Thứ Sáu, 18/10/2024 20:19 CH
Cuộc chơi mới của cha con ông Bình SVC
Thứ Bảy, 11/06/2016 14:00 CH

Phạm Hồng Bảo - con trai ông Bình SVC trong xưởng chế tác mô tô, ca nô cứu hộ và tạo sản phẩm du lịch sông nước - Ảnh: H.PHIÊN

“Tui đâu có thừa tiền mà làm kỷ lục để chơi! Tui muốn “mượn danh” kỷ lục để bán món hàng của mình được giá hơn. Hết “mùa” kỷ lục thì… nghỉ chơi”. Đó là phát biểu của nghệ nhân Phạm Hồng Bình về cuộc chơi kỷ lục của mình. Kỳ này, cha con ông chuyển sang lập Đội hỗ trợ cứu hộ tư nhân Sông Ba, rồi “vẽ chuyện” du lịch trên dòng sông quê nhà…

 

TỪ GÁO DỪA ĐẾN COMPOSITE

 

Bây giờ ở đất Phú Yên, nhiều người chẳng hiểu cha con ông Phạm Hồng Bình (Bình SVC) giàu hay nghèo. Thế nhưng có một điều chắc chắn: ông được nhiều người biết. Tại Phú Yên, ông được xem là kỷ lục gia với nhiều “đồ bự” nhất, để bán. Năm nay 68 tuổi, tính sơ sơ, ông Bình SVC đã trải qua khoảng chục nghề. Sau 1975, ông vào ngành Công an, rồi chuyển sang làm thương nghiệp, xuất khẩu. Được chục năm, ông rời cơ quan nhà nước, ra làm tư nhân với công việc mở phòng tối chụp rửa ảnh. Tiếp đến, ông trồng hoa, cây kiểng để bán rồi nhận thầu làm non bộ, hoa viên… Năm 2002, ở tuổi quá 50, ông rẽ ngang, chuyên sản xuất đồ mỹ nghệ bằng gáo dừa (sọ dừa) và mở Doanh nghiệp Mỹ nghệ Bình SVC.

 

Ông rong rảo đi mua gom hàng xe tải vỏ gáo dừa, đem về đập vỡ ra từng mảnh, rồi ghép lại thành những bức tranh đằm thắm. Tiếp đến là những chiếc đèn bàn, đèn ngủ, bình trang trí, bình cắm hoa… đủ kiểu dáng. Nhiều vật dụng như bàn, ghế, giường, tủ, bình rượu, “gạch” lát nền, ốp tường… được ốp hoa văn gáo dừa, trông rất lạ mắt. Câu chuyện gáo dừa còn được ông “kể” trên mô tô, mũ bảo hiểm để kêu gọi an toàn giao thông, làm cả một du thuyền (phủ lên chất liệu composite) để đặt trụ sở Công ty Du lịch Lạc Hồng (do con trai ông - Phạm Hồng Bảo làm giám đốc)… Để thỏa chí trong cuộc chơi mỹ nghệ - du lịch, ông Bình SVC đã thế chấp tất cả nhà cửa để vay vốn ngân hàng mới đủ tiền trang trải.

 

Để thu hút khách hàng mua sản phẩm và du lịch địa phương, ông nghĩ đến việc đem gáo dừa tạo ghép những tác phẩm “đồ sộ”. (cách đây khoảng mươi năm, phong trào xác lập các kiểu kỷ lục đang lên đỉnh điểm). Do thiếu vốn, trong quá trình làm kỷ lục, ông Bình SVC vận động nhiều đối tác và liên tiếp được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục “bự nhứt” bằng gáo dừa. Ấy là các kỷ lục: chiếc bình hoa “Huyền sử đời Hùng” (cao 3,62m) được thực hiện năm 2005, chiếc đèn bàn “Nguồn sáng Việt” (cao 6,2m) năm 2006, con chim yến “Biển gọi” (dài 4,5m) năm 2007, con cá ngừ đại dương “Bò gù” năm 2014… Tất cả các kỷ lục này, sau khi được triển lãm nhiều nơi, đã được cha con nhà SVC liên hệ bán lại cho các đối tác, với giá hời.

 

Vừa rồi, cơ quan chức năng địa phương đề nghị ông làm đơn xin xét công nhận Nghệ nhân Ưu tú. Ông nói: “Thôi, việc gì phải xin xỏ! Tôi làm dòng sản phẩm gáo dừa để mưu sinh và quảng bá du lịch. Tôi thấy cần phải trả món nợ ân tình với quê hương…”.

 

Cha con nghệ nhân Phạm Hồng Bình bên chiếc bình kỷ lục “Huyền sử đời Hùng” - Ảnh: H.PHIÊN

 

ĐỘI CỨU HỘ TƯ NHÂN ĐẦU TIÊN

 

Áp 70 tuổi, dù không tuyên bố “rửa tay gác kiếm” nhưng ông Bình SVC nói: “Tôi đã giao hầu hết công việc làm ăn cho hai đứa con. Bây giờ phải tìm chuyện gì đó để… chơi”. Cuộc chơi mới của ông lúc này là cùng con trai nghiên cứu sản xuất hàng loạt ca nô, mô tô nước, thuyền kajac… bằng vật liệu composite, bên ngoài phủ gáo dừa. Đã “cứng” tuổi nhưng ông còn nhanh nhẹn, miệng nói tay làm. Cái xưởng ở nhà ông không lúc nào vang tiếng cưa, đục, la liệt đồ nghề, nguyên vật liệu làm thuyền bè. Bao nhiêu thiết kế được vẽ rồi xóa, những thùng composite đắt tiền, khung ván gỗ, xốp… và cả bia được bày biện để ông “vừa làm, vừa chơi”. Bên cạnh đó, lần đầu tiên, ông nêu ý tưởng lập đội cứu người bị nạn trên sông Ba...

 

Tiếp thu ý tưởng của cha, Phạm Hồng Bảo cho hay: “Vùng sông nước này thường xuyên có người chết đuối. Nhất là mấy năm rồi có quá nhiều người nhảy cầu Hùng Vương tự vẫn. Cha con mình ngồi ở du thuyền Lạc Hồng nhìn ra và chợt nghĩ: nếu có chiếc ca nô nằm thường trực ở đây thì có thể cứu sống được nhiều người. Có thể, trong giây phút cùng quẫn, họ lao mình quyên sinh. Thế nhưng nếu được can thiệp, cứu sống thì chắc rằng họ sẽ lại vô cùng khao khát cuộc đời…”.

 

Ở tuổi 39, vợ chồng Phạm Hồng Bảo đang điều hành Công ty Du lịch Lạc Hồng, với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo. Nhà hàng nổi Lạc Hồng bên sông Đà Rằng đang được nhiều du khách biết đến. Thế nhưng anh chưa bằng lòng và nghĩ kế: “Khách đến Tuy Hòa thì có chỗ ăn ngon rồi nhưng rất ít nơi chơi chất lượng. Tôi dốc vốn nghiên cứu sản xuất hơn 30 ca nô, mô tô, xe đạp nước, thuyền chèo… bằng vật liệu composite, để du khách có thể thoải mái rong ruổi thăm thú đôi bờ sông Đà Rằng - hạ lưu sông Ba”.

 

Tại nhà, Bảo đang điều hành một xưởng để thiết kế, thi công các phương tiện phục vụ du lịch sông nước. Với chất liệu composite và kim loại đắt tiền, hàng loạt ca nô, phương tiện thủy “không đụng hàng” đã ra đời. Cuối tháng 5/2016, sản phẩm du ngoạn sông Ba được khai trương, hy vọng sẽ làm vừa lòng du khách đến với xứ sở hoa vàng cỏ xanh…

 

Ông Mạnh Minh Tâm, Phó Phòng Nghiệp vụ Sở VH-TT-DL Phú Yên, nhận xét: “Ý tưởng tạo sản phẩm du lịch của anh Bảo rất độc đáo. Nhiều người cũng rất cảm kích khi biết Bảo tổ chức đội cứu hộ tư nhân. Mong chính quyền hỗ trợ Bảo thực hiện thành công dự án này…”.

 

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỳ cuối: Chuyện đời và chuyện đạo
Thứ Bảy, 14/05/2016 14:00 CH
Kỳ 1: Đất nước Chùa Vàng
Thứ Sáu, 13/05/2016 14:00 CH
“Chuyên gia” diệt chuột Năm Bước
Thứ Bảy, 09/04/2016 08:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek