Thứ Bảy, 19/10/2024 03:22 SA
Kỹ sư trẻ làm trưởng thôn
Thứ Bảy, 10/10/2015 09:28 SA

Ngoài giờ làm việc, anh Nguyên còn chăm sóc vườn đu đủ, dừa xiêm trước nhà - Ảnh: T.TRỰC

Hai vợ chồng cùng tuổi 27, đều là kỹ sư xây dựng, đang có việc làm lương khá ở TP Hồ Chí Minh nhưng bỗng dưng bỏ phố về quê, vợ ở nhà nuôi con nhỏ, chồng làm trưởng thôn. Đó là vợ chồng anh Nguyễn Bình Nguyên và chị Lê Thị Nga ở thôn Tân Định, xã An Hòa (huyện Tuy An).

 

HỌC ĐỂ THOÁT NGHÈO

 

Với vùng đất nửa biển nửa đồng, một mặt giáp biển một mặt giáp quốc lộ, người dân xã An Hòa làm đủ mọi nghề từ biển đến ruộng vườn, chăn nuôi và nuôi trồng thủy hải sản. Gia đình anh Nguyên ở thôn Tân Định chủ yếu sống dựa vào nghề nông. Nhà Nguyên có ba chị em, anh là con trai giữa. Ngay từ nhỏ, anh đã ý thức rằng việc học sẽ giúp mình thoát khỏi nghèo khó và mang lại tương lai tốt đẹp. “Mỗi lần đạp xe trên con đường gập ghềnh bùn đất trong mùa mưa đến trường là mỗi lần tôi thầm nghĩ thương quê, thương cha mẹ còn nghèo nên rất cố gắng”. Đây là những lời tâm sự của Nguyên khi nhớ lại quãng thời gian mình học phổ thông ở Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An). Do gia đình nghèo khó nên năm 2006, khi tốt nghiệp THPT, Nguyên không vào TP Hồ Chí Minh học đại học như bao bạn bè, anh chọn giải pháp “an toàn” bằng cách đăng ký dự thi vào Trường cao đẳng Xây dựng số 3 (nay là Trường đại học Xây dựng Miền Trung), một ngôi trường cách nhà khoảng 20km. “Ăn cơm nhà đi học đỡ tốn kém hơn, những ngày nghỉ học, tôi còn giúp được cha mẹ ít nhiều”, Nguyên thổ lộ. Năm 2009 tốt nghiệp, Nguyên vào TP Hồ Chí Minh, làm việc cho một công ty xây dựng, vừa nâng cao chuyên môn vừa kiếm tiền để nuôi ước mơ học tiếp. Năm 2010, anh trở thành sinh viên của Trường đại học Công nghệ Sài Gòn. Sau ba năm vừa làm vừa đi học, năm 2013, Nguyên đã học xong chương trình đại học, được nhà trường cấp bằng tốt nghiệp kỹ sư hệ chính quy tập trung, chuyên ngành Kỹ thuật công trình xây dựng. Sau đó, Nguyên trở thành nhân viên Công ty cổ phần Xây dựng Gia Thy (quận Phú Nhuận). Anh cho biết: “Công việc ở đây đúng chuyên môn, lương cũng hơn 7 triệu đồng/tháng nên cuộc sống tạm ổn định, nếu so với  “đồng lương” ruộng vườn của cha mẹ ở quê thì mình cũng được coi là người thoát nghèo rồi đấy!”.

 

BỎ PHỐ ĐƯA VỢ VỀ QUÊ LÀM TRƯỞNG THÔN

 

Công việc đang an lành, có điều kiện phát triển như vậy nhưng với Nguyên, quê nhà vẫn là nơi anh thao thức. Dù ở thành phố nhưng anh mãi suy nghĩ, làm việc ở đâu cũng không bằng chính ngay trên quê hương mình. Cùng lúc đó, tỉnh Phú Yên thực hiện Quyết định 20/2013/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, buôn, khu phố trên địa bàn tỉnh, yêu cầu trưởng, phó thôn ở các xã đồng bằng phải có bằng tốt nghiệp THPT trở lên. Trong lúc người dân quê nhà đề cử trưởng thôn mới, mặc dù anh còn đang làm việc ở Sài Gòn nhưng rất nhiều người dân thôn Tân Định đã đề cử anh. Ngày đài truyền thanh xã công bố lý lịch trích ngang những ứng viên tham gia ứng cử trưởng thôn, người dân trong vùng và các xã lân cận đều rất ngạc nhiên khi phát thanh viên đọc mục trình độ văn hóa của Nguyễn Bình Nguyên là kỹ sư, trong khi đó những thôn khác tìm người có trình độ 12/12 để đề cử vào vị trí này cũng không phải dễ.

 

Đến ngày xã tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm, Nguyên đạt số tín nhiệm cao nhất. Vậy là từ ngày 1/11/2014, anh trở thành người “có chức” ở địa phương. Trúng cử trưởng thôn Tân Định, Nguyên chia tay công ty, bạn bè ở Sài Gòn về quê. Nhớ lại lúc đó, anh thấy mình hơi bị ngông: “Ai lại bỏ phố về quê làm trưởng thôn”. Phần đông bạn bè động viên anh nên ở lại Sài Gòn, sẽ phát huy công việc chuyên môn, có tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng không, anh tâm sự: “Mình là con nhà nông, may mắn được đi học, bây giờ bà con tin mình, mình giúp gì được cho bà con, cho quê hương thoát nghèo thì làm chứ không nghĩ đến tiền bạc”. Suy nghĩ như vậy nên anh không băn khoăn về sự chênh lệch giữa mức lương hơn 7 triệu đồng ở Sài Gòn với khoản tiền phụ cấp gần 1,5 triệu đồng dành cho trưởng thôn. Anh rời Sài Gòn nhẹ nhàng và vui vẻ với công việc hiện nay của mình.

 

Khi Nguyên quyết định về quê, người vợ mới cưới cùng quê - kỹ sư Lê Thị Nga (tốt nghiệp kỹ sư chính quy, chuyên ngành Kinh tế xây dựng Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh), đang có việc làm tại TP Hồ Chí Minh, cũng trở về cùng anh. Hiện chị Nga chưa có việc làm mới, đang ở nhà nuôi đứa con nhỏ hơn mười tháng tuổi.

 

Nói về quyết định của con, ông Nguyễn Quang Vinh, cha của anh Nguyên, cho biết: “Sinh con, nuôi con lớn, ai cũng muốn con có một tương lai tốt đẹp. Tuy nhiên, làm việc ở đâu cũng được, miễn là có ích”. Ông Nguyễn Văn Cường, chú ruột của Nguyên, hiện là giáo viên tại xã An Hòa, cho biết: “Cháu nó về quê làm trưởng thôn cũng là làm một công việc, miễn sao được bà con đồng thuận, quê hương ngày càng phát triển là mừng rồi”. Còn chị Nga, vợ anh Nguyên, vui vẻ nói: “Hiện tại, anh Nguyên đang lo công việc của thôn. Nếu bà con hay địa phương cần kiến thức chuyên môn thì vợ chồng tôi sẵn sàng giúp đỡ, đó là cũng là trách nhiệm, niềm vui của hai vợ chồng”.

 

Vợ chồng kỹ sư trẻ Nguyễn Bình Nguyên và Lê Thị Nga - Ảnh: T.TRỰC

 

 

TÂM HUYẾT XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

 

Những ngày mới nhận nhiệm vụ trưởng thôn, Nguyên còn nhiều bỡ ngỡ khi tiếp xúc với bà con. An Hòa là xã giáp biển, người dân trong thôn làm nhiều nghề, đời sống chưa cao nên quản lý tốt là việc không dễ. Ngày đầu anh cũng chưa quen nhưng nhờ sự hướng dẫn của những người đi trước, anh cũng quen dần. Bà con phần đông ủng hộ hết lòng, tuy nhiên cũng có đôi người chưa tin vì Nguyên còn trẻ tuổi, họ cho rằng anh khó có thể đảm trách công việc ở một thôn có hơn 290 hộ. Đến nay, Nguyên đã quen với công việc của một trưởng thôn.

 

Tuổi trẻ, công việc mới, thời gian đảm nhiệm chưa dài nhưng bước đầu, Nguyên đã mang lại niềm tin cho bà con, cho cấp trên. Từ ngày anh làm trưởng thôn, an ninh trật tự trong thôn ổn định. Đặc biệt, Nguyên có thuận lợi trong việc vận động bà con chọn giống cây trồng phù hợp với vùng đất địa phương, chọn vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình và hơn hết là hướng con em trong thôn cố gắng học tốt.

 

Niềm vui mới nhất của người dân thôn Tân Định là đã có điện sáng khắp các nẻo đường. Về điều này, Nguyên cho biết: “Có lần tôi đến nhà một người cậu chơi, thấy cậu thắp điện sáng từ ngoài đường vào ngõ. Tôi tự hỏi, tại sao mình không làm điều này cho người dân thôn mình, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm…”. Ý định đó được anh đưa ra bàn bạc rồi trình ra xã và được chấp nhận. Hiện tại, các con đường ở thôn Tân Định đã được thắp 33 bóng đèn hàng đêm. Đây là niềm vui của người đề xuất cũng là niềm vui chung cho cả thôn.

 

Công việc mới, chưa có nhiều thành tích nhưng Nguyên sẽ làm việc hết mình, cống hiến hết sức, làm sao mang lại niềm vui cho bà con trong thôn và góp phần đưa quê hương ngày càng đổi mới. 

 

ĐÀO TẤN TRỰC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vẻ đẹp Long Thủy
Thứ Bảy, 19/09/2015 13:00 CH
Huỳnh Đức Thế và những giọt máu ân tình
Thứ Bảy, 12/09/2015 14:00 CH
Nhớ bà mẹ Hòa Quang
Thứ Bảy, 05/09/2015 14:00 CH
Sức sống mới trên chiến khu xưa
Thứ Sáu, 04/09/2015 13:00 CH
“Săn” mật ong thế
Thứ Bảy, 29/08/2015 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek