn đâu không thấy, chỉ biết rằng một năm nuôi hai lứa heo gần 40 con thì cả hai lứa đều bị bệnh, phải bán đổ bán tháo mong lấy lại vốn….

 

Tôn giáo nào, tín ngưỡng nào cũng hướng con người đến chân thiện mỹ, đến ước mơ cuộc sống tốt đẹp hơn để mọi người bớt khổ đau. Song thiết nghĩ, không nên để niềm tin bị ảnh hưởng bởi sự mê tín dị đoan, cúng bái tốn kém, đi ngược với nét đẹp lễ hội truyền thống của dân tộc.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Rộn ràng vó ngựa đầu xuân
Thứ Tư, 08/02/2006 08:30 SA
Huyền thoại dấu chân Y Rít
Thứ Năm, 02/02/2006 08:35 SA
Thăm đảo quốc Sư tử
Thứ Ba, 24/01/2006 16:57 CH
Đi xem đua chó
Thứ Hai, 23/01/2006 13:42 CH
Cuối năm trên những con tàu xa bờ
Thứ Ba, 17/01/2006 08:39 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek