Thứ Bảy, 19/10/2024 03:25 SA
Vẻ đẹp Long Thủy
Thứ Bảy, 19/09/2015 13:00 CH

Chiến tranh, học hành, công việc và cuộc sống đã đưa tôi rời quê hương từ rất sớm, cuối cùng tôi dừng chân ở một thành phố trên cao nguyên. Thỉnh thoảng tôi vẫn về thăm lại Tuy Hòa, nhưng lâu thật lâu tôi mới có dịp ghé thăm Long Thủy, Hòn Chùa, nơi mà thời học trò, tôi cùng bạn bè thường rủ nhau đi picnic và tắm biển. Tôi đã ở lại nhiều ngày và rất thích thú với biển xanh, cát trắng nơi này.

 

Bóng dừa Long Thủy - Ảnh: T.QUỚI

 

DẠT DÀO BIỂN XANH CÁT TRẮNG

 

Buổi sớm, mặt trời nổi lên trên mặt biển như một quả cầu lửa bồng bềnh trên đầu những con sóng, chiếu một vệt đỏ trên mặt biển và nhuộm hồng một vùng trời buổi sáng. Bình minh trên biển Long Thủy đẹp rực rỡ và có lẽ hàng ngàn năm nó vẫn thế. Cách bờ vài hải lý, Hòn Chùa nằm chắn sóng như một chú cá voi khổng lồ che chở cho làng chài trăm đời yên bình trước sóng gió biển Đông. Bãi cát trắng mịn vẽ một vòng cung tuyệt đẹp từ gành Ông, gành Bà của xã An Chấn chạy qua Long Thủy, men theo những rừng dừa, rừng dương với trời mây non nước, đẹp đến nao lòng.

 

Nước biển Long Thủy trong xanh, sóng nhẹ, đáy nước thoai thoải, khá an toàn cho du khách đến nghỉ mát và tắm biển. Những ngày tháng tư, du khách từ TP Hồ Chí Minh và một số nơi khác đã tìm đến với biển Long Thủy. Thôn Long Thủy nhỏ bé nhộn nhịp khách phương xa đến nghỉ dưỡng và đùa vui với sóng nước. Theo ước tính của những người am hiểu địa phương thì mỗi năm Long Thủy có khoảng 6.500 khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Khách đến đây ngoài ngắm cảnh đẹp của biển trời với những rừng dừa bạt ngàn, tắm biển, thưởng thức các món ăn tươi và rẻ từ những tàu cá mới vừa cập bến, đón gió đông ngọt ngào từ xa khơi thổi vào bờ, thì còn mua được những đặc sản về làm quà, trong đó có nước mắm nhỉ truyền thống do người dân ở đây chế biến, nổi tiếng từ nhiều đời nay. Chỉ tính riêng thôn Long Thủy đã có gần mười thương hiệu nước mắm nhỉ được khắp nơi trong nước biết đến và khoảng trên 100 hộ dân chế biến theo phương pháp truyền thống.

 

Trước năm 1975, khi còn là học sinh trung học ở Tuy Hòa, tôi đã một vài lần cùng nhóm bạn thân chạy xe ra bãi biển Long Thủy. Từ quốc lộ 1 rẽ xuống hướng đông, băng qua đường tàu hỏa, chạy vòng chân núi Thơm theo con đường đất hẹp, quanh co giữa rừng gai bàn chải và những cây dúi hoang đặc trưng của xứ sở này, rồi mở ra bãi biển Long Thủy với cát trắng, biển xanh và rừng dừa bạt ngàn. Ngư dân của xóm vạn chài chân chất, biển sạch, không khí trong lành đã thu hút học sinh và thanh niên đến với nơi này.

 

Làng chài ở Long Thủy - Ảnh: H.NGUYÊN

 

CẨN TRỌNG KHI ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG

 

Ngày nay cuộc sống phát triển, thu nhập của người dân cao hơn, đường bê tông chạy xuyên qua thôn xóm, ô tô có thể đến tận bãi biển, dân cư đông đúc hơn nhiều. Núi Thơm hoang vu xưa với một rừng gai bàn chải, nay đã là khu resort 5 sao sang trọng với diện tích 45ha được đầu tư hơn 200 tỉ đồng. Con đường Lê Duẩn mới mở chạy ven biển xuyên qua rừng dương giữa những động cát nối từ trung tâm TP Tuy Hòa đến thắng cảnh Long Thủy đã rút ngắn khoảng cách. Buổi chiều chỉ cần 15 phút chạy xe máy hoặc ô tô, ta có thể thoát khỏi cảnh ồn ào đô thị đến ngồi thư giãn, thưởng thức các món ăn từ biển dưới tán dừa dịu mát. Ở đây có vài ba nhà nghỉ, khách sạn và năm bảy quán nhậu bình dân để phục vụ khách đến tham quan. Một người bạn của tôi từ TP Hồ Chí Minh đầu tư một dự án nằm phía trên quốc lộ 1, sáng nào anh ấy cũng chạy xe máy đến biển Long Thủy để tắm và nhận xét: “Biển Long Thủy tương đối sạch, cảnh quan ở đây đẹp, người dân lại hiền, chân chất, chưa nhiễm những thói xấu của đô thị! Có thể nói, đây là một nơi phát triển du lịch lý tưởng”.

 

Có lẽ mọi người cũng đồng tình với nhận xét trên. Vấn đề là hiện nay bãi biển đã bắt đầu có nhiều rác, nhất là con suối chảy ra biển mang theo rất nhiều rác sinh hoạt, khá phản cảm. Một số buổi sáng, khách tắm biển đã phải lên sớm vì nước biển có nhiều túi ni lông và các loại rác bập bềnh theo những con sóng. Con đường từ Tuy Hòa chạy ven biển xuyên qua rừng dương khá đẹp nhưng đã xuống cấp với nhiều ổ gà. Rừng dương ngày xưa bạt ngàn vừa để chắn gió cát, chống xâm thực vừa tạo cảnh quan, là nơi cho thanh niên, học sinh đến vui chơi cắm trại, dã ngoại, nay đã mất đi nhiều do mở đường, xây dựng các công trình và do một số người dân đêm đêm thường kéo cộ bò đến chặt hạ chở đi bán làm củi đốt.

 

Xung quanh Tuy Hòa có khá nhiều thắng cảnh có thể xây dựng thành khu, điểm du lịch, nhưng có lẽ Long Thủy là địa bàn gần nhất, đẹp nhất, có tính liên hoàn về du lịch khá lý tưởng, có tiếng từ nhiều năm nay là nơi tham quan nghỉ mát được nhiều người biết đến và yêu mến. Long Thủy là một tiềm năng du lịch. Nếu được đưa vào kế hoạch xây dựng thành một khu, điểm du lịch kết nối với núi Chóp Chài, khu đồi Thơm, bãi Xép và Hòn Chùa thành một quần thể thì đó sẽ là một vùng du lịch tuyệt vời có núi, có biển, có đảo… Và nơi đây có đầy đủ các điều kiện để hình thành rất nhiều loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, du lịch thể thao, leo núi; du lịch biển; du lịch đảo; du lịch lịch sử với những câu chuyện lịch sử của tỉnh Phú Yên như: giải cứu Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, huyền thoại về núi Chóp Chài, về gành Ông, gành Bà, về Hòn Chùa, về làng chài Long Thủy... Loại hình du lịch tâm linh với chùa Khánh Sơn, câu chuyện ly kỳ về tượng phật gỗ vượt biển cả về với chùa Thanh Lương ở xã An Chấn… Hay như, phát triển những sản phẩm từ nghề cá, nghề chế biến nước mắm nhỉ truyền thống, mở thêm nghề thủ công mỹ nghệ sản xuất từ sản phẩm thân cây dừa, trái dừa và từ những vật liệu của biển… để bán cho du khách; phục hồi lại rừng dương, rừng dừa bạt ngàn tạo cảnh quan cho du lịch, tăng sự hấp dẫn cho thú săn ảnh vào những buổi bình minh, hoàng hôn trên núi, dưới biển, ngoài đảo; có quy chế nghiêm ngặt về vệ sinh nhằm giữ cho biển luôn trong xanh…

 

Tất cả những thứ đó là văn hóa, là tài nguyên cho du lịch. Khai thác tốt những tài nguyên đó sẽ đánh thức một vùng quê, nâng cuộc sống của dân cư địa phương và đưa thương hiệu du lịch của TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên lên một tầm mới cao hơn, hòa chung vào với những tour, tuyến du lịch quốc gia và có thể sẽ là của khu vực các nước quanh ta.

 

HOÀNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Huỳnh Đức Thế và những giọt máu ân tình
Thứ Bảy, 12/09/2015 14:00 CH
Nhớ bà mẹ Hòa Quang
Thứ Bảy, 05/09/2015 14:00 CH
Sức sống mới trên chiến khu xưa
Thứ Sáu, 04/09/2015 13:00 CH
“Săn” mật ong thế
Thứ Bảy, 29/08/2015 13:00 CH
Người thầy “nặng lòng” với giáo dục
Thứ Bảy, 15/08/2015 13:00 CH
Mặn chát đồng muối Sông Cầu
Thứ Bảy, 01/08/2015 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek