Thứ Bảy, 19/10/2024 03:24 SA
Huỳnh Đức Thế và những giọt máu ân tình
Thứ Bảy, 12/09/2015 14:00 CH

Anh Huỳnh Đức Thế tham gia hiến máu nhân đạo trong Ngày Hành trình đỏ Việt Nam tổ chức tại Phú Yên - Ảnh: CTV

Ở tuổi gần 50, anh Huỳnh Đức Thế, cán bộ Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật (LHH) Phú Yên, đã có thâm niên gần 30 năm hiến máu cứu người, trực tiếp trích máu cho rất nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Dù không còn trẻ nhưng anh vẫn tâm niệm sẽ tiếp tục trao những giọt máu của mình cho những người cần bất kỳ lúc nào có thể. Anh là một trong những thành viên tích cực, nòng cốt của ngân hàng máu sống tỉnh. 

 

Dáng người không cao, đầu ít tóc nhưng xoăn tít có vẻ khó gần nhưng khi tiếp xúc, nói chuyện, tôi mới vỡ lẽ, anh Huỳnh Đức Thế thật dễ gần, dễ mến và hiền lành. Thành tích hiến máu cứu người mà không cần điều kiện, không ngại khó, ngại khổ mang giọt máu quý giá của chính mình để cứu giúp người khác khiến tôi càng thấy khâm phục anh rất nhiều. Anh Thế chia sẻ: Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Khi được truyền máu, người bệnh không chỉ được tiếp nhận vào cơ thể mình một lượng máu đang cần để mau lành bệnh hay được sống mà còn được đón nhận cả tình thương của đồng loại. Với tôi niềm vui, hạnh phúc đơn giản là: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nên khi nào có ai cần thì hiến thôi”.

 

TRÍCH MÁU CỨU NGƯỜI

 

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện ở Phú Yên được duy trì và phát triển liên tục, là một trong những hoạt động xã hội mang tính nhân văn được triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân toàn tỉnh. Qua những giọt máu cho đi ấy, rất nhiều cuộc đời đã ở lại. Nhiều câu chuyện cảm động về bao người đang ở giữa ranh giới của sự sống và cái chết rồi họ được cứu bằng máu của đồng loại. Để rồi chính họ cảm kích bởi tấm lòng của người cho máu, của người thân, cộng đồng mà sống tốt hơn, sống có ích cho xã hội. Còn những người hiến máu nhân đạo, họ lặng lẽ không đòi hỏi và tiếp tục nuôi dưỡng nguồn máu mới để đến kỳ là hiến cho người cần. Huỳnh Đức Thế là một trong những con người như thế.

 

Cách đây 5 năm, vào ngày 18/3/2010, anh Kỳ Nam Việt ở phường 7 (TP Tuy Hòa) vào Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để mổ trực tràng. Đang lúc làm thủ thuật, cơ thể anh thiếu máu trầm trọng và cần máu để tiếp tục ca mổ. Nghiệt ngã là số máu hiện có của bệnh viện không đủ, cần gấp một cơ số nhóm máu A để cấp cứu bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Nhận được tin, ngay lập tức anh Huỳnh Đức Thế đã có mặt với hai “chiến hữu” cùng nhóm máu A, nhanh chóng làm thủ tục cho máu và cấp cứu kịp thời bệnh nhân Việt. “Dù đã nhiều lần hiến máu nhưng đây là lần đầu tiên hiến máu trực tiếp cấp cứu bệnh nhân. Tôi thấy mình đã làm được một việc có ý nghĩa lớn lao nên nhớ mãi không thể nào quên”, anh Thế xúc động nói.

 

Một lần khác, khoảng 15 giờ 30 ngày 22/11/2010, anh Thế nhận một cuộc điện thoại khẩn cấp từ khoa Huyết học (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) rằng đang cần gấp 6 đơn vị máu nhóm A để mổ cấp cứu một sản phụ tên Hờ Lem (người dân tộc Jơ Rai ở xã Đất Bằng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) nhập viện lúc 19 giờ ngày 21/11/2010 với bệnh án: Giảm tiểu cầu, cần điều trị cấp cứu thai kỳ. Khi nghe bác sĩ thông báo về tình trạng bệnh của bệnh nhân, người nhà vô cùng hoảng loạn, lo lắng vì đang giữa đất khách quê người. Huỳnh Đức Thế hay tin vội vã đến bệnh viện. Sự có mặt kịp thời của anh và 5 thành viên khác trong ngân hàng máu sống của tỉnh đã trấn an người nhà và cứu sản phụ Hờ Lem qua cơn nguy kịch.

 

Lần thứ ba, Huỳnh Đức Thế trực tiếp có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến máu trực tiếp cứu người. Lần này là hai mẹ con sản phụ Hồ Thị Kiều Loan, ở TP Tuy Hòa. Chị Loan mang thai đến ngày sinh nhưng bị sát nhau cổ tử cung cần gấp truyền máu nhóm A để mổ. Nhận được điện thoại lúc 7 giờ ngày 4/3/2013, anh Thế có mặt cho máu, góp phần cùng bác sĩ kíp mổ giúp sản phụ Kiều Loan mẹ tròn con vuông trong niềm vui vỡ òa của người thân và đồng nghiệp. “Những giọt máu của mình có thể đem lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người thì còn gì hạnh phúc bằng”, với suy nghĩ như vậy, anhThế đã gieo vào lòng các con, người thân và đồng nghiệp, bạn bè mình sự đồng cảm và nhiều người vì thế đã tự nguyện hiến máu giúp đời. Vợ con của anh cũng rất nhiệt tình ủng hộ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, giúp anh có cơ thể khỏe mạnh, sản sinh nguồn máu tốt để sẵn sàng cho máu khi cần...

 

ĐỒNG HÀNH VỚI NHỮNG NGƯỜI KÉM MAY MẮN

 

Những lần hiến máu cấp cứu, anh được bệnh viện bồi dưỡng một khoản tiền (theo chế độ) để tái tạo sức khỏe, nhưng anh đều gửi lại cho bệnh nhân để họ bồi dưỡng sau khi phẫu thuật. “Tôi muốn góp thêm chút đỉnh để bồi dưỡng cho những người cần máu trong lúc nguy kịch. Là tình nguyện viên tham gia ngân hàng máu sống, mình luôn có ý thức giữ gìn sức khỏe, thanh lọc cơ thể để sẵn sàng hiến máu cho những lần sau”, anh Thế bộc bạch.

 

Là cán bộ LHH Phú Yên, cũng là thành viên ngân hàng máu sống của tỉnh, Huỳnh Đức Thế luôn hoàn thành vượt yêu cầu, nhiệm vụ được giao, nhiều lần được cấp trên khen thưởng vì tích cực vận động, tuyên truyền công tác hiến máu tình nguyện đến cán bộ trong cơ quan và cộng đồng theo phương châm: “Hãy cho những giọt máu hồng của chính mình để cứu người bệnh”. Từ khi tham gia vào hoạt động nhân đạo xã hội, anh Thế đã có 27 lần hiến máu tình nguyện và vận động trên 10 người khác tham gia. 

 

“Hiến một phần máu của mình là bạn đã cứu được rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè. Máu của bạn và những người đồng cảm tiếp tục được tái sinh và quan trọng hơn, hành động đẹp của bạn sẽ được lan tỏa đến nhiều người, cùng chung tay, chung sức vì mục đích nhân đạo”, anh Thế kêu gọi. 

 

Chị Hờ Lem, sản phụ được anh Thế cho máu cứu sống năm xưa, xúc động cho biết: “Cảm ơn những giọt máu mà anh Huỳnh Đức Thế cho năm ấy đã giúp mẹ con em sống sót. Gia đình em nhớ mãi ơn này và mong có dịp được gặp lại để cảm ơn anh lần nữa”. Còn chị Hồ Thị Kiều Loan, vui vẻ kể lại: “Gia đình tôi rất biết ơn anh Thế. Tấm gương hiến máu của anh đáng để mọi người học tập. Hiến máu trực tiếp cứu người là một hành động cao cả”. 

 

Thạc sĩ Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch LHH Phú Yên, cho biết: “Anh Thế là một tấm gương điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện. Vừa làm việc cơ quan, vừa tham gia công tác xã hội nhưng anh luôn thu xếp, đảm bảo công tác hiệu quả, góp phần vào thành tích chung của đơn vị”. Còn ông Lê Thế Minh, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhận xét: Tinh thần hiến máu của anh Huỳnh Đức Thế rất đáng biểu dương, ghi nhận. Qua đó, anh góp phần làm lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh. 

 

THÙY THẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhớ bà mẹ Hòa Quang
Thứ Bảy, 05/09/2015 14:00 CH
Sức sống mới trên chiến khu xưa
Thứ Sáu, 04/09/2015 13:00 CH
“Săn” mật ong thế
Thứ Bảy, 29/08/2015 13:00 CH
Người thầy “nặng lòng” với giáo dục
Thứ Bảy, 15/08/2015 13:00 CH
Mặn chát đồng muối Sông Cầu
Thứ Bảy, 01/08/2015 13:00 CH
Rau muống Hòa Đa
Chủ Nhật, 26/07/2015 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek